รบ.แจกของขวัญ ขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ลดราคารถไฟฟ้า


เพิ่มเพื่อน    

 ลูกจ้างเฮ! ครม.ไฟเขียวขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 5-6 บาท มีผล 1 ม.ค.63 บอร์ด รฟม.เคาะหั่นค่ารถไฟฟ้า-ค่าทางด่วน 3 เดือน สายสีม่วงเหลือ 20 บาทตลอดสาย ทางด่วนลด 5 บาท 6 ด่าน ขสมก.คืนเงินตั๋วอิเล็กทรอนิกส์ 2 บาท พลังงานจ่อตรึงค่าไฟลดราคาน้ำมัน 

    ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าที่ประชุม ครม.ได้มีมติเห็นชอบตามที่คณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 20 มีมติปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำปี 2563 เพิ่มขึ้น 5-6 บาท โดยนายจ้างสามารถประกอบธุรกิจอยู่ได้ ลูกจ้างดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างเป็นสุข ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะไม่เป็นอุปสรรคต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ หรือมีผลทำให้ราคาสินค้าและอัตราเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นจนส่งผลกระทบต่อภาวะการครองชีพของประชาชนโดยทั่วไป
     โดยอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ/วัน ปี 2563 แบ่งออกเป็น 10 กลุ่มจังหวัด ได้แก่ 1.อัตราค่าจ้าง 346 บาท 2 จังหวัด คือ ชลบุรี ภูเก็ต 2.อัตราค่าจ้าง 335 บาท 1 จังหวัด คือ ระยอง 3.อัตราค่าจ้าง 331 บาท 6 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร 4.อัตราค่าจ้าง 330 บาท 1 จังหวัด ฉะเชิงเทรา 5.อัตราค่าจ้าง 325 บาท 14 จังหวัด คือ กระบี่ ขอนแก่น เชียงใหม่ ตราด นครราชสีมา พระนครศรีอยุธยา พังงา ลพบุรี สงขลา สระบุรี สุพรรณบุรี สุราษฎร์ธานี หนองคาย อุบลราชธานี 6.อัตราค่าจ้าง 324 บาท 1 จังหวัด คือ ปราจีนบุรี
    7.อัตราค่าจ้าง 323 บาท 6 จังหวัด คือ กาฬสินธุ์ จันทบุรี นครนายก มุกดาหาร สกลนคร สมุทรสงคราม 8.อัตราค่าจ้าง 320 บาท 21 จังหวัด คือ กาญจนบุรี ชัยนาท นครพนม นครสวรรค์ น่าน บุรีรัมย์ ปทุมธานี ประจวบคีรีขันธ์ พัทลุง พิจิตร พิษณุโลก เพชรบุรี เพชรบูรณ์ แพร่ ภูเก็ต เลย สระแก้ว สุรินทร์ อ่างทอง อุดรธานี อุตรดิตถ์ 9.อัตราค่าจ้าง 315 บาท 22 จังหวัด คือ กำแพงเพชร ชัยภูมิ ชุมพร เชียงราย ตรัง ตาก นครศรีธรรมราช พิจิตร แพร่ มหาสารคาม แม่ฮ่องสอน ระนอง ราชบุรี ลพบุรี ลำปาง ลำพูน ศรีสะเกษ สิงห์บุรี สุโขทัยภู อุทัยธานี อำนาจเจริญ และ 10.อัตราค่าจ้าง 313 บาท 3 จังหวัด คือ นราธิวาส ปัตตานี ยะลา
    ทั้งนี้ ให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไปและให้ยกเลิกประกาศคณะกรรมการค่าจ้างเรื่องอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ (ฉบับที่ 9) ลงวันที่ 19 มกราคม 2561
    ทางด้านนายสราวุธ ทรงศิวิไล ประธานคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบมาตรการลดค่ารถไฟฟ้า 52% เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน โดยจะมีการเสนอต่อที่ประชุม ครม. ในวันที่ 17 ธ.ค.นี้ พร้อมกับมาตรการลดค่าทางด่วน 10% หรือราว 5 บาท ตลอดทั้งวัน 6 ด่าน ประกอบด้วย ทางด่วนขั้นที่ 1 และขั้นที่ 2 คือ ด่านดินแดง, ด่านดาวคะนอง, ด่านบางนา,  ด่านบางจาก, ด่านประชาชื่นขาเข้า และด่านอโศก 4 ซึ่งทั้ง 2มาตรการมีระยะเวลา 3 เดือน ลดค่ารถไฟฟ้าระหว่างวันที่ 25 ธ.ค. -31 มี.ค.2563 ทางด่วนจะลดราคาระหว่าง 6 ม.ค.-6 มี.ค.2563
    นายสราวุธกล่าวว่า จากนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ต้องการให้ลดค่าโดยสารตลอดทั้งวัน ไม่มีช่วงนอกเวลาเร่งด่วน จึงปรับแผนลดค่าโดยสารใหม่ เป็นการลดราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วงตลอดทั้งวัน เหลือ 20 บาทตลอดสาย จากเดิมราคาสูงสุด 42 บาท ลดลง 22 บาท คิดเป็น 52% โดยใช้ได้ทั้งบัตรโดยสารประเภทบุคคลทั่วไป รวมถึงผู้ซื้อเหรียญโดยสาร ขณะที่โปรโมชั่นลดราคาค่ารถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงินแบบตั๋วเดือนเหมาเที่ยวนั้น ชะลอออกไปก่อน จะมีการพิจารณาอีกครั้ง เม.ย.2563 
    สำหรับมาตรการดังกล่าวจะช่วยเพิ่มยอดผู้โดยสารได้ราว 18% คิดเป็นยอดรวมผู้ใช้เพิ่มขึ้น 10,000 คนต่อวัน เป็นแนวทางการจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้บริการขนส่งสาธารณะแทนการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลเพื่อแก้ปัญหาจราจร ทั้งยังลดค่าใช้จ่ายทางเศรษฐกิจให้กับประชากรเมืองหลวงรวม 38 ล้านบาทต่อเดือน ขณะที่ค่าโดยสารที่จะเก็บได้ลดลงราว 15 ล้านบาทต่อเดือนนั้น รฟม.จะเป็นผู้อุดหนุนเอง
    นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล  ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ขสมก.ร่วมมือกับธนาคารกรุงไทย ลดภาระค่าโดยสารให้กับผู้ถือบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ (บัตรโดยสารราคา 50 บาท ที่มีจำหน่ายเฉพาะบนรถโดยสาร) ที่นำบัตรมาใช้ชำระค่าโดยสาร ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2562 ถึงวันที่ 31 ม.ค. 2563 โดยผู้ใช้บริการจะได้รับเงินค่าโดยสารคืนครั้งละ 2 บาท จำกัดสิทธิ์ ไม่เกิน 15 ครั้ง/บัตร/เดือน 
    นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า จะมีมาตรการตรึงค่าไฟ 6 เดือนแรกของปี 2563 และลดค่าน้ำมัน B10, E20 ในช่วงเทศกาลปีใหม่ และจะมีการรณรงค์ส่งเสริมอีกหลายเรื่องในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับพลังงาน ซึ่งจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม.เร็วๆ นี้.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"