กัญชา....ระวังจะชากัน


เพิ่มเพื่อน    

      "เราทราบดีว่าหลายท่านคงผิดหวังจากการที่เราไม่สามารถแนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์กัญชาทางการแพทย์อย่างกว้างขวางได้" ประโยคข้างต้นเขียนไว้อย่างชัดเจน ในรายงานล่าสุดเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2562 โดยผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติเพื่อความเป็นเลิศด้านสุขภาพและการดูแลรักษา (NICE: National Institute for Health and Care Excellence) ของประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นหน่วยงานวิชาการหลักด้านการแพทย์และบริการสังคม ที่ได้รับการยกย่องระดับโลกว่าน่าเชื่อถือในคำแนะนำ เพราะยึดถือข้อมูลวิชาการที่ชัดเจน และทำหน้าที่ในการประเมินประสิทธิภาพและความคุ้มค่าของทั้งเรื่องยา เครื่องมือและเทคโนโลยีทางการแพทย์ ก่อนที่จะนำเสนอเป็นนโยบายบรรจุเป็นชุดสิทธิประโยชน์สำหรับประชาชนในระบบสุขภาพของทั้งประเทศอังกฤษและประเทศเวลส์

      ผศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า หากเราตามข่าวกัญชากันอย่างใกล้ชิด เราจะพบว่ากลุ่มขับเคลื่อนกัญชามักจะยกโมเดลของประเทศพัฒนาแล้วที่มีการปลดล็อกกัญชาทางการแพทย์ และตามมาด้วยกัญชาเสรี โดยอ้างว่าเกิดสรรพคุณมากมายมหาศาล และจะช่วยด้านเศรษฐกิจของประเทศ

      แท้ที่จริงแล้วการกล่าวอ้างดังกล่าวมิได้กล่าวถึงผลกระทบด้านลบที่เกิดขึ้นอย่างละเอียด ทั้งต่อตัวผู้ใช้กัญชาและผลิตภัณฑ์จากกัญชาในรูปแบบต่างๆ เช่น การเกิดอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้กัญชาจนต้องหามส่งโรงพยาบาลจำนวนมาก การใช้ผิดวัตถุประสงค์ ภาวะติดกัญชา ปฏิกิริยาต่อยาแผนปัจจุบันมากมาย ฯลฯ รวมถึงผลกระทบต่อสังคม ทั้งในแง่อุบัติเหตุจราจร อาชญากรรม ความรุนแรงในครอบครัวและในสังคม

      แม้จะมีการงัดเอาหลักฐานวิชาการเพื่อมากระตุ้นเตือนเรื่องผลกระทบดังกล่าว ก็ดูเหมือนจะทำตัวกันแบบหูทวนลม

      .....เหรียญยังมี 2 ด้าน แล้วเรื่องของกัญชาที่หลายคนดี๊ด๊ากันเหลือเกินจะมีแต่ด้านดีด้านเดียว..จริงๆ อย่างนั้นหรือ???

      ถ้าจริง..จ๊ะทิงจาไม่ใช่จิงโจ้โล้สำเภาล่ะก็ เมื่อเร็วๆ นี้ที่มนุษย์ป้าไปเยือนสหรัฐอเมริกา และเดินเข้าไปในรัฐที่เปิดขายกัญชาอย่างถูกกฎหมายนั้น ..คนที่โน่นคงไม่กระมิดกระเมี้ยน คิดแล้วคิดอีก กว่าจะยอมม้วนตัวพามนุษย์ป้าไปทัศนศึกษาร้านขายกัญชาหรอกนะ

      ก็ให้สงสัยอย่างมากทีเดียว ว่าพาเราไปชมเป็นขวัญตา แบบรู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหาม ว่าเขาขายกัญชากันยังไง ..ไม่ได้หรือ???

      แปลกแต่จริง!! พลเมืองที่โน่นบอกว่า ร้านกัญชานั้นคนดีๆ เขาไม่เข้ากันหรอกนะ มีแต่คนที่มีปัญหา หรือไม่คนที่อยากจะมีปัญหาเดินเข้าไป

      ข้อเท็จจริงก็คือ ที่โน่น แม้จะเปิดเสรีให้ขายกัญชา แต่บางหน่วยงานและหลายองค์กรก็จะปฏิเสธคนที่ใช้ยาเสพติด หมายความว่า เขาไม่รับคนดูดกัญชา หรือใช้ยาเสพติดเข้าทำงานเด็ดขาด ดังนั้น พลเมืองส่วนใหญ่จึงหลีกเลี่ยงที่จะเข้าไปเกี่ยวข้องกับกัญชาโดยปริยาย

      สะท้อนบอกว่า เขาเองก็ไม่ได้รู้สึกว่ากัญชาวิเศษวิโสอะไร เหมือนกับที่บ้านเรากำลังเห่อกันเหลือเกินกับความดีสุดสารพัดของกัญชา..จนปิดหูปิดตาตัวเอง..จริงๆ นะ.

                                                                            "ป้าเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"