"วินัย"ลดอุบัติเหตุ


เพิ่มเพื่อน    


    อีกไม่กี่วันก็ถึงปี 2563 หลายๆ คนกำลังเตรียมโปรแกรมที่จะกลับภูมิลำเนา บ้างก็เตรียมแผนสำหรับท่องเที่ยว พักผ่อนในช่วงเทศกาล ทำให้ในแต่ละปีมีคนเดินทางเป็นจำนวนมาก กรุงเทพฯ ที่เคยแออัดไปด้วยผู้คน รถที่ยัดเยียดกันอย่างกับปลากระป๋องก็จะกลายเป็นเมืองที่เงียบเหงาไปทันตา
    ด้วยการเดินทางของพี่น้องประชาชนเป็นจำนวนมาก ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งมหาดไทยและคมนาคมต่างก็ออกมาประกาศความพร้อมเพื่อรองรับเทศกาลที่กำลังจะเกิดขึ้น  โดยเฉพาะ เจ้ากระทรวงหูกวาง ศักดิ์สยาม ชิดชอบ ได้นั่งหัวโต๊ะกำกับการประชุม พร้อมตั้งเป้าหมาย "ต้องไม่มีผู้เสียชีวิตบนรถโดยสารสาธารณะ” 
    พร้อมทั้งกำหนดว่า ช่วงก่อนเทศกาล 6 วัน (วันที่ 20-25 ธ.ค.2562) หน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ เตรียมความพร้อมการให้บริการประชาชน ทั้งด้านการอำนวยความสะดวกและปลอดภัย เช่น เตรียมรถโดยสารสาธารณะและซ่อมแซมถนนให้มีสภาพดีพร้อมใช้งาน จัดทำป้ายรณรงค์และประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อช่องทางต่างๆ  
    ช่วงระหว่างเทศกาล 8 วัน (26 ธ.ค.2562-2 ม.ค.63)  อำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชนทั้งขาไปและกลับได้อย่างเพียงพอ ไม่ล่าช้า ไม่เกินราคา ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง อำนวยความปลอดภัยการบริการขนส่งสาธารณะ บริเวณสถานีขนส่งโดยสารอย่างเข้มข้น จริงจัง และบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด
    ช่วงหลังเทศกาล 7 วัน (3-9 ม.ค.63) หน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ รายงานผลการดำเนินงานให้ สนข.ภายในวันที่ 9 มกราคม 2563 เพื่อสรุปผลให้กระทรวงฯ รับทราบ นำไปสู่แนวทางการแก้ไขปัญหาในช่วงเทศกาลและต่อเนื่องตลอดทั้งปี
    นอกจากนี้ ยังกำหนด 5 มาตรการอำนวยความสะดวกรองรับการเดินทางของประชาชน ประกอบด้วย
    แผนการให้บริการและอำนวยความสะดวก โดยจัดเตรียมและเพิ่มจำนวนขนส่งสาธารณะให้เพียงพอ
    อำนวยความสะดวกด้านโครงข่ายการเดินทาง โดยยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง การเพิ่มเที่ยวและรอบบริการ
    จัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกภายในสถานี พร้อมเจ้าหน้าที่ให้บริการประชาชนภายในสถานีขนส่ง ท่าอากาศยาน ท่าเรือ สถานีรถไฟ และสถานีรถไฟฟ้าให้มีความพร้อม
    อำนวยความสะดวกด้านข้อมูลการจราจรและเรื่องร้องเรียนผ่านศูนย์ปฏิบัติการคมนาคม (MOTOC) สายด่วน 1356 ตลอด 24 ชั่วโมง ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารช่วงเทศกาล และแอปพลิเคชันรับเรื่องร้องเรียน
    จัดให้บริการประชาชน โดยตั้งจุดบริการในสถานี เส้นทางสำคัญ เพื่อให้บริการแก่ผู้เดินทางตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งมีจุดบริการร่วมกับภาคีเครือข่าย เพื่อให้บริการช่วยเหลือผู้เดินทางกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน บริการที่พักผ่อน น้ำดื่ม บริการข้อมูลต่างๆ และบริการตรวจสภาพรถและเปลี่ยนอะไหล่บางรายการโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
    และความปลอดภัย 5 มาตรการหลัก
    มาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน เน้นผู้ขับขี่และผู้โดยสารปลอดภัย รถและถนนที่ปลอดภัย รวมถึงการบังคับใช้กฎหมาย โดยให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบการกระทำผิดของรถประเภทต่างๆ ภายใต้กฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก ซึ่งกรมการขนส่งทางบกจะออกประกาศหลักเกณฑ์การจ่ายส่วนแบ่งรางวัลนำจับ 50% แก่ผู้แจ้งเบาะแสให้แก่เจ้าหน้าที่ จนสามารถดำเนินการกับผู้กระทำผิดได้ เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมและตระหนักในการใช้รถใช้ถนน
    มาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางน้ำ จัดเจ้าหน้าที่ตรวจการณ์ ตรวจความพร้อมของเรือโดยสารและอุปกรณ์ช่วยชีวิต
    มาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางราง โดยเฝ้าระวังจุดตัดรถไฟและการเปิดไฟหน้ารถจักร
    มาตรการด้านรักษาความปลอดภัย โดยติดตั้งกล้อง CCTV บริเวณสถานี จัดเจ้าหน้าที่ตรวจการณ์รักษาความปลอดภัยที่เพียงพอ และจัดการให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินเมื่อเกิดอุบัติเหตุอย่างเป็นระบบ
    มาตรการประชาสัมพันธ์ โดยรณรงค์หัวข้อ “ใส่ใจกำลังสาม เดินทางอุ่นใจ ปลอดภัยตลอดปีใหม่” ซึ่งหมายถึงการใส่ใจตนเอง ใส่ใจเพื่อนร่วมทาง และใส่ใจประชาชน
    จะเห็นว่ามาตรการต่างๆ ภาครัฐบาลได้เตรียมความพร้อมในรูปแบบนี้มาทุกๆ ปี แต่ละปีก็ตั้งเป้ากันเสมอว่าต้องลดอุบัติเหตุ ต้องลดการเสียชีวิต แต่สุดท้ายก็เกิดการสูญเสียไม่น้อยทีเดียว 
    ดังนั้น ในปีนี้ก็ได้แต่คาดหวังว่าอุบัติเหตุและการสูญเสียคงจะไม่เกิดขึ้นมากมายเหมือนปีที่ผ่านๆ มา และที่สำคัญผู้ใช้รถใช้ถนนเองก็ควรที่จะมีจิตสำนึกและรักษาวินัย เคารพกติกาบนท้องถนน ไม่ขับรถหวาดเสียว เมาไม่ขับ เท่านี้ก็ช่วยลดอุบัติเหตุการสูญเสียลงได้ตลอดปี ไม่ใช่แค่ช่วงเทศกาลเท่านั้น.

บุญช่วย ค้ายาดี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"