ผ่ากลยุทธ์เคทีซีโตสวนเศรษฐกิจ


เพิ่มเพื่อน    

เป็นปีที่ประเมินได้ยาก คาดว่าธุรกิจบัครเครดิตโตไม่ต่ำกว่าอุตสาหกรรม แต่สินเชื่อส่วนบุคคลมีการแข่งขันมากขึ้น ไม่ใช่แค่นอนแบงก์ แต่แบงก์เองก็ลงมาด้วย เราจะโตได้แต่อัตราการเติบโตอาจไม่เท่ากับที่ผ่านมา จึงจำเป็นต้องเพิ่มผลิตภัณฑ์ และจะเน้นโตทางด้านมาร์เก็ตแชร์ ที่ผ่านมาจะบอกว่าโตกำไร 10% สบายๆ เราเลือกจะโตมีคุณภาพ และเห็นว่าตลาดตอนนี้เป็นจังหวะที่ดีของการเติบโตมาร์เก็ตแชร์

 

ผ่ากลยุทธ์เคทีซีโตสวนเศรษฐกิจ

        หลายธุรกิจคาดการณ์กันว่าเศรษฐกิจหลังเปิดศักราชใหม่ 2563 คงเป็นอีกหนึ่งปีที่ท้าทายอยู่ไม่น้อย ทั้งโจทย์หนักที่เกิดขึ้นภายในประเทศ และปัจจัยจากต่างประเทศ ซึ่งแม้จะเข้าสู่ช่วงเดือนสุดท้ายของปี 2562 ก็ยังแทบไม่เห็นสัญญาณบวกของกำลังซื้อที่จะฟื้นตัวเท่าไหร่นัก ทำให้ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือเคทีซี เตรียมหาผลิตภัณฑ์ใหม่เข้ามาตอบสนอง โดยกลยุทธ์ปีนี้ต้องการเพิ่มมาร์เก็ตแชร์ ควบคู่ไปกับการสร้างผลกำไรให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง

เป้าการเติบโตที่ท้าทาย

        นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือเคทีซี กล่าวว่า เศรษฐกิจในปีหน้าคาดการณ์ว่าคงไม่มีหน้า ไม่คิดว่าจะดีเท่าไหร่ แน่นอนว่าบริษัทยังคงมีกลยุทธ์ที่จะสร้างการเติบโตทางธุรกิจ แต่การจะบรรลุได้ตามตัวเลขที่วางไว้นั้น ก็คงไม่ง่าย แม้จะเชื่อว่าสามารถทำได้ แต่ก็คงยากกว่าที่ผ่านมา  ขณะเดียวกัน การที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ก็ต้องมีแรงกดดันที่ต้องโต แต่สถานการณ์ปัจจุบันหากเติบโตโดยไม่ระวังอาจส่งผลกระทบต่อบริษัทได้ เพราะฉะนั้นจึงเข้มงวดกับการอนุมัติสินเชื่อและบัตรมากขึ้น แต่ขณะเดียวกันก็วางเป้าหมายของบัตรให้สูงขึ้น นับเป็นความท้าทายเป็นอย่างมาก

        “เป็นปีที่ประเมินได้ยาก คาดว่าธุรกิจบัครเครดิตโตไม่ต่ำกว่าอุตสาหกรรม แต่สินเชื่อส่วนบุคคลมีการแข่งขันมากขึ้น ไม่ใช่แค่นอนแบงก์ แต่แบงก์เองก็ลงมาด้วย เราจะโตได้แต่อัตราการเติบโตอาจไม่เท่ากับที่ผ่านมา จึงจำเป็นต้องเพิ่มผลิตภัณฑ์ และจะเน้นโตทางด้านมาร์เก็ตแชร์ ที่ผ่านมาจะบอกว่าโตกำไร 10% สบายๆ เราเลือกจะโตมีคุณภาพ และเห็นว่าตลาดตอนนี้เป็นจังหวะที่ดีของการเติบโตมาร์เก็ตแชร์

เจาะลึกผู้บริโภคขยายฐาน

        นางพิทยา วรปัญญาสกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร-ธุรกิจบัตรเครดิต บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แม้เศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมาจะชะลอตัว แต่ก็พบว่า 9 เดือนยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซีสามารถเติบโตได้ถึง 10% หรือประมาณ 150,000 ล้านบาท  และคาดว่าสิ้นปีจะสามารถรักษาสัดส่วนการเติบโตของยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตโดยรวมได้ที่ประมาณ 10%

        สำหรับปี 2563 แนวคิดการทำตลาดบัตรเครดิตเคทีซีที่กำหนดไว้คือ “Everyone, everyday, and everywhere”หรือต้องการให้บัตรเคทีซีเป็นบัตรที่สมาชิกเลือกใช้ทุกวันและทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นการจับจ่ายผ่านช่องทางออนไลน์หรือการใช้จ่ายที่ร้านค้าในประเทศหรือต่างประเทศก็ตาม โดยนอกจากการมุ่งเน้นความคุ้มค่าผ่านคะแนน KTC FOREVER แล้ว เคทีซีจะให้ความสำคัญกับการสร้างประสบการณ์ที่ดีกับสมาชิก ทั้งสร้างความมั่นใจ ความสะดวกและความปลอดภัยในการใช้บัตร รวมถึงการสร้างความพึงพอใจให้กับสมาชิก โดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูลในการเรียนรู้พฤติกรรมและความต้องการของลูกค้าแต่ละราย เพื่อนำเสนอสิ่งที่สมาชิกบัตรชื่นชอบ รวมทั้งจะใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยควบคู่ไปกับความรู้และประสบการณ์ของทีมการตลาดเพื่อสรรสร้างสิ่งที่แตกต่าง ทั้งนี้ เคทีซีจะยังคงให้ความสำคัญกับการขยายเครือข่ายพันธมิตรร้านค้าให้ครอบคลุมไลฟ์สไตล์ของสมาชิกมากที่สุด อีกทั้งจะมีการเพิ่มประสิทธิภาพของช่องทางการสื่อสารมากขึ้น เพื่อให้สมาชิกบัตรได้รับทราบข้อมูลที่ตรงใจ มีประโยชน์ และไม่พลาดโปรโมชั่นดีๆ จากเคทีซี

ยึด 4 กลยุทธ์ดันสินเชื่อฯ

        นางสาวพิชามน จิตรเป็นธรรม ผู้อำนวยการ-ธุรกิจสินเชื่อบุคคล เครดิต บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แผนกลยุทธ์ธุรกิจสินเชื่อบุคคลในปีหน้าคือมุ่งเน้นการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยจะเพิ่มปริมาณสินเชื่อพร้อมกับการสร้างคุณภาพหนี้ที่ดีขึ้น ใน 4 แกนหลัก คือ 1.หาสมาชิกใหม่ที่มีความต้องการสินเชื่อเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต เนื่องจากการใช้วงเงินอย่างมีวัตถุประสงค์ แสดงถึงการวางแผนเพื่อความก้าวหน้าในชีวิต และวินัยทางการเงินที่ดี โดยตั้งเป้าเพิ่มปริมาณลูกค้าและพันธมิตรในกลุ่มสินเชื่อเพื่อการศึกษาให้มากขึ้น 2.มุ่งรักษาฐานสมาชิกปัจจุบันให้มีความผูกพันกับเคทีซีและเป็นบัตรที่ลูกค้านึกถึงเป็นใบแรก โดยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายสมาชิกที่มีวินัยการชำระเงินที่ดี ผ่านแคมเปญที่โดนใจสมาชิกตลอดกาล

        ส่วน 3.พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อสร้างความพึงพอใจขั้นสูงสุด ด้วยบริการใหม่ เพิ่มวงเงินฉุกเฉินที่สามารถทำรายการด้วยตนเองตลอด 24 ชั่วโมง อนุมัติรับวงเงินทันทีเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของลูกค้าให้มากขึ้น พัฒนาบริการเบิกเงินสดออนไลน์ผ่านแอป “KTC Mobile” ตลอด 24 ชั่วโมงแบบเรียลไทม์ 4.สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้ลูกค้า เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน และเติบโตไปพร้อมกัน โดยสร้างวินัยทางการเงินผ่านกิจกรรมสัมมนาให้ความรู้ รวมทั้งต่อยอดการจัดกิจกรรมเวิร์กช็อปแบ่งปันความรู้เพื่อประกอบอาชีพ พร้อมให้คำแนะนำด้านการลงทุนเพื่อนำไปสร้างรายได้ในอนาคต

ชูดิจิทัลแพลตฟอร์ม

        นายปิยศักดิ์ เตชะเสน รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส-ช่องทางจัดจำหน่ายและธุรกิจร้านค้า บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในปีหน้าน่าจะเป็นความท้าทายและสร้างโอกาสที่ดีให้กับเคทีซี ด้วยผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่มีความหลากหลายและครบวงจรมากขึ้น จะทำให้สามารถนำเสนอทางเลือกของผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้ารายย่อยได้อย่างครอบคลุม  โดยตั้งเป้าหมายสมาชิกบัตรเครดิตใหม่ 350,000 ใบ และบัตรกดเงินสดเคทีซี พราว 210,000 ใบ รวมทั้งกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุด “สินเชื่อเคทีซีพี่เบิ้ม” ซึ่งประกอบด้วย สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ สินเชื่อทะเบียนรถจักรยานยนต์และสินเชื่อเงินสด สำหรับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลักของเคทีซีจะยังเป็นพนักงานที่มีรายได้ประจำตั้งแต่ 30,000 บาทขึ้นไป

        ขณะเดียวกัน จะมุ่งเน้นช่องทางการรับสมัครผ่านทางออนไลน์มากขึ้น และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับสมาชิกทุกรายที่สนใจสมัครผลิตภัณฑ์เคทีซี ส่วนช่องทางหลักในการสรรหาสมาชิกสินเชื่อผ่านธนาคารกรุงไทย และผู้แนะนำผลิตภัณฑ์ทางการเงินเคทีซีอิสระ จะเน้นการเพิ่มจำนวนและศักยภาพตัวแทนขายให้สูงขึ้น ซึ่งเคทีซีให้ความสำคัญในการพัฒนาบุคลากรทางการขายที่มีคุณภาพมาโดยตลอด เพื่อให้มั่นใจได้ว่านอกเหนือจากการนำเสนอผลิตภัณฑ์ได้อย่างถูกต้องชัดเจนแล้ว จะช่วยเสริมสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับสมาชิกต่อไปอีกด้วย

        สำหรับกลยุทธ์การขยายพันธมิตรร้านค้าในปี 2563 จะมุ่งนำเสนอบริการรับชำระที่เหมาะสมและตอบโจทย์ความต้องการของร้านค้าในกลุ่มธุรกิจต่างๆ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีในการใช้บริการ และสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับบริษัท โดยจะให้ความสำคัญกับตลาดการผ่อนชำระ “KTC FLEXI” ซึ่งมีแนวโน้มการเติบโตที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รวมถึงการขยายฐานร้านค้าในกลุ่มต่างๆ โดยเฉพาะร้านค้าอาลีเพย์ ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ เพื่อรองรับการจับจ่ายของกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เข้ามาในประเทศไทย และกลุ่มชาวจีนที่พักอาศัยในไทย รวมทั้งจะนำเสนอเพย์เมนต์โซลูชั่นใหม่ๆ เพื่อรุกเข้าธุรกิจร้านค้าออนไลน์ โดยเน้นความปลอดภัยในการทำธุรกรรมที่ได้มาตรฐานสากลและความสะดวกรวดเร็วเป็นสำคัญ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"