ยกเคส‘บิ๊กแอ้ด’เทียบ‘เอ๋’ ‘วิษณุ’อุ้มคืนที่แล้วไม่ผิด


เพิ่มเพื่อน    

 รองนายกฯ วิษณุย้ำอีกครั้ง "ส.ส.ปารีณา" คืนที่ดินส.ป.ก.ไม่ผิด เปรียบกรณี "พลเอกสุรยุทธ์" คืนแล้วก็จบ อ้างกฎหมายแต่ละเรื่องไม่ได้ยึดหลักเดียวกันไปเสียทั้งหมด ขณะที่ประธานวิปฝ่ายค้านอ้างเหตุเงียบแค่ดูลีลารัฐบาลจะแก้ปัญหาอย่างไร ขู่ลั่นนายกฯ-รมต.ที่เกี่ยวข้อง หากกระเตงเจอซักฟอกแน่!

    นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 10 ธ.ค.ที่ผ่านมา ถึงกรณีปัญหาที่ดินของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่าไม่ทราบเรื่องดังกล่าวและไม่ได้สนใจไปอ่านดูเรื่องนี้แต่อย่างใด
    ผู้สื่อข่าวถามว่า เปรียบเหมือนกรณีที่ยึดคืนที่ดิน  ส.ป.ก.จากนายทุนพื้นที่จังหวัดภาคใต้ แล้วนำมาจัดสรรให้กับเกษตรกรใหม่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า เรื่องของที่ดิน ส.ป.ก.นั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ปัญหาอยู่ที่ว่าพื้นที่นั้นเป็นที่ดิน ส.ป.ก.หรือไม่ ซึ่งถ้าใช่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เหมือนสมัยก่อนที่ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรีได้คืนไปแล้วก็จบ 
    "อย่างไรก็ตาม ที่ดิน ส.ป.ก. ตอนไปเอามานั้นไม่ผิด เพราะถือครองไม่ได้ และเมื่อถือครองไม่ได้ก็คืน แต่พื้นที่บางอย่างตอนไปเอามานั้นผิด เมื่อคืนไปความผิดก็สำเร็จ กฎหมายแต่ละเรื่องไม่ได้ยึดหลักเดียวกันไปเสียหมด เช่น พ.ร.บ.ศุลกากร คดีฟิลิปมอร์ริส เมื่อสำแดงเท็จเป็นความผิดติดคุก แต่เมื่อนำเงินไปจ่ายเสียตามที่ควรจะต้องจ่ายจริงก็จบคดีอาญา หรือคดีทรัพย์สินทางปัญญามีความผิดติดคุก ถ้าชดใช้เงินเสียได้คดีก็จบ"
    เมื่อถามว่าปัญหาที่ดิน ส.ป.ก.และป่าไม้เกิดขึ้นมาหลายคดีแล้ว เพราะใช้แผนที่กันคนละฉบับ รองนายกฯ กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวมีมาตลอด ดังนั้นรัฐบาลชุดที่แล้วจึงต้องการทำวันแมป เพราะที่ดินของรัฐที่หน่วยงานต่างๆ ดูแลรักษาอยู่นั้นมีจำนวนมาก และแต่ละหน่วยงานใช้สเกลแผนที่คนละฉบับ ต่างคนต่างทำ ยังไม่สามารถรวมกันทำได้ จึงเป็นปัญหามาก ซึ่งในสมัยรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร ตนเองเป็นคนเสนอขอมติคณะรัฐมนตรี ว่าไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานใด ขอให้แจ้งไปยังกรมที่ดิน แล้วสลักหลังไว้บนโฉนดคู่ฉบับด้วยเพื่อเทียบกันภายหลัง แต่ไม่ทราบว่าจนถึงปัจจุบันยังมีการแจ้งกรมที่ดินกันอยู่หรือไม่
    ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่ารัฐบาลใช้ช่องทางส.ป.ก.ช่วยเหลือ น.ส.ปารีณาหรือไม่ รองนายกฯ ชี้แจงว่า ตามกฎหมายระบุว่าเป็นที่ที่ถูกซื้อมาแล้วต้องคืน ถือเป็นบทลงโทษของคนที่ซื้อมา โดยที่รัฐไม่ต้องจ่ายเงินแม้แต่บาทเดียว และเป็นบทลงโทษที่ดีกว่าบทลงโทษทางอาญาที่จะต้องถูกปรับ 
    สำหรับเรื่องวันแมปนั้น ถึงอย่างไรต้องมีวันสำเร็จ แต่ต้องใช้เวลา เพราะปัจจุบันนี้เปลี่ยนมาให้คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ที่กฎหมายเพิ่งออกมาเป็นผู้รับไปรับผิดชอบ ซึ่งจากเดิมอยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงยุติธรรม ส่วนจะสำเร็จในรัฐบาลชุดนี้หรือไม่นั้น "ผมไม่ทราบ ตอบไม่ถูก"
    วันเดียวกัน นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยท่าทีของฝ่ายค้านต่อกรณีปัญหาที่ดินของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐว่า ขณะนี้มีหลายคนถามกันมากว่าทำไมขณะนี้ฝ่ายค้านไม่มีท่าทีต่อเรื่องดังกล่าว ทำไมไม่มีแอคชั่นหรือมีอะไรอยู่เบื้องหลัง ขอเรียนว่าเรื่องนี้เรากำลังจับตาเฝ้ามองอย่างใกล้ชิด แต่ที่ไม่พูดเพราะจะดูการทำงานของรัฐบาลว่าจะไปอย่างไร จะจบอย่างไร  
    "ภาษาทั่วไปเขาก็เรียกว่ากำลังดูลีลารัฐบาล เรื่องนี้คิดว่าเป็นเรื่องที่ชวนนำไปอภิปรายไม่ไว้วางใจอย่างยิ่ง วันนี้ได้เห็นการทำงานของรัฐบาลที่มีหลายอย่างเป็นข้อสังเกต อย่าคิดว่าฝ่ายค้านเพิกเฉย แต่เราเฝ้ามองเฝ้าดูอยู่ ขอฝากสังคมด้วยว่า เราไม่ละทิ้ง เบื้องต้นความผิดอยู่ที่ตัว ส.ส. แต่ถ้าเดินต่อไปอีกช่วงหนึ่งจะลุกลามมาเป็นความผิดของรัฐมนตรีและรัฐบาล เมื่อถึงตอนนั้นก็เป็นเรื่องของฝ่ายค้านที่จะต้องแอคชั่นและลงแส้" นายสุทินกล่าว
    ผู้สื่อข่าวเมื่อถามว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่กำกับดูแล ส.ป.ก.หรือไม่ที่ต้องถูกจับตา ประธานวิปฝ่ายค้านกล่าวว่า ทุกคนที่เกี่ยวข้องหลายคน เรื่องนี้ถ้าช่วยกันก็ต้องโดนหลายคน ถ้าจะมัวอุ้มกันก็ดี จะได้โดนกันไปทั้งทีม เรื่องนี้เป็นทีม ทำงานเป็นคณะ ก็น่าจะโดนกันไปทั้งหมด ไปจนถึงคนกำกับดูแลสูงสุด ตอนนี้อยู่ที่ว่าเรื่องนี้จบอย่างไร เราสนใจตรงนี้ และดูลีลาไปก่อน เรื่องนี้เป็นเรื่องที่กระทบต่อจิตใจของชาวบ้าน และสังคมมองอยู่ ดังนั้นต้องตอบให้ชัดกว่าที่เป็นอยู่ขณะนี้ เพราะตอนนี้คนที่เกี่ยวข้องหรือรัฐมนตรีก็ตอบได้ไม่ชัดว่าทำไมคืนแล้วถึงจบ และเรื่องของกฎหมายก็ต้องดูให้ชัด ซึ่งเรากำลังศึกษาข้อกฎหมายอยู่ 
    "แต่เรื่องที่รัฐบาลควรทำที่สุดคือต้องคำนึงถึงความรู้สึกของชาวบ้าน และต้องคำนึงถึงมาตรฐานที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพราะไม่เช่นนั้น ต่อไปไม่ว่าใครๆ ก็เข้าไปรุกที่ได้ เข้าไปกันอีกเยอะ ทำมาหากิน 9-10 ปี พอได้กำไร พอจับได้แล้วก็คืน ก็จบหรือ ต้องคำนึงถึงเรื่องนี้ด้วย"
    เมื่อถามว่า แสดงว่าเรื่องนี้จะต้องถูกนำมาอภิปรายไม่ไว้วางใจแน่นอน ประธานวิปฝ่ายค้านตอบว่า ควรอภิปรายหรือไม่ในเมื่อมันเป็นเรื่องขนาดนี้ ถ้าเราปล่อยไปก็แสดงว่าเราละเลย จะต้องใช้คำว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่หายใจรดต้นคอรัฐบาลอยู่ และมีอีกหลายเรื่อง แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องเล็กนิดเดียวอย่างเทียบกันไม่ได้กับเรื่องใหญ่ เพราะเรื่องใหญ่มีเป็นสตอรี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"