สุดมหัศจรรย์รัฐสภาไทย ยืดรอบ4สูญวันละ2ล้าน


เพิ่มเพื่อน    

 จนได้! ขยายเวลาก่อสร้างรัฐสภาครั้งที่ 4 เรียบร้อยแล้ว ระยะเวลา 382 วัน "วัชระ" แฉสูญภาษีประชาชนวันละ 2 ล้านบาทแทนที่จะได้ค่าปรับจากบริษัทผู้รับเหมาต้องจ่ายให้สภาวันละ 12 ล้านบาท ฉะเลขาธิการสภาฯ รวบรัดเซ็นทั้งที่งานสาธารณูปการมีข้อสังเกตจากสำนักการคลังและงบประมาณว่าอาจขัดต่อสัญญา   ขณะที่ "สรศักดิ์ เพียรเวช"  อ้างเหมาะสมแล้ว

    นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ลงชื่อขยายสัญญาก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ครั้งที่ 4 ให้แก่ผู้รับเหมาแล้วจำนวน 382 วัน ตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค.2562 ถึงวันที่ 31 ธ.ค.2563  โดยอ้างเหตุความล่าช้าในการจัดหาผู้รับจ้างรายอื่น คือ 1.งานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) 2.งานสาธารณูปการ งานประกอบอาคารและภายนอกอาคาร ทั้งๆ ที่มีข้อสังเกตของกลุ่มงานพัสดุ สำนักการคลังและงบประมาณ ว่าอาจขัดต่อสัญญาได้และเสนอให้สำนักกฎหมายของสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเสนอความเห็นในเรื่องนี้ แต่นายสรศักดิ์ก็รวบรัดรีบเซ็นอนุมัติในวันที่ 4 ธ.ค.ให้บริษัทผู้รับเหมา
    นายวัชระกล่าวว่า สัญญาก่อสร้างลงวันที่ 30 เม.ย.2556  ระยะเวลาก่อสร้าง 900 วัน ถ้าสร้างไม่เสร็จจะเสียค่าปรับให้ทางราชการวันละ 12,280,000 บาท โดยมีการขยายครั้งที่ 1 387 วัน,  ขยายครั้งที่ 2 421 วัน และขยายครั้งที่ 3  674 วัน เป็นฝีมือของนายสรศักดิ์ล้วนๆ จึงอยากถามว่ามีใครอยู่เบื้องหลังหรือไม่ ทั้งนี้ มีการขยายเวลาในยุคนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือยุค คสช. มากถึงจำนวน 1,482 วัน และขยายครั้งที่ 4  382 วัน ในยุคนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร รวมขยายระยะเวลาทั้งสิ้น 1,864 วัน เมื่อบวกกับสัญญาการก่อสร้างเดิม 900 วัน เท่ากับใช้เวลาก่อสร้างทั้งสิ้น 2,764 วัน หรือเกือบ 8 ปีนั่นเอง
    "การขยายเวลาก่อสร้างแต่ละวัน สภาต้องจ่ายเงินภาษีของพี่น้องประชาชนวันละประมาณ 2 ล้านบาท เมื่อขยายเวลาทั้งสิ้น 1,864 วัน สภาก็ต้องจ่ายเงินโดยไม่ควรต้องจ่ายกว่า 3,728 ล้านบาท ซึ่งในความจริง ตามสัญญาหากก่อสร้างไม่เสร็จในระยะเวลาที่กำหนด 900 วัน บริษัทผู้รับเหมาต้องจ่ายค่าปรับให้สภาวันละ 12,280,000 บาท เมื่อคูณจำนวนวันที่ล่าช้าในการขยายเวลา 3 ครั้งในยุค คสช. จำนวน 1,482 วัน บริษัทผู้รับเหมาต้องจ่ายเงินค่าปรับให้กับประเทศชาติเป็นเงินกว่า 18,000 ล้านบาท" นายวัชระ กล่าว
    อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์กล่าวต่อว่า ขณะนี้ปรากฏหลักฐานเป็นที่แน่ชัดว่า 1.ตั้งแต่การขยายเวลาครั้งที่ 3 จำนวน 674 วัน ระหว่างวันที่ 10 ก.พ.2561 ถึง 15 ธ.ค.2562 นายสรศักดิ์อ้างเหตุจากความล่าช้าในการส่งมอบพื้นที่ของโรงเรียนโยธินบูรณะ แต่ปรากฏว่าขัดแย้งกับหนังสือของนายสรศักดิ์เองที่ยืนยันว่าได้ส่งมอบพื้นที่ทั้งหมดให้บริษัทผู้รับเหมาแล้วตั้งแต่วันที่ 11 พ.ย.2559 
    2.นายสรศักดิ์ เพียรเวช ก็เป็นประธานคณะกรรมการตรวจการจ้างที่ขยายเวลาก่อสร้างให้บริษัทผู้รับเหมาครั้งแรก 387 วัน จากเดิมคณะกรรมการตรวจการจ้างในยุคนายจเร พันธุ์เปรื่อง เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรในขณะนั้นให้ขยายเพียง 287 วัน เมื่อเสนอให้นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.แล้ว กลับถูก ม.44 เด้งไปนั่งตบยุงในทำเนียบฯ 
    3.บริษัทผู้รับเหมามีหนังสือเรียกค่าเสียหายจากสำนักงานสภาผู้แทนราษฎรแล้วกว่า 1,600 ล้านบาท ทั้งๆ ที่สภาควรจะเป็นฝ่ายปรับบริษัทผู้รับเหมา
     นายวัชระกล่าวด้วยว่า การขยายเวลาการก่อสร้างเป็นการเอื้อประโยชน์กับบริษัทผู้รับเหมาโดยมิชอบหรือไม่ ทำให้ประเทศชาติต้องเสียเงินภาษีอากรของประชาชนจำนวนมหาศาล ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พูดในวันต่อต้านการคอร์รัปชันสากลว่า คนทุจริตคือคนไม่ดี เก่งหาช่องโหว่กฎหมายทำจนได้ จึงอยากถาม พล.อ.ประยุทธ์ ว่าจะสนใจแก้ปัญหาการทุจริตการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่บ้างหรือไม่
    ทางด้านนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร  กล่าวว่า ในฐานะผู้รับผิดชอบต่อโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ย่านเกียกกาย ได้ลงนามขยายสัญญาว่าจ้างบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด ครั้งที่ 4 แล้ว เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ช่วงค่ำๆ หลังจากที่สัญญารอบที่ 3 จะสิ้นสุดลงวันที่ 15 ธ.ค.นี้ โดยการขยายสัญญาว่าจ้างรอบที่ 4 ซึ่งให้ระยะเวลา 382 วัน ตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค.2562 ถึงวันที่ 31 ธ.ค.2563 ซึ่งได้พิจารณาตามเหตุผลด้วยความเหมาะสม เพราะทางสำนักงานเป็นฝ่ายผิด ทั้งนี้ การพิจารณาขยายสัญญาให้ดังกล่าวไม่ได้ทำตามคำร้องขอจากบริษัทผู้รับจ้าง 100 เปอร์เซ็นต์
    นายสรศักดิ์กล่าวว่า กรณีที่นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นเรื่องให้ตรวจสอบการขยายสัญญาดังกล่าวกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ นั้น ตนไม่ทราบ ต้องสอบถามไปยังนายชวนว่าจะดำเนินการอย่างไรหรือไม่ ยืนยันว่าการพิจารณาดังกล่าวเป็นไปด้วยความเหมาะสม ส่วนรายละเอียดของเรื่องดังกล่าว ตนจะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนอีกครั้ง วันที่ 11 ธ.ค.นี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"