ฝากขัง‘สมคิด’นอนคุกยาว


เพิ่มเพื่อน    

 "สมคิด เดอะริปเปอร์" คอตกไม่ได้ประกัน ศาลอนุญาตฝากขังผลัดแรก 12 วัน ระหว่างไปศาลชาวบ้านรุมสาปแช่ง ด่าทอ อัยการมอบเสื้อคนดีที่เรายกย่องพร้อมของที่ระลึกจากสำนักงานกิจการและโครงการในพระดำริ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา แก่พลเมืองดีหลังชี้เบาะแสให้ตำรวจจนนำไปสู่การจับกุมสำเร็จ
    เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 20 ธ.ค.2562 ที่ สภ.กระนวน จ.ขอนแก่น พ.ต.อ.ขจรฤทธิ์ วงศ์ราช ผกก.สภ.กระนวน พร้อมพนักงานสอบสวน คุมตัวนายสมคิด พุ่มพวง อายุ 55 ปี ฆาตกรต่อเนื่อง 6 ศพ ฉายา คิด เดอะริปเปอร์ ซึ่งลงมือก่อเหตุฆ่ารัดคอนางรัศมี มุลิจันทร์ อายุ 51 ปี เสียชีวิตในบ้านผู้ตาย ที่บ้านใหม่ชัยมงคล ต.หนองโก อ.กระนวน จ.ขอนแก่น ออกจากห้องคุมขังมาสอบปากคำเพิ่มเติม 
    โดยขณะที่ควบคุมตัวนั้น นายสมคิดมีสีหน้าที่ยิ้มแย้ม สดชื่นแจ่มใส นิ่งเฉย ไม่มีท่าทีสะทกสะท้านแต่อย่างใด ซึ่งทางพนักงานสอบสวนได้ใช้เวลาสอบปากคำเพิ่มเติมประมาณกว่า 30 นาที จึงควบคุมตัวนายสมคิดขึ้นรถตู้ของ สภ.กระนวน ส่งศาลจังหวัดขอนแก่นทันที
    ซึ่งระหว่างการควบคุมตัวผู้ต้องหาไปขึ้นรถนั้น ปรากฏว่ามีชาวบ้านในพื้นที่ร่วมร้อยคนมายืนรอและหวังจะเข้ารุมประชาทัณฑ์ผู้ต้องหา แต่ด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ได้วางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนาทำให้ไม่มีเหตุการณ์บานปลายแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านต่างด่าทอสาปแช่งนายสมคิดตลอดเวลาด้วยความโกรธแค้นแทนผู้เสียชีวิตและญาติผู้เสียชีวิต
    พ.ต.อ.ขจรฤทธิ์เผยว่า หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบสวนและรวบรวมหลักฐานขอหมายจับในข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาโดยไตร่ตรองไว้ก่อน โดยทรมานหรือโดยกระทำทารุณโหดร้าย จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จับกุมตัวนายสมคิดได้ที่ จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. และนำตัวมาสอบสวน รับสารภาพว่าฆ่าผู้ตายจริง แต่เป็นการพลั้งมือ ขณะทะเลาะกับผู้ตาย จากนั้นได้ขึ้นรถโดยสารจาก อ.กระนวนไปในเมืองขอนแก่น เพื่อเอารถจักรยานยนต์ที่จอดไว้ใน รพ.ขอนแก่น ขี่หลบไปไปยังจังหวัดมหาสารคาม ร้อยเอ็ด บุรีรัมย์ เพื่อขึ้นรถไปหลบหนีกระทั่งถูกจับกุมได้
    ต่อมาเวลา 16.00 น. ภายหลังจากที่ พ.ต.อ.ขจรฤทธิ์ควบคุมตัวนายสมคิดทำการขออำนาจศาลจังหวัดขอนแก่นฝากขังผลัดแรก โดยในชั้นพนักงานสอบสวนนั้นตำรวจได้คัดค้านการประกันตัว ซึ่งทันทีที่นายสมคิดเดินทางมาถึงศาลจังหวัดขอนแก่นด้วยรถยนต์ควบคุมตัวผู้ต้องหาของ สภ.กระนวน ได้ถูกส่งไปทำการควบคุมที่ชั้น 1 ของศาลจังหวัดขอนแก่นทันที ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างเข้มงวด
    จากนั้นพนักงานสอบสวนได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขออำนาจศาลฝากขังผลัดแรกเป็นเวลา 12 วัน เพื่อทำการสอบสวนทางคดี โดยศาลจังหวัดขอนแก่นได้รับคำร้องดังกล่าวก่อนมีคำสั่ีงรับฟ้องและไม่อนุญาตให้ประกันในชั้นศาล ก่อนที่เรือนจำกลาง จ.ขอนแก่นจะทำการส่งรถมารับตัวนายสมคิดไปทำการควบคุมพลัดแรก ตามคำสั่งของศาลจังหวัดขอนแก่น ที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่นทันที
    พ.ต.อ.ขจรฤทธิ์กล่าวว่า พนักงานสอบสวนได้ตั้งข้อกล่าวหากับนายสมคิดทั้งหมด 3 ข้อกล่าวหา ประกอบด้วย ข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา โดยไตร่ตรองไว้ก่อน โดยทรมานหรือกระทำทารุณโหดร้าย, ลอบฝัง ซ่อนเร้น ย้ายหรือทำลายศพ และลักทรัพย์หรือรับของโจร ซึ่งผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าฆ่าผู้อื่น และปฏิเสธว่าไม่ได้เจตนาและไตร่ตรอง ส่วนข้อหาอื่นๆ ให้การปฏิเสธทั้งหมด อย่างไรก็ตาม พนักงานสอบสวนจะเร่งทำการสอบสวน และเก็บข้อมูลต่างๆ ด้วยพยานหลักฐาน และทำการส่งสำนวนให้กับอัยการ จ.ขอนแก่น เพื่อพิจารณาสั่งฟ้องตามระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด
    นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า นายสุริยะ แบ่งส่วน รองอัยการสูงสุด และตนเองในฐานะผู้อำนวยการสำนักงานกิจการและโครงการในพระดำริ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ได้ต้อนรับนาย ร. และแฟนสาว (ขอสงวนชื่อและนามสกุล) โดยมอบเสื้อคนดีที่เรายกย่อง พร้อมของที่ระลึกจากสำนักงานกิจการและโครงการในพระดำริ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา สำนักงานอัยการสูงสุด แก่นาย ร. และแฟนสาว พลเมืองดีทั้งสองที่ไม่เพิกเฉย พบเห็นเหตุการณ์ผิดปกติ ช่างสังเกต ตรวจสอบหมายจับ แจ้งเบาะแสกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจนสามารถจับกุมนายสมคิด พุ่มพวง ฆาตกรต่อเนื่อง 6 ศพ ขณะโดยสารรถไฟจาก จ.บุรีรัมย์ มุ่งหน้าไป จ.พระนครศรีอยุธยา ได้ 
    รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดกล่าวต่อไปว่า ในขณะที่นาย ร. โดยสารอยู่บนรถไฟ แฟนสาวที่เดินทางไปด้วยกันสังเกตเห็นว่า ชายที่นั่งอยู่ใกล้ๆ กันนั้นมีรูปพรรณสัณฐานคล้ายนายสมคิด พุ่มพวง ที่ฆ่าคนตายใน อ.กระนวน จ.ขอนแก่น มีหมายจับและตำรวจกำลังต้องการตัว จึงหาข้อมูลในโซเชียลฯ ว่าชายคนดังกล่าวใช่นายสมคิดตามหมายจับหรือไม่ โดยนาย ร.ได้พยายามมองหน้าให้ชัดอีกครั้ง ซึ่งนายสมคิดจับหมวกและดึงลงตลอดเวลาเพื่อปิดบังใบหน้าและมองไปทางอื่น เมื่อดูจนแน่ใจว่าใช่นายสมคิดแน่นอน เพราะจำรูปหน้าและแผลเป็นที่คิ้วข้างซ้ายได้ นาย ร. จึงได้โทรศัพท์ติดต่อกับตำรวจ สภ.กระนวน พร้อมส่งภาพถ่ายคนร้ายและโลเกชั่นให้ตำรวจ กระทั่งตำรวจเดินทางไปถึงและจับกุมตัวนายสมคิดไว้ได้ ถ้านาย ร. เพิกเฉย ไม่สนใจ เหยื่อรายต่อไปอาจเป็นคนที่คุณรู้จัก ความสูญเสียย่อมเกิดขึ้นอีก ไม่เพิกเฉยต่อเหตุร้ายเหตุอาชญากรรม จึงเป็นคนดีที่เรายกย่อง
       "โครงการในพระดำริฯ จะได้นำเรื่องเข้าคณะกรรมการเพื่อเสนอเข้ารับพระราชทานเกียรติบัตรคนดีที่เรายกย่อง จากสมเด็จเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ ต่อไป"นายโกศลวัฒน์กล่าว.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"