ไทม์ยก 'เกรียตา ทุนแบร์ย' บุคคลแห่งปี2019


เพิ่มเพื่อน    

นิตยสารไทม์ยกย่อง "เกรียตา ทุนแบร์ย" วัยรุ่นสาวนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมชาวสวีเดนวัย 16 ปี เป็นบุคคลแห่งปี 2019

หน้าปกนิตยสารไทม์ฉบับบุคคลแห่งปี 2019  / TIME / AFP

    ทุนแบร์ยกลายเป็นบุคคลอายุน้อยที่สุดที่นิตยสารไทม์เลือกให้เป็นบุคคลแห่งปีนับแต่ไทม์เริ่มประเพณีนี้เมื่อปี พ.ศ. 2470 เอ็ดเวิร์ด เฟลเซนธาล บรรณาธิการบริหารของนิตยสารไทม์กล่าวในการประกาศผลเมื่อวันพุธที่ 11 ธันวาคมว่า ทุนแบร์ยเป็นเสียงที่ดังที่สุดในประเด็นที่สำคัญที่สุดที่โลกใบนี้กำลังเผชิญในปีนี้ เธอมาจากที่ที่ไม่มีใครรู้จักแล้วได้กลายเป็นผู้นำการเคลื่อนไหวทั่วโลก

    ทุนแบร์ยเริ่มการเคลื่อนไหวของเธอโดยลำพังด้วยการประท้วงต่อต้านภาวะโลกร้อนที่ด้านนอกรัฐสภาสวีเดนเมื่อกลางปี 2561 ด้วยแคมเปญ "หยุดเรียนต้านโลกร้อน" หรือ "วันศุกร์เพื่ออนาคต" ไม่นานหลังจากนั้น เธอกลายเป็นสัญลักษณ์ของการชุมนุมของเยาวชนทั่วโลกที่เรียกร้องให้นักการเมืองลงมือทำเพื่อแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

    เด็กสาวทวีตภายหลังได้รับเลือกจากไทม์ว่า เป็นเรื่องเหลือเชื่อ และเธอขอแบ่งปันเกียรติที่ได้รับกับทุกคนในขบวนการ #วันศุกร์เพื่ออนาคต และนักเคลื่อนไหวด้านภาวะโลกร้อนในทุกหนแห่ง

    ปีที่แล้วไทม์เลือกผู้สื่อข่าวที่ถูกฆาตกรรมและคุมขังเป็นบุคคลแห่งปี โดยยกย่องพวกเขาว่าเป็น "ผู้พิทักษ์"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"