ทร.ไหว้แม่ย่านางเรือพระราชพิธี


เพิ่มเพื่อน    

 กองทัพเรือประกอบพิธีเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระที่นั่ง-เรือพระราชพิธีทั้ง 52 ลำ วธ.จัดทำวีดิทัศน์เสด็จพระราชดำเนินทางสถลมารคและชลมารคทูลเกล้าฯ ถวาย กรมศิลป์ส่งทีมบันทึกเหตุการณ์พระราชพิธีทำจดหมายเหตุบรมราชาภิเษก

    ที่กระทรวงวัฒนธรรม เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวในการเป็นประธานพิธีมอบเกียรติบัตรแก่ผู้สนับสนุนการจัดนิทรรศการองค์ความรู้เกี่ยวกับการเสด็จพระราชดําเนินเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ว่าจากการที่รัฐบาลมอบหมายให้ วธ. ร่วมกับสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการจัดนิทรรศการเพื่อเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ระหว่างวันที่ 24 ต.ค.-11 พ.ย. ณ ท้องสนามหลวง ได้รับความร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆ รวมถึงองค์กรเครือข่ายทางวัฒนธรรมร่วมจัดนิทรรศการทั้งการแสดงแสงสีเสียง การแสดงม่านน้ำเฉลิมพระเกียรติ การออกร้านและสาธิตผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม ตลอดจนการแสดงศิลปวัฒนธรรม จนประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี สร้างความประทับใจแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก นิทรรศการครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมชมมากกว่า 370,000 คน รวมถึงผู้เข้าชมสื่อวีดิทัศน์ในช่องทางต่างๆ อีกกว่า 6 ล้านคน
       นายอิทธิพลกล่าวว่า วธ.ได้สรุปผลความสำเร็จของการจัดนิทรรศการเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณและชื่นชมความร่วมมือและการรวมพลังของทุกฝ่าย ทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน จิตอาสา รวมถึงอาสาสมัครมัคคุเทศก์น้อยที่ร่วมให้ข้อมูลการจัดนิทรรศการทุกวัน 
    อย่างไรก็ตาม ในการเสด็จเลียบพระนครทางชลมารคในวันที่ 12 ธ.ค.นี้ รัฐบาลได้ความสำคัญกับการเผยแผร่ภาพการเสด็จพระราชดำเนิน ถือเป็นประวัติศาสตร์ของชาติ ในส่วนของ วธ. จะร่วมบันทึกภาพแห่งความประทับใจจัดทำหนังสือจดหมายเหตุและวีดิทัศน์ของพระราชพิธีทุกขั้นตอน แจกจ่ายให้กับห้องสมุดและสถาบันการศึกษาต่างๆ เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ.2562 ที่สำคัญยังรวบรวมบันทึกภาพเคลื่อนไหวการเสด็จพระราชดำเนินทั้งทางสถลมารคและทางชลมารคฉบับวีดิทัศน์ ทูลเกล้าฯ ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แสดงถึงความจงรักภักดีของพสกนิกรชาวไทย    
     ด้านนายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า ในการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ในวันที่ 12 ธ.ค.นี้ กรมศิลปากรได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าสังเกตการณ์และลงพื้นที่เพื่อบันทึกเหตุการณ์และภาพฝึกซ้อมพระราชพิธี/พิธี และเหตุการณ์สำคัญที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อนำมาประมวลผลจัดทำหนังสือจดหมายเหตุงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ.2562 ทั้งนี้ ได้แบ่งคณะทำงาน มีช่างภาพ 26 คน เจ้าหน้าที่บันทึกจดหมายเหตุ 21 คน ประจำตามจุดต่างๆ ตั้งแต่การบวงสรวงเรือ พระราชพิธี ที่กรมอู่ทหารเรือ ต่อด้วยพระราชพิธีเสด็จเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งมีจุดสำคัญ ได้แก่ ท่าวาสุกรี,  ศูนย์การเรียนรู้ธนาคารแห่งประเทศไทย, สวนหลวงสะพานพระราม 8, สวนสันติชัยปราการ, ราชนาวิกสภา, ท่ามหาราช และท่าราชวรดิฐ 
         อธิบดีกรมศิลปากรกล่าวว่า สำหรับการบันทึกจดหมายเหตุ จะเรียงร้อยไปตามลำดับเวลาและขั้นตอนพิธีการที่เกิดขึ้น โดยจะเก็บรายละเอียดรอบด้าน ตั้งแต่การบวงสรวงเรือพระที่นั่ง ไปจนถึงเสด็จพระราชดำเนินโดยขบวนราบไปยังพระบรมมหาราชวัง ซึ่งจะมีการบรรจุรายละเอียดของการเสด็จพระราชดำเนินของพระบรมวงศานุวงศ์ และบุคคลสำคัญในสถานที่ต่างๆ ตลอดจนคำกล่าวรายงาน ซึ่งมีการประสานงานไปยังสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อนำมาใส่ให้ครบถ้วน ก่อนจะรวบรวมจัดทำจดหมายเหตุ หนังสือที่ระลึกพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ.2562 
    พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า กระทรวงมหาดไทยร่วมกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนใน 10 จังหวัดใกล้เคียง กทม. ที่คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางมาเข้าร่วมหลายพันคน เพื่อแจ้งให้รับทราบว่าจอดรถได้ที่ใด และจุดใดสามารถเฝ้าฯ รับเสด็จได้ อีกทั้ง กทม.ได้จัดเตรียมน้ำดื่มและรถสุขาไว้บริการประชาชน
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 12 ธ.ค. เวลา 06.40 น. พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) จะเป็นประธานในพิธีบวงสรวงแม่ย่านางเรือพระราชพิธีในการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ณ อู่หมายเลข 1 อู่ทหารเรือธนบุรีกรมอู่ทหารเรือ โดยมีนายเรือและนายท้ายพระราชพิธีทั้ง 52 ลำ ร่วมประกอบพิธี โดย พล.ร.อ.ลือชัยจะเข้าสักการะพระพุทธรูปในอุโบสถวัดวงศมูลวิหารและสักการะพระวิษณุกรรมด้านนอกพระอุโบสถ ด้านทิศตะวันออก ก่อนเข้าไปประกอบพิธี ณ อู่หมายเลข 1 ครั้นถึงเวลา 07.09 น. ผบ.ทร. จุดเทียน-ธูปที่โต๊ะเครื่องเซ่นไหว้ปักธูปหาง พนักงานรัวกรับเจ้าหน้าที่และฝีพายประจำเรือพระที่นั่งฯ ถวายบังคม
         จากนั้น พนักงานอ่านโองการเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระที่นั่งและเรือในขบวนพยุหยาตราทางชลมารถ จบแล้ว พนักงานรัวกรับสั่งให้เจ้าหน้าที่และฝีพายประจำเรือพระราชพิธีทั้งหมดอยู่ในท่าตรง ต่อมา ผบ.ทร. มอบพวงมาลัยให้กับผู้ควบคุมเรือพระที่นั่งและนายเรือพระที่นั่งทั้ง 4 ลำ และมอบพานพวงมาลัยนำไปบูชาแม่ย่านางเรือ ดังนี้ ผู้แทนนายเรือเรือรูปสัตว์ 10 ลำ จำนวน 1 พาน ผู้แทนนายเรือเรือดั้ง 22 ลำ จำนวน 1 พาน ผู้แทนนายเรือเรือแซง 7 ลำ เรือตำรวจ 3 ลำ จำนวน 1 พาน ผู้แทนนายเรือเรือแตงโม เรืออีเหลือง เรือเสือทยานชล เรือเสือคำรณสินธุ์ เรือทองขวานฟ้า เรือทองบ้าบิ่นจำนวน 1 พาน เสร็จพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ พิธีดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อสร้างขวัญกำลังใจและปกปักรักษากำลังพลฝีพายและเจ้าหน้าที่ประจำเรือ 2,399 นาย ก่อนที่จะเข้าสู่พระราชพิธีในเวลา 15.30 น. ของวันเดียวกัน.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"