'ปิยบุตร'เย้ย'ผู้กำกับ' อนค.ไปไกลกว่าพรรค 


เพิ่มเพื่อน    


    "ปิยบุตร" ประกาศลั่นพรรคอนาคตใหม่จะไปให้ไกลกว่าความเป็นพรรค เย้ยผู้กำกับ หนังม้วนเก่า แต่ตอนจบไม่เหมือนเดิมแน่ ด้าน "รังสิมันต์" แสดงอำนาจเต็มพิกัด เรียกบิ๊กตำรวจทั้งสตช.แจง กมธ.กฎหมายฯ ทำไมแทรกแซงวิ่งไล่ลุง 
    เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ให้ความเห็นผ่านโซเชียลฯ ว่า "ผมเน้นเสมอว่าปากกาอยู่ที่เขา ปากกาไม่ได้อยู่ที่เรา ผมไม่มีอำนาจในการวินิจฉัยคดี องค์กรอิสระและศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจในการวินิจฉัยคดี ผมก็สู้คดีเต็มที่ ถ้าเราเห็นว่าเขาทำมิชอบ เราก็ฟ้องกลับ แต่ในท้ายที่สุดเขาเป็นคนมีอำนาจตัดสิน
    ดังนั้น ถ้าตัดสินออกมาเป็นผลร้าย ผมก็ยืนยันว่าพรรคอนาคตใหม่ เราจะไปให้ไกลกว่าความเป็นพรรค เราจะไปในเรื่องของการทำงานทางความคิด ที่ผ่านมาผมเคยบอกว่าหนังม้วนเก่าจะฉายซ้ำไม่ได้ ผู้กำกับหนังเรื่องยุบพรรคส่วนใหญ่เขาต้องการอะไร ต้องการทำให้พรรคแตก ต้องการดูด ส.ส.ไปร่วมกับของเขา ต้องการทำให้แกนนำหมดโอกาส ไม่มีบทบาทในทางการเมือง ตัดเขาออกไปจากวงการการเมือง ผู้กำกับหนังจะคิดแบบนี้"
    "ทีนี้เมื่อเรารู้ว่าผู้กำกับหนังต้องการแบบนี้ เราก็จะทำให้เขาเห็นว่าต่อให้คุณยุบจริง เหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นต่อไปจะไม่สนองตอบต่อวัตถุประสงค์ของผู้กำกับหนัง คือหนังม้วนเก่า แต่ตอนจบไม่เหมือนเดิม" เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ระบุ
    ด้านนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ในฐานะโฆษกกรรมาธิการกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่นายธนวัฒน์ วงค์ไชย นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แกนนำจัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุง ระบุมีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบติดตามกดดันไม่ให้จัดวิ่งไล่ลุง  ว่าเบื้องต้นได้มีการสอบถามนายธนวัฒน์ ซึ่งถือเป็นผู้ที่ยื่นร้องต่อกมธ.ให้มีการตรวจสอบว่ามีการใช้อำนาจแทรกแซงการจัดเปิดตัวแถลงข่าวกิจกรรมวิ่งไล่ลุงแล้ว แต่นายธนวัฒน์ไม่ทราบว่าเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยใด 
    ดังนั้น กมธ.จะนำเรื่องนี้เข้าพิจารณาอีกครั้ง โดยมีมติเชิญเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องมาเข้าชี้แจงใหม่ในวันที่ 25 ธ.ค.นี้ หลังจากที่เจ้าหน้าที่รัฐประสานงานมาว่ายังไม่สะดวกที่จะเข้าชี้แจงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ประกอบด้วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบางชนะสงคราม ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลลุมพินีคนใหม่ และคนเก่าที่ย้ายไปเป็นผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพิจิตร รวมไปถึงผู้ที่ร้องเรียน เนื่องจากเป็นประเด็นที่เจ้าหน้าที่ได้ใช้อำนาจจนกระทบสิทธิของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ โดยจะมีการสอบถามรายละเอียดทั้งหมดตามที่นายธนวัฒน์ยื่นร้องมา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นตนยังไม่ทราบว่าเจ้าหน้าที่รัฐที่เชิญ จะมาเองหรือว่าจะส่งตัวแทนเข้าชี้แจงต่อคณะ กมธ.
    ทั้งนี้ จากกรณี พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ระบุว่ากิจกรรมวิ่งไล่ลุงมีคนบางคนอยู่เบื้องหลังไม่ออกมาสู้ โดยไม่สามารถต่อสู้กับภาครัฐได้โดยตรงก็ต้องมีการสร้างตัวแทนขึ้นมานั้น   
    ต่อมา พล.ท.พงศกร รอดชมภู ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ให้ความเห็นประเด็นนี้ว่า "สิ่งที่ พล.อ.อภิรัชต์พยายามจะโยงคือพวกที่ออกมาวิ่งไล่ไม่ใช่ประชาชนบริสุทธิ์ และเชื่อมโยงกับพรรคการเมืองบางพรรค เพื่อลดความน่าเชื่อถือของการเคลื่อนไหว 
    "ผมจึงบอก ส.ส.ในพรรคอนาคตใหม่ว่าไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมวิ่งไล่ลุงนี้ เพราะให้การเคลื่อนไหวเป็นพลังบริสุทธิ์และขลังมากขึ้น พวกนักศึกษาถือเป็นพลังบริสุทธิ์ สมัย 14 ตุลาคม 2516 เรามีนักศึกษาออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง แต่พอช่วงหลังๆ ไม่ค่อยมี ก็เที่ยวไปว่านักศึกษาว่าไม่ค่อยตื่นตัวทางการเมือง พอตอนนี้นักศึกษามาตื่นตัวทางการเมือง ก็กลับมากลัว สรุปแล้วจะเอาอย่างไรกันแน่" พล.ท.พงศกรระบุ
    ขณะที่ นายวัฒนา เมืองสุข สมาชิกพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า "ผมขอแสดงตัวสนับสนุนกิจกรรมวิ่งไล่ลุงดังกล่าวอย่างเปิดเผย โดยจะขอบริจาคสมทบเป็นค่าใช้จ่าย ขอให้ผู้จัดงานช่วยประสานมายังผมได้ที่พรรคเพื่อไทย เพื่อรับเงินที่ผมจะขอบริจาค เอากันแบบเปิดเผย จะได้ไม่ต้องมากล่าวหาว่ามีคนอยู่เบื้องหลังอีก ฝากบอกลุงด้วยนะแดง"
    รายงานข่าวจาก จ.เชียงรายแจ้งว่า จากกรณีมีการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับพรรคอนาคตใหม่อย่างต่อเนื่องนั้น ล่าสุดในพื้นที่ จ.เชียงราย ทางผู้สนับสนุนพรรค โดยเฉพาะในเขตเลือกตั้งที่ 1 มีความพยายามจะจัดกิจกรรมด้วยเช่นกัน หลังจากเมื่อวันที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมา นายแพทย์เอกภพ เพียรพิเศษ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เชียงราย พรรคอนาคตใหม่ ได้จัดกิจกรรมเสวนา ณ สำนักงานสาขาพรรคอนาคตใหม่ ที่ชุมชนร่องเสือเต้น ต.ริมกก อ.เมืองเชียงรายมาแล้ว
    และพบว่าในวันที่ 22 และ 23 ธ.ค.นี้ มีความพยายามที่จะจัดกิจกรรมภาคสนามเพิ่มเติมอีก แต่ก็มีกระแสว่าได้ยกเลิกการจัดกิจกรรมไปเพราะความไม่พร้อมในหลายด้าน โดยจะหันไปจัดรวมกันกับกิจกรรมวิ่งไล่ลุงในวันที่ 11 ม.ค.2563 ซึ่งตรงกับวันเด็กแทน
    โดยก่อนหน้านี้พรรคอนาคตใหม่มีการนัดจัดกิจกรรมครบรอบ 1 ปีของพรรคในวันที่ 22 ธ.ค.นี้ แต่ต่อมาได้มีการแจ้งข่าวความคืบหน้าไปยังหมู่สมาชิกว่าได้ขอเลื่อนการจัดงานออกไปเป็นเดือน ม.ค.ดังกล่าวแทน เนื่องจากทาง ส.ส.ของพรรคที่มีอยู่ใน จ.เชียงราย จำนวน 2 คน ไม่ว่างตลอดทั้งเดือน ธ.ค.นี้เลย ส่วนวันและเวลาจะแจ้งให้ทราบต่อไป
    กระนั้นก็มีกระแสว่าแกนนำพรรคในพื้นที่บางคนนัดหมายจะจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์กันบริเวณลานอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช อ.เมืองเชียงราย ในวันที่ 23 ธ.ค.นี้ แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องนี้ รวมทั้งมีแนวโน้มว่าอาจจะยกเลิกหรือไม่มีกิจกรรมดังกล่าว เนื่องจากทาง ส.ส.ไม่ว่างในภารกิจ และมวลชนบางส่วนก็ยังไม่พร้อมในช่วงนี้ด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"