'เลขาสภา'แจงตั้งงบซื้อรถ'ประธานชวน'คันใหม่7.5 ล้านตามระเบียบ


เพิ่มเพื่อน    

16 ธ.ค.62-นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงกรณีนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ตั้งข้อสังเกตถึงการจัดซื้อรถประจำตำแหน่งของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่มีราคาสูงถึง 7 ล้าน 5 แสนบาท ทั้งที่นายชวนมีความสมถะว่า การจัดตั้งงบประมาณครั้งนี้เป็นการดำเนินการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งมูลค่า 7 ล้าน 5 แสน บาท เป็นการตั้งในราคาที่เทียบเท่ากับรถประจำตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี และรถประจำตำแหน่งของประธานศาลฎีกา ประกอบกับรถประจำตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่มีอยู่ปัจจุบัน ก็จัดซื้อในราคา 7 ล้าน 5 แสนบาท เช่นกัน แต่เหตุผลที่ต้องจัดซื้อใหม่เพราะ รถประจำตำแหน่งที่มีอยู่เดิมมีอายุการใช้ 8 ปี ซึ่งมากกว่าอายุการใช้งานตามระเบียบไว้เพียง 6 ปี

นอกจากนี้การจัดทำคำของบประมาณครั้งนี้ ยังมีการตั้งงบประมาณจัดซื้อของรองประธานสภา วงเงิน 3 ล้าน 7 แสน บาท และรถของผู้นำฝ่ายค้าน ในราคา 4 ล้านบาท เนื่องจากในช่วงที่มีสภานิติบัญญัติแห่งชาติเข้าทำหน้าที่  สภาผู้แทนราษฎรไม่สามารถของบประมาณจัดซื้อได้ เพราะอยู่ในช่วงที่ไม่มีสภาผู้แทนราษฎร

"การที่นายยุทธพงศ์ ให้ข่าวว่างบประมาณส่วนนี้จัดตั้งตามความเห็นชอบของนายชวน นั้นไม่เป็นความจริง แต่เป็นการตั้งงบประมาณตามกรอบ ซึ่งนายชวน ยืนยันว่าจะจัดซื้อจริง เพียงแค่ครึ่งหนึ่งของที่ได้มาเท่านั้น ส่วนงบประมาณที่เหลือจะส่งคืนเข้าคลังตามเดิม แต่จนถึงขณะนี้ นายชวน หลีกภัย ยังไม่ได้กำหนดว่าจะซื้อรถรุ่นใด หรือยี่ห้อใด และยังใช้รถส่วนตัวในการทำหน้าที่ สลับรถสำรองของสภา"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"