งามไส้!ส.ส.อนาคตใหม่ กำกับดูดปากกลางสภา


เพิ่มเพื่อน    

  ผงะ! กลุ่ม LGBT โชว์กอดจูบดูดดื่มกลางสภาระหว่างยื่น กมธ.ผู้มีความหลากหลายทางเพศ เรียกร้องแก้ กม.คุ้มครองการสมรสในครอบครัวเพศหลากหลาย "ธัญวัจน์" โร่ขอโทษสังคม ปัด กมธ.เตรียมการ อ้างเด็กเล่นนอกบท ยอมรับทำรัฐสภาเสียหาย แต่โป๊ะแตกภาพทีวีชัดยืนกำกับเอง "สิระ" จี้ "อนค." รับผิดชอบ ร้อง "ชวน" ลงดาบ

     ที่รัฐสภา วันที่ 18 ธ.ค. เวลา 12.45 น. นายเอกวัฒน์ พิมพ์สวรรค์ ผู้ประสานงานนักกิจกรรมและองค์กรความหลากหลายทางเพศในประเทศไทย (LGBT) เดินทางมายื่นหนังสือต่อนางมุกดา พงษ์สมบัติ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ สภาผู้แทนราษฎร เพื่อยื่นข้อเสนอของภาคประชาสังคมเรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เพื่อการคุ้มครองการสมรสในครอบครัวเพศหลากหลาย
    นายเอกวัฒน์กล่าวว่า สังคมไทยมีคู่ชีวิตเพศเดียวกันและคนข้ามเพศจำนวนมากที่ใช้ชีวิตร่วมกัน เช่นคู่รักชายหญิงทั่วไป แต่สถานภาพของคู่ชีวิตเพศเดียวกันและคนข้ามเพศไม่มีกฎหมายรับรอง ทำให้บุคคลดังกล่าวไม่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย ทั้งในเรื่องสิทธิและหน้าที่ที่พึงได้ ภาคประชาสังคมเห็นถึงปัญหาดังกล่าว และได้ขับเคลื่อนเพื่อให้มีการแก้ไขปัญหาเหล่านี้เพื่อหาทางออกที่เกิดประโยชน์แก่กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศมากที่สุด 
    "คณะกรรมาธิการฯ มีหน้าที่ปกป้องสิทธิและความเป็นธรรมทางเพศ จึงขอเสนอให้คณะกรรมาธิการฯ พิจารณาตั้งคณะทำงานเพื่อเสนอแก้ไขกฎหมายผ่านกระบวนการนิติบัญญัติต่อไป" ผู้ประสานงานนักกิจกรรมและองค์กรความหลากหลายทางเพศในประเทศไทยกล่าว 
    ด้านนางมุกดากล่าวว่า เรื่องดังกล่าวถือเป็นเรื่องใหม่ของสังคม คณะกรรมาธิการฯ ให้ความสำคัญกับคนทุกกลุ่ม และพร้อมดูแลกฎหมายทุกฉบับที่เกี่ยวข้องกับคนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มผู้หลากหลายทางเพศ เพื่อให้ได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานเท่าเทียมกันในสังคม
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการแถลงข่าว ได้มีตัวแทนกลุ่มซึ่งเป็นชาย 2 คน ได้กอดจูบกันเพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วย ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าการแสดงออกดังกล่าวเหมาะสมหรือไม่ เพราะเป็นการแสดงออกภายในอาคารรัฐสภา ซึ่งถือเป็นสถานที่อันทรงเกียรติ
    ต่อมานายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งอยู่ร่วมขณะที่ตัวแทนชาย 2 คนของกลุ่มความหลากหลายทางเพศกอดจูบกัน ได้ออกมาแถลงชี้แจงกรณีที่ปล่อยให้ชาย 2 คนกอดจูบว่า ต้องขออภัยและขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 
    "ยืนยันเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นจากการเตรียมการของ กมธ. แต่เกิดขึ้นภายหลังการแถลงข่าวโดยไม่ได้คาดคิด และไม่รับทราบมาก่อนว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ เพราะถ้าทราบก็อาจจะให้แสดงความรักโดยวิธีอื่น เช่น การจับมือ มองหน้า เป็นต้น" นายธัญวัจน์กล่าว 
    โฆษก กมธ.กล่าวว่า ขณะนี้เรายังไม่ได้พูดคุยกับน้องทั้งสองคน แต่ก็จะต้องมีการไปตักเตือนว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม ขณะเดียวกันจะนำเรื่องนี้ไปหารือใน กมธ. เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก และขอยอมรับว่าเหตุการณ์นี้ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์รัฐสภา
    อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังที่นายธัญวัจน์แถลงขอโทษกรณีดังกล่าว และอ้างว่า กมธ.ไม่ได้ตระเตรียมการและเกี่ยวข้องจากการกระทำดังกล่าวอย่างสิ้นเชิงนั้น เมื่อมีการตรวจสอบคลิปการแถลงข่าวดังกล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์ช่อง News 1 พบว่า ก่อนที่ชาย 2 คนจะจูบปากกันนั้น นายธัญวัจน์ได้ยืนกำกับและนับถอยหลังให้ชายทั้งสองคนจูบปากพร้อมกล่าวคำว่า "ห้า สี่ สาม สอง หนึ่ง แอคชั่น..." จากนั้นเมื่อชายทั้ง 2 คนจูบปากกันแล้วนายธัญวัจน์ก็ปรบมือแสดงความพอใจ
    ขณะที่นายแทนคุณ จิตต์อิสระ พร้อมด้วยนางผ่องศรี ธาราภูมิ คณะทำงานประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงหลักเกณฑ์และระเบียบการใช้ห้องแถลงข่าวรัฐสภา ตามระเบียบการใช้ห้องแถลงข่าว พ.ศ.2551 ที่ประกาศไว้สมัยนายชัย ชิดชอบ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้รักษามารยาทที่เรียบร้อย รักษากิริยาวาจาที่สุภาพ หลังคณะกรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ สภาผู้แทนราษฎร รับรองบุคคลภายนอก ที่เป็นกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ มายื่นหนังสือต่อประธานคณะกรรมาธิการฯ เพื่อขอเสนอร่างกฎหมายเพื่อแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เพื่อการคุ้มครองการสมรสที่หลากหลาย โดยหลังจากการแถลงข่าวกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศได้แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการจูบกันที่บริเวณแถลงข่าวภายในอาคารรัฐสภาด้วย
    ส่วนนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า หลักฐานที่ออกมาจากสื่อมวลชนทำให้เห็นชัดว่านายธัญวัจน์รู้มาล่วงหน้าว่าจะมีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น ซึ่งพฤติกรรมการกำกับบทที่เข้าข่ายอนาจารของผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้แทนประชาชนเช่นนี้เป็นสิ่งที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น เพราะนอกจากจะไม่ให้เกียรติสถานที่ราชการแล้ว ยังถือว่าผิดกฎหมายอาญาด้วย
    “ส่วนตัวผมไม่มีอคติกับกลุ่มหลากหลายทางเพศ แต่การกระทำเช่นนี้ไม่มีความเหมาะสม นายธัญวัจน์จะต้องออกมารับผิดชอบกับเรื่องดังกล่าว อย่ามาโยนความผิดให้เด็ก เพราะนายธัญวัจน์เป็นคนพามา แถมยังกำกับบทบาทให้เด็กแบบชัดเจน นายธัญวัจน์เป็น ส.ส.ต้องรับผิดชอบกับการกระทำของตัวเอง อย่าโยนขี้ให้คนอื่น นายธัญวัจน์เป็นผู้ใหญ่แล้ว แถมยังมีเกียรติเป็นถึง ส.ส. ย่อมต้องรู้ดีว่าการกระทำของตัวเองนั้นถูกต้องหรือไม่” นายสิระกล่าว
    ส.ส.กทม.พรรค พปชร.ผู้นี้กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เรียกตรวจสอบเรื่องนี้ว่าผิดจริยธรรม ส.ส.หรือไม่ และจะต้องมีบทลงโทษนายธัญวัจน์อย่างไร เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานกับสภาอันทรงเกียรติไม่ให้เกิดความเสียหายอีกในอนาคต หากนายชวนนิ่งเฉย ปล่อยเรื่องนี้ผ่านไป คิดว่าจะเป็นการทำร้ายภาพลักษณ์ของทั้งสมาชิกและสภาด้วย
    "ผมเชื่อว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นายปิยบุตร แสงกนกกุล ในฐานะที่เป็นผู้ใหญ่ในพรรคอนาคตใหม่ จะมีวิสัยทัศน์ในการพิจารณาถึงการกระทำของลูกพรรคตัวเองว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ และขอให้สังคมติดตามดูว่าพรรคอนาคตจะมีบทลงโทษนายธัญวัจน์หรือไม่" นายสิระกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"