ชี้ค่าโง่ทางด่วนใกล้สรุป 'โทลล์เวย์'ปรับขึ้น5บาท


เพิ่มเพื่อน    


    หมอระวีปูดปัญหาค่าโง่ทางด่วนใกล้สะเด็ดน้ำ เชื่อมือ “ศักดิ์สยาม” ไม่ต่อสัมปทาน 30 ปีแน่ หนุนสู้คดียาว แต่เชื่อ ครม.เคาะครึ่งทางต่ออายุ 15 ปี “โทลล์เวย์” ไม่รอคำตัดสินคดีที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคฟ้อง ขึ้นแล้ว 5 บาท
    เมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 ธ.ค. มีประเด็นความคืบหน้าหลังศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษายืนตามคำพิพากษาศาลปกครองกลาง ที่ให้บังคับตามคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการที่ชี้ขาดให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ต้องชำระเงินชดเชยรายได้ที่ลดลงจากการประมาณการแก่บริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (BEM) กรณีก่อสร้างทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ ช่วงอนุสรณ์สถานแห่งชาติ-รังสิต ซึ่งกระทบต่อโครงการทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด ที่บริษัทดำเนินการ โดยปี 2552 จำนวน 730.80 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย และปี 2553 จำนวน 1,059.2 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย รวมเป็นเงิน 1,790 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม 2544 เป็นต้นไป จนกว่าจะชำระเสร็จสิ้น
    โดย นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะผู้เสนอญัตติค่าโง่ทางด่วนโพสต์เฟซบุ๊กว่าใกล้จะจบแล้ว โดยคณะทำงานของกระทรวงคมนาคมที่ปลัดกระทรวงเป็นประธานได้ศึกษามีข้อสรุปแล้ว และจะนำเสนอนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในวันจันทร์ที่ 23 ธ.ค.นี้ และคาดว่าวันอังคารที่ 24 ธ.ค. คงนำเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป ซึ่งทางออกคาดว่าจะมี 3 ทาง คือ 1.ยุติการต่อสัมปทานให้เอกชน พร้อมสู้คดีในศาลทุกคดี 2.ต่อสัมปทาน 15 ปีแรกกับการยุติคดี ส่วนเรื่องการสร้าง Double deck กทพ.ค่อยพิจารณาใหม่ และ 3.ต่อสัมปทาน 30 ปีตามที่บอร์ด กทพ.และเอกชนเสนอ 
    “ผมคิดว่าแนวทางที่ดีที่สุดคือแนวทางที่ 1 ซึ่งอัยการหลายคนยืนยันว่าน่าจะสู้คดีได้และต้องการสู้คดีให้ถึงที่สุด ส่วนแนวทางที่ 2 พอรับได้ แต่ต้องมีเงื่อนไขอย่างน้อย 4 ข้อ คือ 1.ต้องดูประเด็นทางกฎหมายด้วยว่าทำได้หรือไม่ก่อนเสนอ ครม. 2.เอกชนต้องยอมยุติคดีทั้งหมด 3.การขึ้นค่าทางด่วน 10 บาททุก 10 ปี ควรลดเหลือ 5 บาททุก 10 ปี และ 4.ให้ กทพ.เร่งศึกษาเรื่องการลดการติดขัดการจราจรบนทางด่วนโดยเร็ว ส่วนแนวทางที่ไม่ควรทำคือการต่อสัมปทาน 30 ปี ตามที่บอร์ด กทพ.และเอกชนเสนอ” นพ.ระวีกล่าว
    นพ.ระวีกล่าวต่อว่า เชื่อมั่นในจุดยืนของนายศักดิ์สยามที่เคยยืนยันตอนที่เสนอญัตตินี้เข้าสภาผู้แทนราษฎรก่อนเป็น รมว.คมนาคม ว่าเห็นด้วยกับการออกมาต่อสู้เรื่องค่าโง่ น่าจะไม่เลือกแนวทางที่ 3 แน่นอน แต่คาดว่ามติ ครม.น่าจะเลือกแนวทางต่ออายุ 15 ปี แม้ไม่ใช่แนวทางที่ดีที่สุด แต่ก็ถือว่าพอรับได้ โดยต้องพิจารณาข้อเสนอ 4 ข้อที่เสนอไป เพราะถ้ามีการร้องต่อศาลปกครองจะได้ไม่ตกม้าตาย
    วันเดียวกัน ยังคงมีความเคลื่อนไหวกรณีมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคได้เดินทางไปยื่นให้ศาลปกครองพิจารณาระงับค่าทางด่วนโทลล์เวย์ขึ้นราคา 15 บาท ตามสัญญาปรับราคาขึ้นทุก 5 ปีไม่เป็นธรรม ซึ่งล่าสุด บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) หรือดอนเมืองโทลล์เวย์ ได้ออกหนังสือชี้แจง โดยระบุว่า แม้ศาลจะมีคำสั่งรับคำร้อง แต่ยังไม่มีการพิพากษาระงับขึ้นค่าผ่านทางแต่อย่างใด บริษัทผู้ให้บริการทางยกระดับอุตราภิมุข หรือทางด่วนโทลล์เวย์ จึงขอเรียนให้ทราบว่า ในตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 22 ธ.ค.อัตราค่าผ่านทางจะมีการปรับขึ้น 5 บาทจากปัจจุบัน 
    ด้านนายศักดิ์สยามกล่าวว่า กระทรวงพร้อมปฏิบัติตาม และขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล ทั้งนี้ การปรับขึ้นราคานั้นเป็นไปตามสัญญาที่ทำไว้กับเอกชน หากไม่ดำเนินการตามก็อาจมีปัญหาเรื่องการผิดสัญญา และอาจมีการฟ้องร้องเกิดขึ้น ซึ่งกระทรวงคมนาคมและกรมทางหลวง (ทล.) ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้เจรจากับบริษัทไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยจัดโปรโมชั่นลดค่าโทลล์เวย์ 5%.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"