ฉะ‘เนติบริกร’ดูถูกให้18มงกุฎร่วมแก้รธน.


เพิ่มเพื่อน    

  เพื่อไทยฉุน "วิษณุ" ส่ง 18 มงกุฎนั่ง กมธ.ศึกษาแก้รัฐธรรมนูญ เป็นการดูถูกเหยียดหยาม ตอกกลับเป็นนักกฎหมายหรือช่างทาสี ทำงานผิดอาชีพหรือเปล่า ด้าน "อนุสรณ์ ธรรมใจ" เรียกร้องรัฐบาลส่งคนมีทัศนคติทางบวกเป็น กมธ. เชื่อตั้งเพื่อยืดเวลาให้กับระบอบการสืบทอดอำนาจ

      เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า การให้ความเห็นทางกฎหมายของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี หลายครั้งทำลายความเชื่อมั่นของรัฐบาลและหลักการทางกฎหมาย โดยเฉพาะในประเด็นรัฐธรรมนูญ ที่นายวิษณุให้ความเห็นขัดแย้งกับหลักทางกฎหมาย รัฐธรรมนูญเป็นสิ่งที่พวกของท่านร่างกันขึ้นมา แต่เวลาจะแก้ไขท่านก็ดูถูกเหยียดหยามคนที่ร่างกันขึ้นมา 
    "คุณวิษณุต้องทำตัวให้สมกับเป็นผู้ใหญ่ในวงการกฎหมาย ให้คนเชื่อถือทุก แต่คุณวิษณุทำลายตัวเอง ทำลายความน่าเชื่อถือลดลงไปมาก วงการกฎหมายมองว่าการให้ความเห็นที่ผ่านมาของคุณวิษณุไม่มีความน่าเชื่อถือมานานแล้ว" 
         เขากล่าวว่า น่าเสียดายวิชาความรู้ความสามารถของนายวิษณุ ที่ต้องมาหมดความน่าเชื่อถือในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ เพราะท่านให้ความคิดเห็นทางกฎหมายเพื่อเอื้อประโยชน์ผู้มีอำนาจมากกว่าจะเอื้อประโยชน์ต่อประชาชน นักกฎหมายอย่างนายวิษณุไม่ควรสอนลูกศิษย์อีกต่อไป 
         นายสมคิดยังกล่าวว่า กรณีที่รัฐสภามีการพิจารณาการตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามที่พรรคร่วมฝ่ายค้านเสนอนั้น นายวิษณุให้สัมภาษณ์ว่า คณะรัฐมนตรีไม่ส่งคนระดับนายมีชัย ฤชุพันธุ์ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ มาร่วมในคณะกรรมาธิการด้วย แต่จะมีการส่ง 18 มงกุฎมาร่วมในคณะกรรมาธิการนั้น แสดงว่าคนที่รัฐบาลส่งมาเป็นคนไม่ดีอย่างนั้นหรือ รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ แต่เมื่อใช้แล้วพบว่ามีปัญหา รวมทั้งเป็นอุปสรรคในการพัฒนาประเทศ จึงต้องตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาเพื่อศึกษาแก้ไข 
        “เชื่อว่าคนที่เข้ามาร่วมเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถ ไม่อยากให้ไปดูถูกเหยียดหยามเช่นนั้น ท่านต้องทบทวนในการให้ความเห็นทางกฎหมาย บทบาทของนายวิษณุที่ผ่านมาสังคมสงสัยว่า สรุปคุณวิษณุเป็นนักกฎหมายหรือช่างทาสี คุณวิษณุทำงานผิดอาชีพหรือเปล่า” นายสมคิดกล่าว
    ด้านนายอนุสรณ์ ธรรมใจ ประธานคณะกรรมการบริหารภาคีเพื่อรัฐธรรมนูญประชาธิปไตย เสนอให้คณะกรรมาธิการศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้กำหนดกรอบเวลาในการศึกษาการแก้ไขให้ชัดเจน และขอให้รัฐบาลส่งผู้มีทัศนคติทางบวกต่อการปรับแก้รัฐธรรมนูญให้ดีขึ้นมาเป็นคณะกรรมาธิการ เนื่องจากคณะรัฐมนตรีขอโควตาถึง 6 ท่าน หาก 6 ท่านนี้มีทัศนคติและจุดยืนไม่ยอมรับความเห็นต่างและต่อต้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญตั้งแต่ต้น คณะกรรมาธิการชุดนี้จะทำงานไม่ได้ ทำลายภาพพจน์และบทบาทของรัฐสภา สมประโยชน์ฝ่ายปรปักษ์ประชาธิปไตย 
    เขาเชื่อว่าคณะกรรมาธิการชุดนี้จะเป็นเพียงการยืดเวลาให้กับระบอบการสืบทอดอำนาจและระบอบประชาธิปไตยครึ่งใบเท่านั้น จะไม่ได้เป็นจุดเริ่มต้นอันสร้างสรรค์ในการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับสัญญาประชาคมของประชาชนชาวไทยทุกกลุ่ม ที่ชาวไทยร่วมทำให้เกิดขึ้นจากการมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง 
    "กระบวนการจัดทำ “รัฐธรรมนูญ” เพื่ออนาคต และจะเป็นกระบวนการในการปฏิรูปประเทศก็จะไม่เกิดขึ้น กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญสามารถเป็นกระบวนการในการเปลี่ยนมวลพลังของความขัดแย้งต่างๆ ในช่วงที่ผ่านมา ให้ไปเป็นพลังขับเคลื่อน เพื่อยกระดับการเมือง เศรษฐกิจ สังคมไทยได้ หากทุกฝ่ายมีความจริงใจในการทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้" นายอนุสรณ์กล่าว. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"