คมนาคมยูไนเต็ดจัดให้


เพิ่มเพื่อน    


    
    เป็นประจำทุกปีเมื่อเริ่มเข้าสู่เทศกาลปีใหม่ ผนวกกับมาตรการลดค่าครองชีพของประชาชน ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับระบบขนส่งสาธารณะก็ได้หามาตรการออกมาเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้ประชาชนในการเดินทาง โดย "นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ" รมว.คมนาคม ได้มอบนโยบายในการลดค่าครองชีพประชาชน และเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนอย่างแท้จริง
    โดยได้มอบนโยบายให้กับหัวหน้าหน่วยว่าในการลดค่าครองชีพให้ประชาชน หรือการให้ของขวัญปีใหม่ จะต้องไม่มีเงื่อนไขของการให้ว่าต้องลดค่าโดยสารในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง แต่เมื่อให้เป็นของขวัญแล้ว ประชาชนต้องได้รับเต็มที่
    ล่าสุด เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบยกเว้นค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บนทางหลวงพิเศษ หมายเลข 7 และทางหลวงพิเศษหมายเลข 9  ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 27 ธ.ค.2562 ถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 3 ม.ค.2563 โดยเส้นทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 และทางหลวงพิเศษหมายเลข 9
    โดยประเมินว่าเทศกาลปีใหม่ที่มีวัดหยุดติดต่อกันหลายวัน คาดว่าประชาชนจะเดินทางจากกรุงเทพฯ กลับภูมิลำเนาจำนวนมาก ประมาณ 5.84 ล้านคน โดยการยกเว้นค่าผ่านทางในครั้งนี้จะสูญเสียรายได้ 205 ล้านบาท แต่จะเกิดผลดีต่อเศรษฐกิจมูลค่า 315 ล้านบาท และช่วยให้ประชาชนเดินทางสะดวกรวดเร็วในช่วงเทศกาลปีใหม่
    ขณะที่คณะกรรมการบอร์ด รฟม.ได้มีมติลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง (คลองบางไผ่-เตาปูน) จาก 12-42 บาท เป็น 14-20 บาท หรือไม่เกิน 20 บาทตลอดสายในทุกช่วงเวลา ตั้งแต่เปิดให้บริการ 05.30-24.00 น. รวมระยะเวลาลดค่าครองชีพประชาชน 3 เดือน จากเดิมจะลดค่าโดยสารเฉพาะช่วงนอกเวลาเร่งด่วน ในวันธรรมดา ช่วงเวลา 09.00-17.00 น. และวันหยุด รวมถึงวันหยุดนักขัตฤกษ์เท่านั้น ทั้งนี้จะทำให้ปริมาณผู้โดยสารมาใช้บริการเพิ่มขึ้นกว่า 17.8% จากเดิมมีผู้โดยสารใช้บริการที่ 60,000 คนต่อวัน
    โดย รฟม.จะเสนอมาตรการลดค่าครองชีพประชาชนรวม 3 เดือน ต่อกระทรวงคมนาคม ภายในวันศุกร์ที่ 13 ธ.ค.  เพื่อให้กระทรวงคมนาคมเสนอเข้า ครม.ให้ทันในวันอังคารที่ 17 ธ.ค. เพื่อให้สามารถมีผลบังคับใช้ทันภายใน 25 ธ.ค.  และหากหมดระยะเวลาลดค่าครองชีพ จะนำมาตรการนี้ออกมาใช้อีก ซึ่งต้องทำเรื่องเสนอ ครม.ใหม่อีกครั้ง สำหรับสาเหตุที่ต้องเสนอ ครม.พิจารณา เนื่องจากมาตรการดังกล่าวเข้าข่ายทำให้รัฐบาลสูญเสียรายได้ตาม พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง พ.ศ.2561
    ในส่วนของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กพท.) จะเสนอมาตรการลดภาระค่าครองชีพประชาชน ตามนโยบายของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาในวันที่ 24 ธ.ค.นี้ โดยมาตรการดังกล่าวเป็นการลดค่าผ่านทางให้ผู้ถือบัตร Easy Pass 10% จากอัตราปกติ โดยจะปรับลดรวม 6 ด่าน บน 2 ทางพิเศษ (ทางด่วน) ได้แก่ สายเฉลิมมหานคร (ทางด่วนขั้นที่ 1) และสายศรีรัช (ทางด่วนขั้นที่ 2) ตลอดทั้งวัน แบบไม่มีเงื่อนไขเวลา จากเดิมเคยเสนอไปจะปรับลดเฉพาะช่วงเวลา 04.00-07.00 น.เท่านั้น
    หากบอร์ดเห็นชอบก็น่าจะประกาศใช้ได้เลยในวันที่ 27 ธันวาคม 2562 โดยนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ต้องการให้ปรับลดแบบไม่มีเงื่อนไขเวลา ดังนั้นการทางพิเศษฯ จะปรับลดค่าผ่านทาง Easy Pass ให้ทั้งวัน จากเดิมที่เคยเสนอไปจะปรับลดเฉพาะช่วงตี 4 ถึง 7 โมงเช้า รวมทั้งจะปรับลดตลอด 7 วัน และทดลองก่อนเป็นระยะเวลา 30 วัน
    นอกจากนี้ ยังมีการลดค่ารถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ (พญาไท-สนามบินสุวรรณภูมิ) ลดราคาตั๋วเดือน 44 เที่ยวราคา 1,100 บาท เฉลี่ย 25 บาทต่อเที่ยว จากเดิมค่าโดยสารสูงสุด 45 บาท ที่ยังอยู่ระหว่างรอการแต่งตั้งบอร์ดแอร์พอร์ตลิงก์ เพื่อพิจารณาเห็นชอบต่อไป
    อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวนั้น จะถือว่าเป็นการมอบของขวัญปีใหม่ 2563 ให้กับประชาชนด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"