'ธรรมนัส'ไม่หวั่นฝ่ายค้านจ้องซักฟอกปมที่ดิน'ปารีณา' โต้อุ้มกันเอง


เพิ่มเพื่อน    

11 ธ.ค. 62 – ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจ ประเด็นการครอบครองที่ดิน ส.ป.ก. ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ว่า เรื่องนี้ยังไม่จบอีกหรือ ซึ่งก็ว่ากันไป เป็นเรื่องของสภา แต่ในข้อเท็จจริงได้ให้เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทำงานในหน้าที่ของตัวเองดีที่สุดแล้ว อย่างไรก็ตาม ไม่กังวลอะไรและพร้อมชี้แจงในสภา ยืนยันว่าสิ่งที่ทำมาตลอดไม่ใช่เฉพาะกรณีของ น.ส.ปารีณา เท่านั้น แต่กรณีอื่นๆ ก็ต้องถูกบังคับตามกฎหมายในมาตรฐานของ ส.ป.ก. เดียวกัน หลายๆ ฝ่ายก็โดนกันหมด

ส่วนที่กระแสสังคมสะท้อนออกมาว่ารัฐบาลปกป้อง ส.ส. ในสังกัดของตัวเองนั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ต้องดูก่อนว่ากฎหมาย ส.ป.ก. มีหน้าที่อะไร เราจะไปทำอะไรเกินพระราชกฤษฎีกา หรือพระราชบัญญัติของ ส.ป.ก. ที่กำหนดไว้ไม่ได้ เรามีหน้าที่แค่จัดสรรที่ดินที่ได้รับมอบว่า เป็นที่ดินของ ส.ป.ก. ให้กับประชาชนที่เป็นเกษตรกร ผู้ไร้ที่ทำกิน รวมถึงได้ที่อยู่อาศัย เราไม่ได้มีหน้าที่ย้อนความในอดีตของแต่ละคนแล้วมาดำเนินคดีอาญา แต่จะเป็นหน้าที่ของหน่วยงานอื่น เช่น กรมป่าไม้ กรมที่ดิน เป็นเรื่องของแต่ละหน่วยงาน ซึ่งส.ป.ก. ไม่เกี่ยวข้อง ยกเว้นกรณีที่ประกาศแล้ว จัดสรรแล้ว รวมถึงเข้าไปรังวัดแล้วและผู้ครอบครองขัดขืนไม่ให้มีการทำหน้าที่ในการรังวัดตรวจสอบแนวเขต ของเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. อันนั้นถือว่าสามารถเอาผิดได้ ซึ่งขณะนี้ ส.ป.ก. ตรวจสอบชัดเจนแล้วว่าที่ดินที่น.ส.ปารีณาถือครองมีเนื้อที่ทั้งหมด 682 ไร่

เมื่อถามถึงจริยธรรมของนักการเมืองควรจะแสดงความรับผิดชอบหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เป็นเรื่องของแต่ละคนที่จะต้องไปชี้แจง ตนไม่ได้มีหน้าที่ต้องไปชี้แจงแทนใคร

เมื่อถามย้ำว่า กรณีนี้สามารถชี้แจงได้ในสภาและจะไม่สร้างแผลให้รัฐบาลใช่หรือไม่ รมช.เกษตรฯ ยืนยันว่า เป็นเรื่องของกฎหมาย ไม่ใช่ว่าใช้กฎหมายไปอุ้มใครคนใดคนหนึ่ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"