จี้ป่าไม้เคลียร์ปมปารีณา ขู่สปก.ไม่ฟ้องเจอม.157


เพิ่มเพื่อน    

  กรรมาธิการ ป.ป.ช.เชิญอธิบดีกรมป่าไม้ชี้แจงปม "ปารีณา" บุกรุกป่า 18 ธ.ค. จี้เร่งดำเนินคดี โฆษกพรรคเพื่อไทยบี้ ส.ป.ก.ฟ้องเอาผิด ขู่ไม่ทำระวังโดนข้อหาละเว้นปฏิบัติหน้าที่ เลขาฯ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันจวกข้าราชการละเลย เป็นเหตุนักการเมืองย่ามใจรุกพื้นที่ป่า 

    นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ในฐานะโฆษกกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ในวันที่ 18 ธ.ค. กรรมาธิการจะมีการเชิญอธิบดีกรมป่าไม้มาชี้แจงกรณีกรรมาธิการตั้งเรื่องตรวจสอบการถือครองที่ดิน ภ.บ.ท.5 ในพื้นที่ ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ รวมทั้งติดตามความคืบหน้าการดำเนินคดีต่างๆ ว่าเป็นไปตามข้อกฎหมายหรือไม่ หากดำเนินการตามระเบียบกฎหมาย ก็พร้อมให้กำลังใจ ถ้าหากไม่ดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบกฎหมาย ก็ต้องมีการตรวจสอบ 
    นายธีรัจชัยกล่าวว่า ขณะนี้กรมป่าไม้และ ส.ป.ก.กำลังรอกฤษฎีกาชี้ขาดเรื่องอำนาจในการดำเนินคดีในพื้นที่อีกจำนวน  862 ไร่ ซึ่งต้องรอดูการทำหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง วันนี้สังคมกำลังจับตา และมีการร่วมตรวจสอบทุกภาคส่วน เพราะกระแสในโซเชียลไปไวมาก หากดำเนินการไม่ถูกต้องก็ต้องหันมาพิจารณาตัวเอง และดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย วันนี้มีประชาชนและคนจนถูกดำเนินคดีในเรื่องบุกรุกป่าเป็นจำนวนมาก กรรมาธิการได้มีการรวบรวมคำตัดสินของศาลฎีกาในคดีลักษณะนี้เพื่อประกอบการพิจารณาได้จำนวนมาก รวมทั้งมีประสานขอข้อมูลบัญชีทรัพย์สินของ น.ส.ปารีณามาตรวจสอบด้วย ในวันที่ 18 ธ.ค. น.ส.ปารีณาสามารถอยู่ร่วมประชุมกรรมาธิการได้ แต่ต้องขึ้นอยู่กับความเห็นของกรรมาธิการคนอื่นๆ ด้วย
    นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมาชี้แจงที่ดิน ส.ป.ก.ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ คืนรัฐแล้วไม่ผิด พร้อมยกตัวอย่างกรณี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี คืนที่ดิน ส.ป.ก.แล้วก็จบกัน ตอนแรกประชาชนมีคำถามว่าบิ๊กในรัฐบาลคนใดสั่งให้อุ้ม น.ส.ปารีณา แต่ดูไปดูมา เหมือนจะพร้อมใจกันอุ้มทั้งรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ถูกตั้งคำถามว่าเป็นบิดาแห่งความย้อนแย้ง ตอนเป็นรัฐบาลรัฐประหาร ออกนโยบายทวงคืนผืนป่า แต่พอมารัฐบาลเป็นสืบทอดอำนาจ กลับมีท่าทีอุ้มคนรุกป่าหรือไม่ นายวิษณุถูกตั้งคำถามว่า เป็นบิดาแห่งข้อยกเว้น การที่นายวิษณุออกมาปกป้อง น.ส.ปารีณา เพราะได้รับสัญญาณจาก พล.อ.ประยุทธ์หรือไม่ การเอากรณีนี้ไปเปรียบเทียบกับกรณีเขายายเที่ยงของ พล.อ.สุรยุทธ์ ไม่สามารถทำได้ เพราะเป็นคนละกรณีกัน การยึดครองเขายายเที่ยง มีการฟ้องร้องดำเนินคดีข้อหาบุกรุก ครอบครองโดยมิชอบ แต่ต่อมาอัยการสั่งไม่ฟ้อง นายวิษณุทำตัวคล้ายกับว่าปรับลดหน้าที่ตัวเองจากรองนายกฯ ไปเป็นเป็นโฆษกรัฐบาล เพราะโฆษกและรองโฆษกรัฐบาลไม่สามารถสื่อสารตอบโต้ประเด็นทางการเมืองได้ นอกจากนั่งแถลงมติ ครม.กับโพสต์ไอโอเชลียร์ พล.อ.ประยุทธ์ไปวันๆ เท่านั้น
    “เรื่องที่ดินของ น.ส.ปารีณา รัฐบาลถูกกระแสสังคมกดดันอย่างหนัก ส.ป.ก.และกรมป่าไม้ต้องยึดตามแนวการตัดสินของศาลฎีกา ไม่ใช่ไปปรึกษากฤษฎีกา เพราะอาจช่วยอะไรได้ไม่มากนัก หากกรมป่าไม้หรือ ส.ป.ก.ไม่ฟ้อง น.ส.ปารีณา ต้องมีคำตอบให้กับประชาชน และอาจถูกดำเนินคดีข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่เสียเอง” นายอนุสรณ์กล่าว  
    นายมานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในเรื่องนี้ตอนหนึ่งว่า  จากข้อเท็จจริงที่ปรากฏ ฟาร์มไก่ของปารีณาเปิดมาแล้วหลายปี ตั้งอยู่บนที่ดิน สปก.4-01 มากถึง 682 ไร่ เป็นที่ป่าสงวน 46 ไร่ ขณะที่อีกจำนวนหนึ่งถูกชาวบ้านร้องเรียนว่าใช้อิทธิพลไปแย่งกรรมสิทธิ์เขามา ทำให้หลายคนสงสัยว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไรในเมื่อบ้านเมืองมีขื่อมีแป มีหน่วยงานและเจ้าหน้าที่จำนวนมากคอยดูแล ทำไมเรื่องขนาดใหญ่นี้ จึงรอดสายตาไปได้ แต่เราเคยตั้งคำถามกับอีกหลายกรณีที่มีการทำผิดกฎหมายอย่างเปิดเผยว่า มีเบื้องหลังอะไรหรือไม่ ทั้งๆ ที่ทุกคนเห็นและอดทนกับมันมาตลอด ยกตัวอย่างเช่น นักลงทุนสร้างรีสอร์ต โรงงาน คฤหาสน์ บนที่ดิน ส.ป.ก. รุกป่าสงวนและแย่งที่ทำกินของชาวบ้าน โรงงานปล่อยฝุ่น ควันและกลิ่น ปล่อยน้ำเสียลงคลองหรือท่อสาธารณะ ทำให้เกิดมลภาวะปนเปื้อนสิ่งแวดล้อมในชุมชน ป้ายขนาดใหญ่มหึมาตามข้างถนนจนถึงป้ายโฆษณาขนาดเล็กตามเสาไฟฟ้าที่ติดตั้งโดยผิดกฎหมายมีมากกว่าถูกกฎหมาย โรงแรมเถื่อนเปิดให้บริการมีมากเป็นสองเท่าของโรงแรมถูกกฎหมาย ฯลฯ เราต่างรู้ดีว่า 
    "เหตุการณ์เหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย ถ้าข้าราชการปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่ละเลย ไม่ใช้ฉ้อฉล ไม่เกรงใจหรือรับผลประโยชน์จากใคร จะเป็นเรื่องใหญ่ไม่ได้เลยถ้านักการเมืองและข้าราชการระดับสูงที่มีอำนาจสั่งการและกำหนดนโยบาย ไม่มีอะไรมาบังตาหรือบีบบังคับ จนต้องออกโรงสนับสนุนและปกป้อง ความผิดปรกติเหล่านี้ล้วนก่อให้เกิดคอร์รัปชันที่ซับซ้อน จนกลายเป็นขบวนการเถื่อนที่ครอบงำกฎหมายและระบบราชการตลอดมา" นายมานะระบุ. 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"