'เสรีพิศุทธ์' ชี้ 'พีระพันธุ์' เปิดตัวนั่งประธาน กมธ.ศึกษา รธน.รับคำสั่งผู้มีอำนาจ


เพิ่มเพื่อน    

19 ธ.ค.62 - ที่รัฐสภา เกียกกาย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงกรณีที่พรรคเสนอชื่อนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า เรื่องนี้ไม่มีอะไร แต่เนื่องจากพรรคนี้มี ส.ส.น้อย และต้องทำงานทั้งในและนอกสภา หากเรานำ ส.ส.ไปทำหน้าที่อื่นทั้งหมด จะทำให้เกิดผลกระทบต่อการบริหารพรรคและการทำงานในคณะกรรมาธิการสามัญคณะอื่นๆ เราจึงต้องหาคนที่มีความรู้และความสามารถจริงเข้ามาดำรงตำแหน่งกรรมาธิการวิสามัญฯ ซึ่งพิจารณาแล้วเห็นว่านายสมชัย มีคุณสมบัติจริงๆ ทั้งนี้ก่อนที่จะมีการเสนอชื่อก็ได้มีการสอบถามรายละเอียดต่างๆ ซึ่งนายสมชัยมีความตั้งใจที่จะช่วยแก้ไขรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่าพรรคมีความคาดหวังว่าเมื่อให้นายสมชัยไปทำหน้าที่แล้ว จะให้เข้าไปผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญในเรื่องใดเป็นพิเศษ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นเพียงขั้นตอนของการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ จากนั้นจะมีการหารือกันว่ามีรัฐธรรมนูญมาตราใดที่สมควรได้รับการแก้ไข ซึ่งอาจจะตรงกับพรรคการเมืองฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะมีการเสนอชื่อนายสมชัยก็ได้มีการพิจารณาคนอื่นๆ รวมถึงคนในพรรคเสรีรวมไทยด้วย

ถามถึงทิศทางการทำงานของคณะกรรมาธิการทั้ง 49 คนแล้ว พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า อย่างที่ได้บอกไปแล้วว่าเสียงของฝ่ายค้านน้อยกว่าของฝ่ายรัฐบาล จึงต้องดูว่ามีความตั้งใจจะทำงานให้กับประชาชนหรือไม่ ซึ่งคิดว่าประชาชนที่ติดตามการเมือง จะเห็นว่ารัฐธรรมนูญไม่ได้ไม่ดีทุกมาตรา แต่กระนั้นยังมีอีกหลายมาตราที่ต้องได้รับการแก้ไข ส่วนจะผ่านไปได้หรือไม่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

ถามต่อว่า ฝ่ายค้านมีเสียงน้อยกว่าฝ่ายรัฐบาลจะทำให้การทำงานเป็นอย่างไร พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าน่าจะดีกว่าตอนพิจารณามาตรา 44 เพราะญัตติเรื่องรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องที่ทั้งสองฝ่ายมีความเห็นร่วมกัน อย่างไรก็ตาม เราจะทำเต็มที่เพื่อประชาชน แต่คิดว่าอะไรที่เป็นอำนาจของเขา เขาก็คงไม่ยอม เช่น การแก้ไขให้ส.ว.ไม่มีอำนาจเลือกนายกฯ ในส่วนนี้เขาคงไม่มีทางยอม

เมื่อถามว่าสำหรับกรณีที่นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกฯ จะเข้ามาดำรงตำแหน่งเป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญฯนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า นายพีระพันธุ์ ได้ออกจากพรรคประชาธิปัตย์เพื่อไปเป็นที่ปรึกษานายกฯ แล้ว ถือว่าประกาศตัวชัดเจนแล้วว่าอยู่ฝั่งใด ย่อมต้องทำตามที่ผู้มีอำนาจสั่งการ ส่วนที่นายอุดม รัฐอมฤต อดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เข้าเป็นกรรมาธิการวิสามัญฯนั้น ไม่ขอแสดงความคิดเห็นกรณีนี้ เพราะพรรคเล็กเสนอได้แค่คนเดียว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"