ฎีกาให้ประกัน เสี่ย‘เปรมชัย’ ใส่EMติดตาม


เพิ่มเพื่อน    

 "เปรมชัย" นอนคุกมา 1 คืน "ศาลฎีกา" ให้ประกันตัวเพิ่มวงเงินประกันเป็น 1 ล้านบาท ตั้งเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ เว้นแต่ได้รับอนุญาต พร้อมใส่กำไลข้อเท้าติดตามตัว

    ความคืบหน้าภายหลังจากศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาแก้ให้เพิ่มโทษนายเปรมเชัย กรรณสูต ประธานบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) จำเลยในคดีลักลอบล่าสัตว์ จาก 16 เดือน เป็น 2 ปี 14 เดือน ในคดีลักลอบล่าสัตว์ป่า ขณะที่พวกจำเลยคดีเดียวกันก็มีการเพิ่มโทษด้วยเช่นกัน ซึ่งภายหลังจำเลยทั้งหมดทำเรื่องประกันตัวในชั้นฎีกา แต่ยังต้องรอศาลพิจารณาก่อนมีคำสั่ง ทำให้ต้องถูกคุมตัวไปยังเรือนจำอำเภอทองผาภูมิ 1 คืนนั้น
    เมื่อเวลา 08.50 น. วันที่ 13 ธ.ค. เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้คุมตัว นายเปรมชัย, นายยงค์ โดดเครือ และนายธานี ทุมมาศ 3 จำเลยในฐานความผิดร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และอีกหลายความผิด เดินทางถึงศาลจังหวัดทองผาภูมิ โดยรถกระบะควบคุมผู้ต้องหาของเรือนจำอำเภอทองผาภูมิ ซึ่งทั้งหมดอยู่ในชุดผู้ต้องขังลงจากรถ โดยนายเปรมชัยมีสีหน้ายิ้มแย้ม สื่อมวลชนต่างกรูเข้าไปถามความรู้สึก แต่นายเปรมชัยเพียงยกมือโบกไปมาไม่ให้สัมภาษณ์
    จากนั้นเจ้าหน้าที่ศาลนำตัวทั้งสามเข้าไปในห้องควบคุมชั้นล่าง โดยมีทีมทนายความเดินตาม จากนั้นทีมทนายได้เดินขึ้นไปชั้น 2ของศาลเพื่อดำเนินการขอประกันตัว และเพื่อรอฟังคำสั่งจากศาลฎีกาในการยื่นขอประกันตัว 
    เวลา 11.30 น. เจ้าหน้าที่ได้นำตัวนายเปรมชัยพร้อมพวกขึ้นไปบนห้องพิจารณาคดีบนชั้น 2 ต่อมาเวลา 12.20 น. คนขับรถของนายเปรมชัยได้ขับรถออกไปซื้อข้าวกล่องมาให้ โดยนายเปรมชัยพร้อมพวกนั่งรับประทานกันภายในห้อง เวลา 14.30 น. เจ้าหน้าที่เรือนจำ อ.ทองผาภูมิ 4 นาย ได้เดินทางมายังศาลจังหวัดทองผาภูมิ โดยบอกว่าไม่มีอะไร มาเพื่อสอบประวัติเพิ่มเติมราว 1 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่เรือนจำจึงเดินทางกลับ โดยเปิดเผยว่านายเปรมชัยพร้อมพวกอยู่ในแดนชายเหมือนกับนักโทษชายทั่วไป 
    กระทั่งเวลา 16.00 น. ศาลฎีกาจึงอนุญาตให้ประกันตัวนายเปรมชัยและพวก โดยเพิ่มวงเงินประกันตัวคนละ 1 ล้านบาท จากคนละ 600,000 บาท และกำหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ เว้นแต่จะได้รับอนุญาต พร้อมทั้งติดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Monitoring) หรือ EM หรือกำไลข้อเท้า ติดตัวนายเปรมชัย และพวกที่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวทั้ง 3 คน
    ด้านนายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวว่า ศาลฎีกาได้มีคำสั่งให้ปล่อยตัวชั่วคราวนายเปรมชัย, นายยงค์ และนายธานี จำเลยในความผิดฐาน 1.ร่วมกันพกพาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ฐานร่วมกันล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต 3.ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 4.ฐานร่วมกันมีไว้ครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต 5.ฐานร่วมกันช่วยซ่อนเร้นช่วยพาเอาไปเสียหรือรับไว้ซึ่งซากสัตว์ป่าอันได้มาโดยกระทำความผิดกฎหมาย 6.ฐานร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต
    นายสุริยัณห์กล่าวว่า ศาลฎีกาพิเคราะห์ จำเลยที่ 1 ที่ 2 และที่ 4 ให้การปฏิเสธ และเคยได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวในระหว่างการพิจารณาคดีของศาลมาก่อน โดยไม่ปรากฏพฤติการณ์หลบหนี ประกอบกับศาลทั้งสองวางโทษจำคุกจำเลยไม่สูงนัก จึงมีคำสั่งว่า หากจำเลยที่ 1 ที่ 2 และที่ 4 ยินยอมให้ติดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้สำหรับตรวจสอบ หรือจำกัดการเดินทาง (EM) ก็อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยที่ 1 ที่ 2 และที่ 4 ระหว่างฎีกา ตีราคาหลักประกันคนละ 1 ล้านบาท และห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล 
    "ศาลได้ดำเนินการสอบถามความยินยอมของจำเลยที่ 1 ที่ 2 และที่ 4 และดำเนินการติดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และตีราคาประกันแล้ว ซึ่งจำเลยทั้งหมดยินยอม" โฆษกศาลยุติธรรมกล่าว. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"