'พระเกศาธาตุ' ศรีลังกาถึงไทย ให้ไหว้ถึง15ม.ค.


เพิ่มเพื่อน    


        ครั้งแรกในรอบ 700 ปี พุทธศาสนิกชนไทยได้กราบพระบรมเกศาธาตุและพระบรมสารีริกธาตุ อัญเชิญจากศรีลังกามาประดิษฐาน ณ พระตำหนักเพ็ชร วัดบวรฯ เปิดให้ ปชช.กราบขอพรช่วงปีใหม่ถึง 15 ม.ค.
        เมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม มูลนิธิสมเด็จพระญาณสังวร  สมเด็จพระสังฆราช วัดบวรนิเวศวิหาร ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม, กรุงเทพมหานคร, มูลนิธิธรรมดี และองค์กรภาคี จัดพิธีอัญเชิญพระบรมเกศาธาตุ และพระบรมสารีริกธาตุจากประเทศศรีลังกา มาประดิษฐาน ณ พระตำหนักเพ็ชร วัดบวรนิเวศวิหาร โดยมีสมเด็จพระวันรัต เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร เป็นประธานฝ่ายบรรพชิต นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี โดยมีผู้เกี่ยวข้องและพุทธศาสนิกชนจำนวนมากมาร่วมอัญเชิญพระบรมเกศาธาตุ
        โดยนายวิษณุกล่าวว่า รัฐบาลรู้สึกเป็นเกียรติที่เป็นส่วนหนึ่งในพิธีปฐมอัญเชิญพระบรมเกศาธาตุและพระบรมสารีริกธาตุจากศรีลังกามาประดิษฐาน ณ พระตำหนักเพ็ชร จึงอยากเชิญชวนให้พุทธศาสนิกชนทุกคนได้มากราบสักการะเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 และเป็นมงคลแก่ตนเองรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงนี้
นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า โครงการอัญเชิญพระบรมเกศาธาตุเป็นการเจริญความสัมพันธ์อันดีระหว่างศรีลังกาและไทย โดยเฉพาะทางด้านพุทธศาสนา โดยในพิธีอัญเชิญได้จัดริ้วขบวนและรถบุปผชาติอัญเชิญพระบรมเกศาธาตุ และพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งประดับตกแต่งอย่างวิจิตรบรรจงและประณีตงดงาม ซึ่งการจัดแต่งดอกไม้รอบตัวรถออกแบบให้เป็นเหมือนลายคลื่นน้ำ เปรียบเสมือนพระบรมเกศาธาตุที่ได้เดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลมาถึงไทย ขณะที่ศรีลังกาได้จัดแสดงทางวัฒนธรรมด้วยขบวนกลองและคณะนาฏศิลป์ เพื่อสรรเสริญพระพุทธเจ้านำขบวนรถบุปผชาติ
        “ถือเป็นเกียรติและโอกาสที่หาได้ยากสำหรับชาวไทย ที่ได้เข้ากราบพระบรมเกศาธาตุและพระบรมสารีริกธาตุในครั้งนี้ ขณะเดียวกันยังประกาศให้คนทั่วโลกได้เห็นถึงความสวยงามของศิลปะไทย ไม่ว่าจะเป็นงานดอกไม้ การจัดดอกไม้ไทยรอบริ้วขบวน” นายอิทธิพลระบุ 
นายอดิศักดิ์ ภาณุพงศ์ ประธานฝ่ายคฤหัสถ์โครงการอัญเชิญพระบรมเกศาธาตุ กล่าวว่า โครงการอัญเชิญพระบรมเกศาธาตุจากศรีลังกา จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองความสัมพันธ์เถรวาทไทย-ศรีลังกา ที่สืบเนื่องมากว่า 700 ปี และยังเป็นวาระครบรอบ 266 ปีแห่งการประดิษฐานพระพุทธศาสนานิกายสยามวงศ์ในศรีลังกา ซึ่งเป็นนิกายที่ได้รับการอุปสมบทจากคณะพระธรรมทูต นำโดยพระอุบาลีมหาเถระ จากวัดธรรมารามแห่งกรุงศรีอยุธยาในสมัยพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ 
         "พระบรมเกศาธาตุนี้เป็นองค์ที่ไม่เคยอัญเชิญมาในประเทศไทยมาก่อน เป็นครั้งแรกในรอบ 700 ปี ที่พุทธศาสนิกชนชาวไทยจะได้มีโอกาสเข้ากราบสักการะพระบรมเกศาธาตุ และพระบรมสารีริกธาตุที่อัญเชิญมาพร้อมกันในครั้งนี้ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต” นายอดิศักดิ์กล่าวไทย
        นายคฑา ชินบัญชร หมอดูชื่อดังกล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้มีโอกาสร่วมพิธีอัญเชิญพระบรมเกศาธาตุ จึงได้นำเทียนที่ได้รับอธิษฐานจิตเมื่อครั้งที่ได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระสังฆราช ตลอดเส้นทางร่วมขบวนแห่จากลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ถึงพระตำหนักเพ็ชร และสวดอิติปิโส เพื่อถวายสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าและพระบรมเกศาธาตุ ซึ่งเทียนคือแสงสว่าง พระธรรมคำสอน ถือว่ามีแสงสว่างในชีวิต ทำอะไรก็ราบรื่น
        ด้านนางบุษกร วรรธนะประทีป ชาวกรุงเทพฯ กล่าวว่า รู้สึกปลื้มปีติที่ครั้งหนึ่งในชีวิตได้มีโอกาสร่วมขบวนแห่และกราบพระบรมเกศาธาตุ นับว่าเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ซึ่งใกล้ปีใหม่ด้วย ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี และตั้งใจบอกต่อคนใกล้ชิดและคนรู้จักเพื่อให้บอกต่อกันหาเวลามากราบพระบรมเกศาธาตุเพื่อเป็นสิริมงคลรับปีใหม่
         ขณะที่นายสมควร วงศ์สิงห์ กล่าวว่า วันนี้มากับเพื่อนๆ หลายคน ตั้งใจมาร่วมพิธีอัญเชิญพระบรมเกศาธาตุ ซึ่งเป็นมงคลชีวิต และคนไทยโชคดีไม่ต้องเดินทางไปถึงศรีลังกา 
         สำหรับประชาชนสามารถเข้ากราบสักการะพระบรมเกศาธาตุ และพระบรมสารีริกธาตุ ณ พระตำหนักเพ็ชร วัดบวรนิเวศวิหาร  ตั้งแต่วันนี้ถึง 15 ม.ค.2563 ระหว่างเวลา 10.00-20.00 น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"