สอศ. ผุดแนวคิด ให้ครูพัฒนาภาษาอังกฤษด้วยตนเอง หากผ่านการทดสอบ จะได้ใบรับรองระดับสากล และค่าตอบแทนเพิ่ม 


เพิ่มเพื่อน    


12ธ.ค.62-นายณรงค์ แผ้วพลสง เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (เลขาฯ กอศ.) กล่าวว่า ตามที่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) มีนโยบายเรื่องการยกระดับความสามารถทางภาษาอังกฤษของนักศึกษาอาชีวศึกษานั้น ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาศึกษาแนวทางการพัฒนาภาษาอังกฤษที่เคยมีการดำเนินการมาแล้ว เพื่อที่จะนำมาเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนเรื่องนี้ต่อไป โดยในปี 2563 สอศ.ตั้งเป้าที่จะยกระดับการพัฒนาความสามารถทางภาษาอังกฤษใน 2 กลุ่มหลัก คือ 1.กลุ่มครูวิชาชีพ ที่จะต้องมีการพัฒนาให้มีความรู้ด้านภาษาอังกฤษ ให้สามารถอ่านคู่มือของเครื่องต่างๆ ได้ ส่วนจะมีการพัฒนาในรูปแบบไหน ใช้ระยะเวลาเท่าไรนั้น ทางคณะทำงานอยู่ในขั้นตอนการเตรียมงาน ซึ่งจะต้องมีการวิเคราะห์ภาพรวม และวิธีการที่จะมาใช้อบรมภาษาอังกฤษ นอกจากนี้ตนยังได้มีการหารือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา และสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เกี่ยวกับการนโยบายการพัฒนาภาษาอังกฤษของข้าราชการครู ว่า ขณะนี้ส่วนกลางมีแนวคิดว่าอาจจะไม่จำเป็นที่จะต้องพัฒนาภาษาอังกฤษให้กับครู แต่ให้ครูเป็นผู้ที่พัฒนาตัวเอง ซึ่งหากมีครูมีการพัฒนาความสามารถด้านภาษาอังกฤษของตนเองแล้วประสบความสำเร็จ จนสามารถผ่านการทดสอบและได้รับการรับรองในระดับสากลได้ ทางส่วนกลางอาจจะมีค่าตอบแทนหรือสวัสดิการต่างๆ เพิ่มเติมให้ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจและสร้างแรงจูงใจให้กับครู

นายณรงค์ กล่าวต่อว่า สำหรับส่วนที่ 2.กลุ่มนักเรียน นักศึกษา ซึ่งจะมีนักศึกษาบางกลุ่มที่มีการกำหนดความสามารถด้านภาษาอังกฤษ เป็นเงื่อนไขก่อนเข้าเรียน เช่น สาขาธุรกิจการบิน ที่จะต้องสอบภาษาอังกฤษได้ขั้นต่ำ 450 คะแนน เป็นต้น แต่สำหรับกลุ่มนักศึกษาในสาขาวิชาอื่นๆ ทาง สอศ.ก็อยู่ระหว่างการพิจารณา ว่า จะดำเนินการยกระดับอย่างไรให้เด็กมีพื้นฐานตั้งแต่การสื่อสารในเบื้องต้น ไปจนถึงการเรียนรู้ภาษาอังกฤษในสาขาวิชาชีพ โดยอาจจะดำเนินการผ่านการอบรมหลักสูตรระยะสั้น หรืออื่นๆ เพิ่มเติมให้แก่เด็กได้ นอกจากนี้ สอศ.ยังมีแนวคิดที่จะกำหนดความสามารถด้านภาษาอังกฤษ ให้เป็นหนึ่งในเงื่อนไขของรับนักศึกษาเข้ารับการศึกษาต่อในสายอาชีพด้วย ส่วนจะรายละเอียดจะออกมาในรูปแบบอย่างไรนั้น คงจะต้องมีการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลอย่างรอบด้าน เนื่องจากแต่ละสาขาวิชามีความแตกต่างกัน แต่นักศึกษาอาชีวะทุกคนก็จำเป็นที่จะต้องมีความรู้ ความสามารถด้านภาษาอังกฤษ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"