'เนติบริกร'ไม่เดือดร้อนโดนล็อกเป้าซักฟอกไม่ไว้วางใจ ชู4หลักสู้


เพิ่มเพื่อน    

18 ธ.ค. 62 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีชื่อถูกฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วยว่า ทราบคร่าวๆ ว่าเขาจะพูดเรื่องอะไร แต่ไม่ทราบในรายละเอียด เขาคงค่อยๆ เปิดเผยออกมา ซึ่งต้องเตรียมการชี้แจง แต่ขณะนี้ยังไม่ได้เตรียมการอะไร ที่เขาแถลงข่าวออกมาว่าจะอภิปรายใครบ้าง แต่ละคนต้องเตรียมเรื่องของตัวเอง ตอนนี้ยังไม่มีใครเตรียมอะไร เพราะยังมีเวลา

ผู้สื่อข่าวถามว่า หนักใจประเด็นที่เขาจะอภิปรายหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าเป็นไปตามที่เขาเปิดเผยออกมา ไม่ได้หนักใจอะไร แต่ต้องเตรียมชี้แจงให้ดี เขาถามมาเราก็ตอบไปเท่านั้นเอง แต่การอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่เหมือนการตั้งกระทู้ถามที่อาจจะมีพูดลากไปถึงเรื่องอื่น มีโวหาร ขมวดเข้ามา เพื่อนำไปสู่การลงมติไม่ไว้วางใจ ดังนั้น เทคนิคการตอบอภิปรายไม่ไว้วางใจจึงต่างกับการตอบกระทู้ หรืออภิปรายในโอกาสอื่น ซึ่งไม่ได้หนักใจหรือเดือดร้อนอะไร เพราะเชื่อในหลัก 4 ข้อ ทำอะไรก็ตาม ข้อ 1.ต้องใช้ความรู้ 2.ใช้ความสุจริต 3.ใช้ปัญญา และ4.ใช้สติ เขาถึงบอกว่า “ความรู้คู่เปรียบด้วย กำลัง กายเฮย สุจริตคือเกราะบัง ศาสตร์พ้อง ปัญญาประดุจดัง อาวุธ กุมสติต่างโล่ห์ป้อง อาจแกล้วกลางสนาม” ก็หวังว่า จะแกล้วกลางสนามตามพระราชนิพนธ์

เมื่อถามว่า การถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกในชีวิตใช่หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า “ก็น่าจะใช่ แล้วที่ผ่านมาไม่ได้คาดการณ์อะไรทั้งนั้น ก็เฉยๆ อยู่ตรงนี้มันธรรมดา อยู่กลางฝนมันก็เปียก อยู่กลางแดดมันก็ร้อน ฤดูหนาวมาก็เป็นหวัดบ้าง บางคนภูมิต้านทานดีอาจไม่เป็นหวัด”

เมื่อถามย้ำว่า มั่นใจว่าตัวเองมีภูมิคุ้มกันหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี ไม่มั่นใจ ไม่ได้คิดถึงภูมิต้านทาน แต่พูดถึงหลักทั่วไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"