4 ปีที่รอคอย”ศักดิ์สยาม”จัดให้จ่ายเวนคืนมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญฯ


เพิ่มเพื่อน    

13 ธ.ค.62-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่าการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรีโดยเป็นประธานในพิธีมอบค่าเวนคืนที่ดินโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กม. เพื่อขอบคุณในน้ำใจของประชาชนที่เสียสละและเห็นความสำคัญของการพัฒนาขีดความสามารถด้านการคมนาคมขนส่งของประเทศไทย

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่าการดำเนินโครงการดังกล่าวซึ่งจะส่งผลดีต่อการสร้างอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้ที่เกี่ยวข้องทั้งในด้านเกษตรกรรม อุตสาหกรรม และการท่องเที่ยว โดยประชาชนที่ยังไม่พอใจในค่าชดเชยต่าง ๆ สามารถอุทธรณ์ต่อกระทรวงคมนาคมได้ในขั้นตอนต่อไป

สำหรับโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองดังกล่าว มีจุดเริ่มต้นต่อเนื่องจากทางหลวงหมายเลข 9 สายกาญจนาภิเษก ถนนวงแหวนรอบนอกด้านตะวันตก ผ่านพื้นที่อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี อำเภอนครชัยศรี อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม อำเภอท่ามะกา และสิ้นสุดที่ อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี ระยะทางรวม 96.41 กิโลเมตร ลักษณะโครงการเป็นทางหลวงพิเศษขนาด 4 ถึง 6 ช่องจราจร มูลค่าโครงการรวม 55,927 ล้านบาท โดยคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติเพิ่มกรอบวงเงินจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน จำนวน 12,032 ล้านบาท จากที่เคยอนุมัติให้แล้ว 5,420 ล้านบาท รวมเป็นเงินที่ใช้เวนคืนกว่า 1.7 หมื่นล้านบาท

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า มอเตอร์เวย์ สายบางใหญ่-กาญจนบุรีนั้น ในปัจจุบันมีความคืบหน้าประมาณ 25% ซึ่งล่าช้ากว่าแผน 30 เดือน ผนวกกับจากข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ที่ให้เร่งรัดโครงการให้แล้วเสร็จเร็วกว่าแผนที่กำหนดไว้นั้น ทล.เตรียมหารือร่วมกับผู้รับเหมา รวมถึงปรับแผนการดำเนินการ โดยตั้งเป้าให้แล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการภายในต้นปี 2566 เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนในขณะนั้นด้วย

สำหรับการจ่ายเงินค่าเวนคืนที่ดิน จากกรอบวงเงินที่รัฐบาลอนุมัติ รวม 17,452 ล้านบาทนั้น และมีประชานที่ได้รับผลกระทบจากการเวนคืนที่เหลืออยู่ในปัจจุบันประมาณ 2,500 ราย จากทั้งหมด 4,571 ราย แบ่งเป็น ที่ดิน 1,853 รายการ, ต้นไม้ 672 รายการ และสิ่งปลูกสร้าง 834 รายการ ล่าสุด ได้ดำเนินการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินไปแล้ว 3,419 ราย รวมเป็นวงเงิน 8,086 ล้านบาท หรือคิดเป็นประมาณ 75% โดยเฉพาะในวันนี้ (13 ธ.ค. 2562) เตรียมจ่ายค่าเวนคืนที่ดินให้กับประชาชนจังหวัดนครปฐม จำนวน 500 ราย วงเงินประมาณ 3,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ทล.จะมีการจัดการพิธีมอบค่าเวนคืน ในวันที่ 18 ธ.ค. 2562 ในจังหวัดกาญจนบุรี และจังหวัดราชบุรี ขณะที่จังหวัดนนทบุรี จะดำเนินการในวันที่ 20 ธ.ค. 2562 โดยจะดำเนินการให้เสร็จสิ้นครบทุกรายภายใน ธ.ค.นี้ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"