บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2020 “ศิลป์สร้างทางสุข”


เพิ่มเพื่อน    

ผลงานที่เคยจัดแสดงของ โฮ รุย อัน


        "บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ "หรืองาน"งานเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ" ที่จะจัดขึ้นทุกๆ 2 ปี ถือได้ว่าเป็นงานจัดแสดงศิลปะครั้งยิ่งใหญ่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งรังสรรค์ให้กรุงเทพฯร กลายเป็นมหานครแห่งศิลปะ ได้รับความสนใจจากศิลปิน นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ กำลังจะกลับมาอีกครั้งในปี 2563 โดยเป็นความร่วมมือ ของบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และภาครัฐ  ตลอดจนเครือข่ายพันธมิตรอีกหลายภาคส่วน   ภายใต้ชื่องาน "เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2020” (Bangkok Art Biennale) ในแนวคิด “ศิลป์สร้างทางสุข” (Escape Routes)  

        ไฮไลต์ของงานอยู่ที่ ศิลปินนานาชาติกลุ่มแรก 16 คน จากทั้งหมด 75 คน ที่จะมาแสดงในงาน โดยศิลปินทั้ง 16คน เพิ่งแสดงผลงานไปหมาดๆในง่าน เซี่ยงไฮ้ อาร์ต แอนด์ ดีไซน์ 2019 ที่เวสต์ บันด์ อาร์ต เซ็นเตอร์ มหานครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน  ก็จะเข้าร่วมแสดงผลงานในเทศกาลนี้ด้วย 

อนิช คาพัวร์


        16 ศิลปิน  นำโดย ศิลปินที่มีผลงานในระดับโลก 1.อนิช คาพัวร์ ศิลปิน สาขาประติมากรรม จากสหราชอาณาจักร 2.บิล วิโอลา ศิลปินสาขาวิดิโออาร์ต จากสหรัฐอเมริกา 3.จูเลีย ฟูลเลอร์ตัน-แบทแมน ศิลปินช่างภาพสายศิลปะ จากเยอรมนี 4.ลีอันโดร เออร์ลีช ศิลปินอาชีพ ด้านศิลปะจัดวาง จากอาร์เจนตินา ทางด้านฝั่งของศิลปินเอเชีย ได้แก่ 5.โฮ รุย อัน ศิลปิน และ นักเขียน จากสิงคโปร์ 6. ลู่ หยาง ศิลปินสื่อผสม จากจีน 7.จาง เค่อฉุน ศิลปินช่างภาพ จากจีน 8.ดินห์ คิว เล ศิลปินภาพถ่ายและสื่อ จากประเทศเวียดนาม

โฮ รุย อัน


        9.บาตาร์ซอริก บัตจกัล ศิลปินจิตรกรรม จากมองโกเลีย  10.เมลาติ ซูร์โยดาร์โม ศิลปินศิลปะการแสดงสด จากอินโดนีเซีย 11.แอนา ปวาริค ศิลปินศิลปะการแสดงสด และ สื่อผสม  จากเซอร์เบีย และรายชื่อศิลปินไทยส่วนหนึ่ง ได้แก่  12.อารยา ราษฎร์จำเริญสุข ศิลปินคนเขียนนิยาย 13.ฤกษ์ฤทธิ์ ตีระวนิช ศิลปินศิลปะการแสดง 14.นิพันธ์ โอฬารนิเวศน์ ศิลปินอาชีพ  15.ธเนศ อ่าวสินธุ์ศิริ ศิลปินอาชีพ และ16.ยุรี เกนสาคู ศิลปินศิลปะร่วมสมัย


          นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้ศิลปินทั้งรุ่นใหญ่ และ หน้าใหม่ จากทั่วโลกร่วมส่งประวัติและตัวอย่างผลงานผ่านระบบ Open call ที่ www.bkkartbiennale.com ได้จนถึงวันที่  25 ธันวาคม 2562   ผลงานศิลปะทั้งหมดจะจัดแสดงบนพื้นที่หลากหลาย ทั้งพื้นที่มรดกทางวัฒนธรรม อย่างวัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร, วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร,  วัดประยุรวงศาวาส วรวิหาร, พื้นที่ศิลปะ BAB BOX โครงการ One Bangkok, หอศิลปวัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และห้างสรรพสินค้าชั้นนำ เป็นต้น โดยเทศกาลจะมีขึ้นวันที่ 10 ตุลาคม 2563 - 21 กุมภาพันธ์ 2564  

ลู่ หยาง

ผลงานที่เคยจัดแสดงของลู่ หยาง

 


         ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ในนามประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ เผยว่า บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2020ในแนวคิด ศิลป์สร้างทางสุข มาจากความคิดที่ว่า  ในภาวะที่โลกเกิดความสับสนวุ่นวาย เกิดภัยธรรมชาติ  ภัยสังคม รุมเร้า  ซึ่งมนุษย์เราๆนี่จะหาทางออก หรือ ทางรอด จาก วังวนนี้ได้อย่างไร  ถือว่าเป็นโจทย์ที่ศิลปินจะต้องตีความ และนำเสนอผลงานศิลปะที่เข้าถึงคนดูให้ได้


         สำหรับในการจัดงานปี 2563 ที่ได้เปิดเผยรายชื่อ 16 ศิลปินไปแล้ว แค่เปิดตัวศิลปินก็น่าสนใจอย่าง อนิช คาพัวร์ ที่โด่งดังมาก ทำให้คนสนใจ หรือคนที่ไม่เคยมางาน  ต้องเริ่มหันมาสนใจงานเบียนนาเล่ที่กรุงเทพแน่นอน และในเดือนพฤษภาคมปีหน้า ก็จะมีการประกาศรายชื่อออกมาครบทั้ง 75 ศิลปิน ที่จะเป็นศิลปินชุดใหม่ทั้งหมด เพื่อเปิดโอกาสให้ศิลปินคนอื่นๆ ได้ร่วมแสดงผลงาน นอกจากนี้ยังเป็นการยกระดับผลงานของศิลปินไทย และยังเปิดโอกาสให้ศิลปินหน้าใหม่จากทั่วโลกส่งผลงานมาร่วมคัดเลือกเพื่อจัดแสดงในเทศกาล ที่จะมีการคัดเลือกอย่างเข้มข้น

ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์


       การหมุนเวียนไปจัดแสดงตามพื้นที่สำคัญต่างๆ ยังคงเป็นนโยบายหลักของเทศกาลบางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ แต่สำหรับงานในปี 2020นี้ จะลดพื้นที่จัดแสดงจากเดิม 20 แห่ง เหลือประมาณ 15 แห่ง แต่ยังคงเหลือพื้นที่สำคัญอย่างวัดหรือห้างสรรพสินค้าบางจุด และจะมีพื้นที่ใหม่ที่เกิดขึ้น คือ วัดระฆังโฆสิตารามฯ, ล้ง1919, มิวเซียมสยาม, โรงน้ำปลาเก่าติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา โดยแต่ละจุดที่เป็นพื้นที่ศิลปวัฒนธรรมและประเพณีที่คนไทยและชาวต่างชาติให้ความสนใจ ก็อยากจะทำให้เกิดมุมมองใหม่ในการนำศิลปะร่วมสมัยเข้ามาร่วมจัดแสดงในพื้นที่ ทำให้เกิดเป็นเสน่ห์ของการมาชมงานศิลปะในแต่ละจุด ยังเพิ่มประสบการณ์ในการเดินทางระหว่างทางที่เพิ่มอรรถรสมากยิ่งขึ้น และยังมีกิจกรรมต่างๆอีกด้วย

นิพันธ์ โอฬารนิเวศน์
        “จากการประเมินในการจัดงานปีที่แล้ว ที่จะเกิดขึ้นในทุกๆ 2 ปี ที่มีคนเข้ามาชมงานคือการได้มุมมองใหม่ของศิลปะร่วมสมัย หรือในเชิงเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ก็จะเกิดกลุ่มนักท่องเที่ยวใหม่ที่สนใจงานศิลปะ มีการมาพักค้างแรมหลายวันซึ่งนอกจากมาดูงานก็จะเกิดการท่องเที่ยวในประเทศก็จะสร้างรายได้ด้วย และมีผลตอบรับจากคนรุ่นใหม่ที่ดีมาก ทำให้ส่งผลไปถึงคนรุ่นกลางอีก เรียกได้ว่าเกินความคาดหวังอย่างที่มีผู้เข้าชมงานกว่า 2 ล้านคน ซึ่งปีนี้ก็หวังว่าจะประสบความสำเร็จ” ผู้อำนวยการศิลป์บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ กล่าว

ผลงานที่เคยจัดแสดงของ นิพันธ์ โอฬารนิเวศน์


       เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ครั้งที่ 2 (BAB 2020) จัดแสดง ตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม 2563- 21 กุมภาพันธ์ 2564 สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.bkkartbiennale.com/

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"