'เอกชัย'ยื่นกมธ.กฎหมายเรียกสอบ'คสช.-บิ๊กเจี๊ยบ' อ้างยัดข้อหาปิดปากคนอยากเลือกตั้ง


เพิ่มเพื่อน    

19 ธ.ค. 62 - ที่รัฐสภา นายเอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรมทางการเมือง เข้ายื่นหนังสือถึงคณะกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน ผ่านนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน เพื่อขอให้ตรวจสอบและดำเนินคดีอาญากับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กรณีการแจ้งความเพื่อกลั่นแกล้งกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เนื่องจากการชุมนุมของคนอยากเลือกตั้งในช่วงเดือน ม.ค.- พ.ค. ที่ผ่านมา 

นายเอกชัย กล่าวว่าช่วงที่ คสช. ยังมีอำนาจอยู่ มีการแจ้งข้อหากับผู้ชุมนุมกว่า 120 คน ในหลายคดี ทั้งในกทม. และต่างจังหวัด มีหลายคนถูกดำเนินคดีเกินความเป็นจริง โดยเฉพาะคดีตามมาตรา 116 ซึ่งตนมองว่าการตั้งข้อหาในยุคนั้น ที่มีพล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท เป็นผบ.ทบ. และเป็นเลขาธิการคสช. ได้มอบหมายให้พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผอ.สำนักงานพระธรรมนูญทหารบก ไปดำเนินคดีกับคนอยากเลือกตั้ง  ซึ่งตนก็ถูกดำเนินคดีมาตรา 116 ด้วย ทั้งที่ตนไม่ได้พูดอะไรเลย

"มองว่าการฟ้องคดีดังกล่าวเป็นการฟ้องปิดปากมากกว่าการฟ้องหวังผล พร้อมทั้งเป็นการละเมิดสิทธิ เพราะประชาชนมีสิทธิแสดงความคิดเห็นได้ อย่างไรก็ตามแม้ทุกวันนี้ คสช.จะสิ้นสภาพไปแล้วแต่คดีความยังคงอยู่ ตนจึงมาร้องต่อคณะกรรมาธิการฯ เพื่อให้สอบสวนเรื่องดังกล่าว ว่าคสช. ลุแก่อำนาจและกลั่นแกล้งหรือไม่ และพล.อ.เฉลิมชัย ใช้อำนาจเกินเหตุหรือไม่" นายเอกชัย กล่าว

ด้านนายรังสิมันต์ บอกว่าจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าพิจารณาว่าจะเรียกใครมาชี้แจงในเรื่องนี้หรือไม่ ทั้งนี้อาจจะต้องใช้เวลาในการพิจารณา เพราะมีเรื่องร้องเรียนในลักษณะนี้เข้ามาเป็นจำนวนมาก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"