'ปิยบุตร'กล่อมนักศึกษาขอนแก่น รธน.60 คือฉบับแก้แค้นและเอาคืน


เพิ่มเพื่อน    

10 ธ.ค.62-  ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จ.ขอนแก่น  นายปิยบุตร  แสงกนกกุล  เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ นำนักศึกษาร่วมจัดกิจกรมเนื่องในวันรัฐธรรมนูญประจำปี 2562 ด้วยการเขียนข้อความลงในกระดาษและหมวกกระดาษ ในหัวข้อ “ยกร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับประชาชน เพื่อ?” และ “ ยกเลิกรัฐธรรมนูญ  ฉบับ คสช. เพราะ?” โดยนักศึกษา จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น รวมทั้งผู้ที่ชื่นชอบทางการเมือง รวมไปถึงแกนนำนักเคลื่อนไหวทางการเมือง อาทิ นายจตุรภัทร  บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน รวม ถึงนายชัชวาล  อภิรักษ์มั่นคง รวมทั้งอดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ร่วมกิจกรรมจำนวนมาก 

นายปิยบุตร ได้เขียนข้อความลงในกระดาษโดยระบุว่า ยกร่างรัฐธรรมนูญ  ฉบับประชาชนเพื่ออนาคตประเทศไทย และ ยกเลิกรัฐธรรมนูญ  ฉบับ คสช. เพราะเป็นมรดกบาป ของ คสช. ก่อนจะร่วมกันถ่ายภาพเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์บริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์ ประชาธิปไตย ก่อนที่ทั้งหมดจะเดินทางกลับ

ขณะเดียวกันที่ห้องประชุม คณะนิติศาสตร์ นายปิยบุตร  กล่าวในหัวข้อ “รัฐธรรมนูญ  กับปัญหาสิทธิมนุษยชน” ท่ามกลางความสนใจจากนักศึกษา เข้าร่วมรับฟังจำนวนมาก

"รัฐธรรมนูญของไทยในปัจจุบันนั้นยอมรับว่า เราใช้ในปี 2560 ซึ่งทุกคนนั้นรู้ว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้นั้นเป็นของใครและใครทำ ซึ่งทุกคนรู้ว่าเป็นรัฐธรรมนูญที่ร่างขึ้นเพื่อการแก้แค้น ดังนั้นวันนี้ทุกคนมีการพูดถึงการแก้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่เป็นฉันทามติและเป็นสิ่งที่ประชาชนนั้นต้องการจริงๆ เราในฐานะ ส.ส.มีปากมีเสียงการที่จะแก้รัฐธรรมนูญเพื่อให้ได้มาซึ่งรัฐธรรมนูญที่เป็นของประชาชนและทำเพื่อประชาชน ไม่ใช่รัฐธรรมนูญที่มาจากการสืบทอดอำนาจ มาจากการกระทำที่รุนแรงและรัฐประหาร"

วันนี้ภาพของรัฐธรรมนูญในปี 2560 เป็นภาพสะท้อนได้ดีที่สุดว่าอำนาจของฝ่ายที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งยังคงมีมากกว่าฝ่ายที่มาจากการเลือกตั้ง อำนาจของประชาชนมีน้อยกว่าอำนาจจากหน่วยงานหรือองค์กรต่างๆ ดังนั้นวันนี้เราต้องหาทางออกจากรัฐธรรมนูญปี 60 ให้ได้เพราะรัฐธรรมนูญฉบับ 60 นั้นไม่สามารถแก้ไขปัญหาหรือหาทางออกในเรื่องของความขัดแย้งให้กับประเทศได้ และที่สำคัญคือการไม่สามารถนำมาซึ่งความปรองดองและสมานฉันท์ได้ ไม่สามารถนำมาปฎิรูปประเทศได้

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสภาฯ เมื่อช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา นั้นแสดงให้เห็นชัดเจนว่านี่หรือคือรัฐธรรมนูญที่อ้างมาว่าปฎิรูปการเมือง ดังนั้นหากมองย้อนหลังกลับไปรัฐธรรมนูญ 4 ฉบับย้อนหลังเป็นรัฐธรรมนูญที่แก้แค้นและเอาคืน ไม่ได้เป็นรัฐธรรมนูญที่ประชาชนนั้นมาร่วมกันกำหนดทิศทางหรือกำหนดอนาคตของประเทศแต่อย่างใด 

เขากล่าวว่าการแก้รัฐธรรมนูญปี 60 นั้นยอมรับว่าแก้ยากมากแต่เราต้องเริ่มรณรงค์ที่จะแก้ตั้งแต่วันนี้ ซึ่งวันนี้กระแสสังคม พรคการเมืองหรือแม้กระทั่งนักการเมืองจากหลากหลายพรรคก็มีการรณรงค์ว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันนี้นั้นมีปัญหา และต้องหาทางแก้ให้ได้ ประชาชนเองก็อยากที่จะแก้ ซึ่งสถาบันการเมือง โดยเฉพาะกับสภาผู้แทนราษฎรนั้นมีบทบาทอย่างยิ่ง ที่จะนำความต้องการของประชาชนนั้นนำไปสู่การแก้ไขในสภา เราในฐานะผู้แทนราษฎร เราไม่มีอาวุธ มีแต่ปาก มีแต่เสียง มีแต่ปากกาในการเดินหน้ารณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ พวกเราต่างจากคณะรัฐประหาร เพราะพวกเค้ามีอำนาจ มีอาวุธ เค้าอยากจะเปลี่ยนรัฐธรรมนูญทีเค้าก็ใช้กำลังใช้อำนาจเข้ายึด เราทำได้แต่รณรงค์และต้องทำอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำมาซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนให้ได้”

ลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวต่ออีกว่า การแก้รัฐธรรมนูญจะต้องแก้จากรัฐธรรมนูญที่เป็นรัฐธรรมนูญที่เปลี่ยนจากการแก้แค้นและเอาคืน มาเป็นรัฐธรรมนูญที่มาจากประชามติขอบคนไทย ยกตัวอย่างรัฐธรรมนูญฉบับ 2540 นั้นมีความชัดเจนในเรื่องการให้ทหารกลับ กรม กอง เราได้รัฐบาลที่มีศักยภาพภายใต้การตรวจสอบ แต่รัฐธรรมนูญฉบับ 60 นั้นคือการที่ทำให้ทหารนั้นบรรลุผล อย่างไรก็ตามสำหรับในวันพรุ่งนี้นั้น ต้องรอดูว่า กกต.จะเอาอย่างไร ซึ่งหากเป็นการคาดเดาหรือคาดการณ์ตามที่หลายฝ่ายระบุออกมา พรรคก็พร้อมที่จะสู้คดีอย่างเต็มที่

“ ผมย้ำอยู่เสมอว่าหนังม้วนเก่ากำลังจะกลับมาฉายซ้ำ แต่หนังม้วนเก่าในครั้งนี้นั้นจะจบไม่เหมือนเดิม ผมยอมรับว่ามีความพยายามที่จะให้ระบบแบบนี้กลับมาอีกจนเราสู้ไม่ได้ คือการยุบพรรค ตัดสิทธิ์ ติดคุก  มันก็วนมาแบบนี้ ซึ่งผมขอถามว่าจะแก้ไขปัญหาได้หรือไม่ ที่ผ่านมาก็เห็นแล้วว่าแก้ไขไม่ได้ ถ้าจะเอาแบบนี้กลับมาอีกก็แก้ปัญหาไม่ได้ จึงขอเรียนไปยังผู้มีอำนาจว่าให้มองพวกผม มองพรรคอนาคตใหม่ มองทุกคนของพรรคอนาคตใหม่ที่พวกเราทุกคนนั้นมีความปรารถนาดีต่อชาติบ้านเมืองไม่แพ้พรรคการเมืองใด ดังนั้นควรเปิดโอกาสให้มาพูดคุยกัน หาทางออกร่วมกัน เดินหน้าไปสู่อนาคตของประเทศรูปแบบใหม่ร่วมกันจะดีกว่าเพราะการใช้การแก้ปัญหาแบบเดิมๆนั้นไม่ได้ผล เพราะหนังม้วนเก่าจะมาฉายซ้ำต้องระวังเพราะจะจบไม่เหมือนเดิมก็ได้”.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"