บุรีรัมย์ฮือไล่ผอ.รร.หักหัวคิวค่าอาหารกลางวัน-แม่น้ำตาตกลูกบอกกินไม่อิ่ม​บางวันเหลือแต่น้ำแกงจืด


เพิ่มเพื่อน    


13ธ.ค.62-ชาวบ้าน ผู้ปกครอง และนักเรียน ร.ร.นิคมสร้างตนเอง 3 จ.บุรีรัมย์ กว่า 200 คน ฮือประท้วงไล่ ผอ. หักหัวคิวค่าอาหารกลางวันเด็กจากวันละ 3,700 เหลือ 2,000 บาท  ทำให้อาหารไม่พอกิน แม่ถึงกับน้ำตาตกหลังลูกบอกกินข้าวไม่อิ่มบางวันเหลือแต่น้ำแกงจืด  จี้ต้นสังกัดตรวจสอบหากพบผิดจริงให้เอาผิดตามระเบียบ
เมื่อเวลา 15.00 น.    วันที่12 ธ.ค.62  ชาวบ้าน  พร้อมผู้ปกครอง  และนักเรียนโรงเรียนนิคมสร้างตนเอง 3  ต.บึงเจริญ   อ.บ้านกรวด  จ.บุรีรัมย์  กว่า 200 คน ได้รวมตัวกันถือป้ายประท้วงที่บริเวณหน้าอาคารเรียน   เพื่อเรียกร้องให้ตรวจสอบการบริหารงานของ ผอ.โรงเรียน   โดยกล่าวหาว่า ผอ.มีพฤติกรรมหักหัวคิวเงินค่าอาหารกลางวันเด็กนักเรียน ที่ได้รับการอุดหนุนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหัวละ 20 บาท  รวมเป็นเงินเฉลี่ย​ วันละ 3,700 บาท  แต่ ผอ.เซ็นจ่ายค่าทำอาหารกลางวันเพียง​ วันละ 2,000 บาทเท่านั้น   
จึงทำให้อาหารกลางวันไม่เพียงพอกับจำนวนนักเรียนที่มีอยู่กว่า 180 คน    จนเด็กพากันบ่นว่ากินไม่อิ่ม บางวันข้าวก็หมดคนที่มาทีหลังก็จะเหลือแต่น้ำแกงจืดให้กิน   ซึ่งมีคลิปที่ผู้ปกครองถ่ายภาพน้ำแกงจืดไว้เป็นหลักฐานด้วย   และเป็นแบบนี้มานานกว่า 2 ปีแล้วตั้งแต่ ผอ.คนดังกล่าว​ ย้ายมาดำรงตำแหน่งที่โรงเรียน     ซึ่งเด็กนักเรียนก็พากันไปบอกพ่อแม่ผู้ปกครองว่ากินข้าวกลางวันไม่อิ่ม เมื่อมาสอบถามทางครูที่โรงเรียน​ ก็อธิบายว่า    ค่าอาหารกลางวันที่ได้รับอุดหนุนจากทางเทศบาล  ผอ.เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการเองทั้งหมด   จึงไม่มีใครกล้าทักท้วง     
จากกรณีดังกล่าวชาวบ้าน และผู้ปกครองจึงได้พากันมาประท้วงเพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานต้นสังกัด   ตรวจสอบข้อเท็จจริง  หากพบว่า ผอ.บริหารงานไม่โปร่งใสมีการหักหัวคิวค่าอาหารกลางวันเด็กจริง   ก็ให้ดำเนินการเอาผิดทั้งวินัยและอาญา  และช่วงระหว่างการตรวจสอบก็อยากให้ย้ายออกจากพื้นที่ไปก่อน   เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและโปร่งใสในการตรวจสอบด้วย
นางสายไหม   รสวิไลทอง  ผู้ปกครองนักเรียน  กล่าวทั้งน้ำตาว่า  ตนมีลูกสาวเรียนอยู่ชั้น ป.2 บ่อยครั้งที่หลังเลิกเรียนลูกจะกลับไปบอกว่าหนูกินข้าวไม่อิ่ม บางวันข้าวหมดเหลือแต่น้ำแกงจืด  ตนได้ยินก็ตกใจและสงสารลูก    ก็เข้าใจว่าทางโงเรียนมีงบรัฐบาลอุดหนุนอยู่แล้วแต่ทำไมลูกถึงกินข้าวไม่อิ่ม  ถ้ารู้ว่าลูกมาโรงเรียนแล้วกินข้าวกลางวันไม่อิ่ม  ก็จะให้ลูกห่อข้าวจากที่บ้านมาเอง   ซึ่งตนเองก็ไม่รู้ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร   แต่ที่ผ่านมาตั้งแต่สมัย ผอ.คนเดิม  ลูกไม่เคยไปบอกว่ากินข้าวไม่อิ่มเลย  จึงอยากให้ทางผู้หลักผู้ใหญ่ตรวจสอบด้วยว่าเกิดจากอะไร   และอยากให้หาทางแก้ไขปัญหาเพื่อให้เด็กทุกๆ คนได้กินอิ่ม
ด้านนางทองคูณ   วารีสอนลาภ   ผู้ปกครองอีกคน​ ก็บอกตรงกันว่า  ได้ยินลูกหลานหลายคนไปบอกผู้ปกครองว่ากินข้าวไม่อิ่ม  บางวันข้าวก็หมดไม่พอกัน  บางวันเหลือแต่น้ำแกง  พอมาสอบถามทางโรงเรียนก็บอกว่าได้รับงบอุดหนุนจากทางเทศบาลตามจำนวนนักเรียนเฉลี่ยวันละ 3,700 บาท  แต่ ผอ.ซึ่งเป็นคนดูแลรับผิดชอบเรื่องเงินเอง  ได้จ่ายค่าอาหารกลางวันเพียงวันละ 2,000 บาท ไม่รู้ว่าเงินที่เหลืออีก 1,700 บาทหายไปไหน   จึงอยากให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วย  หาก ผอ.บริหารไม่โปร่งใสจริงก็ให้ดำเนินการไปตามระเบียบ  และอยากให้ย้ายออกจากพื้นที่เพราะไม่อยากให้ลูกหลานต้องเจอปัญหาในลักษณะดังกล่าวอีก

                                                                                              


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"