'นิพิฏฐ์' เห็นตรงอนาคตใหม่ มองต่าง 'กกต.' ยุบพรรคอนค.ไม่ได้


เพิ่มเพื่อน    

17 ธ.ค. 62 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กมีเนื้อหาดังนี้

ยุบพรรคอนาคตใหม่ให้นักศึกษาเนติบัณฑิตยสภาลองตอบดู

-ใครว่าผมมีความเห็นตรงข้ามกับพรรคอนาคตใหม่อย่างเดียวล่ะ มิใช่เลย ผมมีความเห็นเฉพาะประเด็นข้อกฎหมายเท่านั้น ดังนั้น บางครั้งความเห็นทางกฎหมายก็ตรงข้ามกัน บางครั้งก็ตรงกัน
-อันความเห็นกกต.ให้ยุบพรรคอนาคตใหม่นี่ ผมก็มีความเห็นตรงกับพรรคอนาคตใหม่ ว่าทางกฎหมายแล้วผมเห็นว่า ยุบไม่ได้ ด้วยเหตุผลเคร่าๆคือ (คร่าวๆนะครับ ถ้าเป็นการตอบข้อสอบผมอาจไม่ได้คะแนน) คือ

1.ความผิดของพรรคอนาคตใหม่ เป็นความผิดตาม ม.66 มิใช่ความผิดตามม.72 คือเป็นกรณีที่รับบริจาคเกิน 10 ล้านบาท ซึ่งมีเพียงโทษปรับและเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งกก.บห.เท่านั้น ไม่มีโทษยุบพรรค หากข้อเท็จจริงเป็นตามม.66 ก็เอาโทษตามม.72 มาลงไม่ได้ เจตนาของม.72 เป็นคนละเจตนากับม.66 แต่จะเป็นการบริจาค หรือการกู้ยืมก็เป็นปัญหาที่ต้องวินิจฉัยใหม่เหมือนกันนะครับ เพราะคุณธนาธบอกว่า ให้พรรคกู้ แต่กกต.วินิจฉัยว่า เป็นการบริจาค เพราะเป็นนิติกรรมอำพรางไปโน่น การบริจาค กับการให้ยืม(กู้) ผลทางกฎหมายก็ต่างกันนะครับ

2.วิธีการแจ้งข้อกล่าวหา กับ วิธีการไต่สวนของกกต. ในความเห็นของผม(เท่าที่อ่านจากข่าวของทั้ง 2 ฝ่าย) น่าจะมีปัญหาในการแจ้งข้อกล่าวหาและกระบวนการไต่สวนอยู่เหมือนกัน เรื่องนี้ หากกกต.พลาด ก็มีสิทธิหนาวได้เหมือนกัน ผมทำคดียุบพรรคมาหลายคดี เรื่องนี้ ฟังดูแปร่งๆอยู่เหมือนกัน

3.เอาอย่างนี้ ลองทำวิจัยไหมครับ เอาข้อเท็จจริง และข้อกฎหมายนี้ ให้นักศึกษาในขั้นเนติบัณฑิตยสภาลองตอบดู ดูซิว่าเขาจะตอบอย่างไร ผมว่าน่าสนใจนะ เป็นงานวิจัยที่น่าจะโด่งดังที่สุดในแวดวงกฎหมายทีเดียว ที่ผมเสนอให้นักศึกษาเนฯลองตอบ เพราะเห็นว่า เด็กเหล่านี้ยังมีความคิดทางกฎหมายบริสุทธิ์อยู่ ยังไม่มีอวิชชาเข้ามาปิดบัง ถ้าผมเป็นพรรคอนาคตใหม่ ผมจะลงทุนเลือกเด็กหัวกะทิ สัก 3 รุ่น รุ่นละ 30 คน ให้ลองตอบดู และนำมาเผยแพร่เป็นข้อมูลทางวิชาการ ที่ไม่ให้เด็กป.ตรีตอบ เพราะมันยากและซับซ้อนมากไป ถ้านักศึกษาเนฯ ตอบตรงข้ามกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แสดงว่า วิธีคิดของนักกฎหมายเมืองไทยมีปัญหาแล้วล่ะ อาจต้องรื้อการเรียน-การสอน กฎหมายในประเทศนี้กันใหม่

4.มีนักกฎหมายที่เขียนเรื่องนี้ และแสดงความเห็นไว้ดีมาก ขอย้ำ ดีมาก อยู่ 2 คน ใครที่สนใจค่อยๆจิบกาแฟ อ่านไป น่าสนใจมาก กาแฟหมดแก้วที่ 3 ก็อาจบรรลุธรรม คือ 1.อาจารย์สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. 2. ดร.ธนกฤต วรธนัชชากุล อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด อาจารย์ผู้บรรยายวิชากฎหมายวิธีพิจารณาความและพยานหลักฐาน ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รามคำแหง นิด้า และแม่ฟ้าหลวง ท่านอัยการท่านนี้ เขียนได้ดีจนไม่อ่านไม่ได้แล้ว

-ผมก็แอบอ่านข้อเขียนของทั้ง 2 ท่านมา เห็นว่า มีเหตุมีผลครบถ้วนกระบวนความ ก็ต้องรอว่า กกต.จะมีข้อเท็จจริงอย่างไร แต่กกต.ก็ไม่น่าออกมาเปิดเผยและสู้กันข้างนอกอีกแล้ว ตอนนี้ ได้แต่นั่งมองว่า มือกระบี่ทางกฎหมายระหว่าง กกต.กับพรรคอนาคตใหม่ ฝ่ายไหนจะแหลมคม ฟาดกระบี่เข้าเป้ากว่ากัน แต่เรื่องนี้พลาดไม่ได้ เดิมพันสูงมาก มีเสียวทั้ง 2 ฝ่าย อันวิชากฎหมายนั้นเปรียบเหมือนอาวุธ ใช้ทำร้ายคนอื่นก็ได้ ใช้ป้องกันตัวเองก็ได้ อยากรู้จริงๆว่า อ.ปิยบุตร แสงกนกกุล สามารถใช้ความรู้ทางกฎหมายป้องกันตัวเองได้หรือเปล่า ถ้าไม่ได้ ลูกศิษย์ลูกหา หายไปเยอะนะอาจารย์/


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"