'หมอระวี'เผยค่าโง่ทางด่วนใกล้จบฟันธงปิดประตูตายต่อสัมปทาน30ปี!


เพิ่มเพื่อน    

22 ธ.ค. 2562-  นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะผู้เสนอญัตติค่าโง่ทางด่วน โพสต์เฟสบุ๊กส่วนตัวระบุถึงเรื่องค่าโง่ทางด่วนว่า ใกล้จะจบแล้ว ครั้งที่ได้เสนอเป็นญัตติด่วนเข้าสู่สภาฯ เพื่อตั้งกรรมาธิการศึกษาหาทางแก้ไข ได้ผ่านอุปสรรคมากมาย ทั้งขอให้ถอนญัตติออก แต่เมื่อตั้ง กมธ.สำเร็จก็มาขอไม่ให้เป็นประธาน กมธ.อีก  หรือแม้แต่เริ่มศึกษาก็เจอการสกัดทั้งเปิดเผยและไม่เปิดเผยแต่ในที่สุดก็สามารถจบลงได้ โดยเสียงโหวตในกรรมาธิการเสียงแตก 

"หลังจากญัตตินี้ผ่านสภามา 2-3 เดือนแล้ว มี ส.ส.ในสภา และคนที่รู้จักนอกสภาจำนวนมาก ถามผมว่าเรื่องนี้ไปถึงไหนแล้ว ผมทราบข่าวว่าคณะทำงานของกระทรวงคมนาคมที่ปลัดกระทรวงเป็นประธาน ได้ศึกษาจนได้ข้อสรุปแล้ว จะนำเสนอรัฐมนตรีคมนาคมในวันจันทร์ที่ 23 ธ.ค.นี้ และคาดว่าวันอังคารที่ 24 ธ.ค.คงจะนำเข้าคณะรัฐมนตรีต่อไป" นพ.ระวี กล่าว

นพ.ระวี ระบุว่า ทางออกสำหรับค่าโง่ทางด่วนนี้คาดว่าจะมีทางออก 3 ทาง คือ 1.ยุติการต่อสัมปทานทางด่วนให้เอกชนพร้อมการสู้คดีในศาลทุกคดี 2.ต่อสัมปทาน 15 ปีแรกกับการยุติคดี ส่วนเรื่องการสร้าง  Double deck กทพ.ค่อยพิจารณาใหม่ และ 3.ต่อสัมปทาน 30 ปีตามที่บอร์ด กทพ. และเอกชนเสนอ ซึ่งคิดว่าแนวทางที่ดีที่สุด คือแนวทางที่ 1 ที่อัยการหลายคน ยืนยันว่าน่าจะสู้คดีได้และต้องการสู้คดีให้ถึงที่สุด

นพ.ระวี กล่าวอีกว่า สำหรับแนวทางที่ 2 พอรับได้ แต่ต้องมีเงื่อนไขอย่างน้อย 4 ข้อ คือ 1.รัฐมนตรีต้องดูประเด็นทางกฎหมายด้วยว่าสามารถทำได้หรือไม่ ควรให้กฤษฎีกาช่วยดูให้รอบคอบก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี 2.เอกชนต้องยอมยุติคดีทั้งหมด 3.ประเด็นการขึ้นค่าทางด่วน 10 บาททุก 10 ปีควรจะลดเหลือ 5 บาททุก 10 ปี และ 4.ให้กทพ.เร่งศึกษาเรื่องการลดการติดขัดการจราจรบนทางด่วนโดยเร็ว เช่นการสร้าง Double deck การขยายเลนทางด่วนบางจุด การลดด่านเก็บเงิน การใช้ easy pass  มากขึ้นฯลฯ ส่วนแนวทางที่ไม่ควรทำคือการต่อสัมปทาน 30 ปีตามที่บอร์ด กทพ. และเอกชนเสนอตั้งแต่ต้น

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า เชื่อมั่นในจุดยืนของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมต.คมนาคม ที่เคยยืนยันกับตนเองตอนที่เสนอญัตตินี้เข้าสภาก่อนที่จะเป็นรมต.คมนาคม ว่าเห็นด้วยกับการออกมาต่อสู้เรื่องค่าโง่ทางด่วน ว่า น่าจะไม่เลือกแนวทางที่ 3 แน่นอน ทั้งนี้คาดว่า มติ ครม. น่าจะเลือกแนวทางต่ออายุ 15 ปี แม้ว่าจะไม่ใช่แนวทางที่ดีที่สุดแต่ก็ถือว่าเป็นแนวทางที่พอรับ อย่างไรก็ตาม หาก รมต. คมนาคม เลือกแนวทางต่ออายุ 15 ปีต้องพิจารณารายละเอียดประกอบ 4 ข้อ ตามที่ตนเองเสนอโดยเฉพาะประเด็นทางกฎหมายว่าสามารถทำตามแนวทางนี้ได้หรือไม่ ถ้ามีการร้องต่อศาลปกครองจะได้ไม่ตกม้าตาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"