'บิ๊กตู่'ทำใจได้แล้ว!ความขัดแย้งทางการเมืองเป็นเรื่องธรรมดาไม่ใช่สาระสำคัญ


เพิ่มเพื่อน    

17ธ.ค.62- พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีการเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านรัฐบาลว่า ก็ต้องไปดูว่ากฎหมายมันอยู่ตรงไหน เพราะถ้าไปมองในแง่ของรัฐธรรมนูญเพียงอย่างเดียว ก็สามารถชุมนุมได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการชุมนุมต่างๆ ต้องเป็นไปตามกฎหมายลูกหรือพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การชุมนุม และพ.ร.บ.อื่นที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งพ.ร.บ.การจราจร ซึ่งก็มีกฎหมายอีกมากมาย

“วันนี้เรามาเถียงกันแต่เรื่องรัฐธรรมนูญ โดยไม่สนใจกฎหมายลูก มันเป็นไปไม่ได้ รัฐบาลนี้ทำงานโดยกฎหมายลูก กฎกระทรวง ดังนั้น ถ้ารัฐบาลทำงานโดยยึดหลักรัฐธรรมนูญเพียงอย่างเดียว มันก็ไม่รู้จะเอาหลักเกณฑ์อะไรมาทำ เพราะฉะนั้น ขอให้สนใจกฎหมายลูกกันด้วย จะทำอะไรก็ตาม ถ้าไม่ขัดกับกฎหมายลูก ก็ไม่มีใครขัดข้องอยู่แล้ว ดังนั้น ขอให้ระมัดระวังกันหน่อย ไม่อยากให้มีการเผชิญหน้า เดี๋ยวถ้ามีอะไรเกิดขึ้นมาอีก แล้วจะไปโทษใคร ซึ่งรัฐบาลก็ทำงานได้ด้วยกฎหมาย แต่ประชาชนก็ต้องแสดงความคิดเห็นมาว่าเห็นสมควรหรือไม่ หรือมีความคิดเห็นอย่างไร โดยเฉพาะคนที่เดือดร้อน ก็ต้องออกมาพูดบ้าง ว่าคุณอย่าทำกันเลย ขอร้องเถอะ มันต้องมีมาตรการทางสังคมด้วยที่จะต้องช่วยกัน อย่าย้อนกลับไปเรื่องเก่า เรื่องนั้นเรื่องนี้ มันเคยมีมาแล้ว วันนี้กับวันก่อนมันเป็นคนละวันกัน เป็นคนละสถานการณ์ ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปแล้ว และเรามีกฎหมายใหม่เกิดขึ้นมา เราต้องดูตรงนี้ด้วย” พล.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงการจัดงาน “วิ่งไล่ลุง” ซึ่งส่งเทียบเชิญนายกฯ ไปร่วมด้วย เพื่อรับฟังเสียงสะท้อนของประชาชน จะตอบรับเทียบเชิญดังกล่าวหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “เรื่องวิ่ง ผมไม่ตอบ ขี้เกียจตอบ” พร้อมกล่าวว่า การวิ่งสยามเทรล 2019 นั้น ได้รับความสนใจมีคนเข้ามาร่วมงานเป็นหมื่นคน มีนักวิ่งกว่า 3-4 พันคน ซึ่งรัฐบาลต้องการดึงการท่องเที่ยวแบบใหม่ขึ้นมา เป็นการท่องเที่ยวตามธรรมชาติ วิ่งขึ้นเขา - ลงเขา รัฐบาลจึงจัดโครงการนี้นำร่องขึ้นมาและจะจัดต่อไปเรื่อยๆ

ในช่วงท้าย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “เรื่องความขัดแย้งอื่นๆในเรื่องของการเมือง ก็ถือเป็นเรื่องธรรมดาของการเมือง ก็เป็นแบบนี้ ซึ่งผมทำใจได้แล้ว เพราะฉะนั้นอะไรที่ไม่ใช่สาระสำคัญ หรือไม่จำเป็นก็อย่ามาถาม เพราะเหมือนกับตีปิงปองที่สู้กัน ก็เด้งไปเด้งมาทั้งสองฝ่าย ไม่เกิดประโยชน์อะไรกับผมทั้งสิ้น ดังนั้น จะเห็นได้ว่า ผมลดแรงไปเยอะ”

เมื่อถามว่าถ้าเป็นเช่นนี้สามารถจัดงานวิ่งไล่ลุงได้แล้วใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เรื่องเหล่านี้ ตนได้ตอบไปหมดแล้ว ขอไม่พูดถึงกิจกรรมใดๆ ทั้งสิ้น เมื่อถามว่าถ้าเป็นการจัดกิจกรรมวิ่งในระยะสั้นๆจะทำได้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “ก็แล้วแต่เขา ไปขออนุญาตเจ้าหน้าที่เขาโน้น ถ้าเขาอนุญาตก็จัดไป”

ผู้สื่อข่าวถามว่าระยะนี้ทำไมนายกฯ ถึงลงพื้นที่กรุงเทพมหานครอยู่บ่อยครั้ง นายกฯ กล่าวว่า “มีเวลาแค่นี้ ก็ไปแค่นี้ก่อน”
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"