แปรงบฯ3พันล.สร้างสภา-เบี้ยประชุม


เพิ่มเพื่อน    

 กมธ.งบประมาณปี 63 เผยเลขาฯ สภาจ่อแปรงบฯ  เพิ่ม 3,000 ล้านบาท ค่าก่อสร้างรัฐสภาใหม่-เบี้ยประชุม ยันก่อสร้างอาคารรัฐสภาแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 63 ด้าน กมธ.กิจการสภาฯ เตรียมเชิญผู้เกี่ยวข้องมาชี้แจงในสัปดาห์หน้า 

    เมื่อวันพฤหัสบดี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธาน (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 คนที่สิบห้า กล่าวถึงการประชุม กมธ. ซึ่งพิจารณางบประมาณของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ว่า นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาฯ ได้เข้าชี้แจงต่อ กมธ. ทั้งนี้ ในการชี้แจงดังกล่าว นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ได้เข้าฟังเพื่อสังเกตการณ์การพิจารณาและการชี้แจงในส่วนดังกล่าว โดยไม่มีการแสดงความเห็นหรือเสนอความคิดใดๆ ต่อที่ประชุม 
    สำหรับการพิจารณาของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ซึ่งปี 2563 เสนอของบประมาณกับ กมธ.ทั้งสิ้น 6,450 ล้านบาท จากเดิมที่เสนอขอต่อสำนักงบประมาณทั้งสิ้น 1.2 หมื่นล้านบาท โดยส่วนที่สำนักงบประมาณปรับลดกว่า 5,000 ล้านบาท เป็นส่วนของการก่อสร้างอาคารรัฐสภา ระบบสาธารณูปโภค และระบบงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอซีที) และเมื่อเข้าสู่การพิจารณาของคณะอนุ กมธ. ได้พิจารณาปรับลดวงเงิน 1,000 ล้านบาท แต่ทางสำนักงานเตรียมแปรญัตติของบประมาณเพิ่มเติม ประมาณ 3,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในงานด้านนิติบัญญัติ เช่น เบี้ยประชุม และงานก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ โดยรายละเอียดที่จะแปรญัตติเพิ่มเติมนั้น สำนักงานเลขาฯ จะเสนอให้ กมธ.พิจารณาช่วงวันที่ 16 ธันวาคมนี้ 
    นพ.ชลน่านกล่าวว่า ตนได้ซักถามต่อประเด็นการขยายสัญญาก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่รอบที่ 4 เพื่อให้บันทึกไว้ในที่ประชุมโดยได้รับแจ้งว่างบประมาณที่ปรับลดจะไม่ส่งผลกระทบต่องานก่อสร้าง เพราะในปี 2562 มีงบประมาณที่เสนอขอแต่ยังไม่ก่อหนี้ผูกพันอยู่กว่า 5,000 ล้านบาท เนื่องจากใช้งบปี 62 ในส่วนงานดังกล่าวไปเพียง 2,000 ล้านบาท จากที่ได้รับงบประมาณไป 5,000 ล้านบาท ขณะที่ความคืบหน้างานก่อสร้างนั้นจะเสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2563 ห้องประชุมสุริยันจะพร้อมใช้งาน และสามารถใช้ได้เต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ในการเปิดประชุมสมัยต่อไป ช่วงเดือนพฤษภาคม 2563  
    “เลขาธิการสภาฯ แจ้งด้วยว่าสำหรับระยะเวลาดำเนินงานด้านการก่อสร้างสาธารณูปโภคของรัฐสภาแห่งใหม่ สัญญาจะแล้วเสร็จช่วงวันที่ 5 มีนาคม 2564 ซึ่งจะไม่มีผลกระทบต่องานโครงสร้างหลัก ที่ต่อสัญญารอบที่ 4 ตั้งแต่ 16 ธันวาคม 2562-31 ธันวาคม 2563 แน่นอน อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านั้น บริษัทผู้รับจ้างเคยเสนอขอระยะเวลาก่อสร้างในระยะขยายรอบที่ 4 จนถึงเดือนเมษายน 2564 ทั้งนี้ สภาพิจารณาถึงสิ้นปี 2563” นพ.ชลน่าน กล่าว 
    ด้านนายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย ฐานะโฆษก กมธ.งบประมาณปี 63 กล่าวด้วยว่า ที่ประชุม กมธ. ได้ซักถามต่อการขยายสัญญาก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ รอบที่ 4 ระยะเวลา 382 วัน กับเลขาธิการสภาฯ ซึ่งได้รับคำยืนยันว่าการต่อสัญญารอบดังกล่าว จะทำให้การก่อสร้างอาคารรัฐสภาแล้วเสร็จ ภายในสิ้นปี 2563 และไม่มีการขยายสัญญาเพิ่มเติมอีก นอกจากนั้นเลขาธิการสภาฯยังยืนยันด้วยว่าจะเร่งรัดการดำเนินงานให้โครงการแล้วเสร็จ โดยทุ่มงบประมาณที่ได้รับจัดสรรให้กับโครงการก่อสร้าง ทั้งนี้ ในการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ ที่ถูกท้วงติงว่าล่าช้านั้น กมธ.กิจการสภาฯ จะเชิญบริษัทผู้รับจ้าง, ที่ปรึกษา และผู้ควบคุมงานก่อสร้างเข้าชี้แจงต่อ กมธ.กิจการสภาฯ ในสัปดาห์หน้า เพื่อหาแนวทางที่เป็นทางออกร่วมกัน. 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"