กกต.แจงยิบเหตุสงสัยทุจริตเลือกตั้งซ่อมส.ส.ขอนแก่นเขต 7


เพิ่มเพื่อน    

23 ธ.ค.62 -  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ฝ่ายประชาสัมพันธ์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ ชี้แจงหลังข่าวในสื่อเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือการร้องเรียนระหว่างการออกเสียงลงคะแนน ในการเลือกตั้ง ส.ส.เขต 7 ขอนแก่น เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่ากรณีธงโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งของผู้สมัครรับเลือกตั้ง หมายเลข 2 ตั้งอยู่บนโต๊ะทำงานของพนักงานสืบสวนและไต่สวน เนื่องจากพนักงานสืบสวนฯ ได้เข้าสังเกตการณ์การปราศรัยหาเสียงเลือกต้ังของพรรคพลังประชารัฐ ที่โรงเรียนหนองเรือ  อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น จึงได้นำธงโฆษณาหาเสียงเลือกตั้ง ที่ได้รับแจกมาเพื่อประกอบการรายงานการปฏิบัติหน้าที่ต่อผู้บังคับบัญชาและใช้เป็นหลักฐานในการตรวจสอบ ค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งของผู้สมัครรับเลือกตั้ง ไม่ได้กระทำเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนน ให้แก่ผู้สมัคร อันเป็นเหตุให้การเลือกตั้งมิได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ทั้งนี้สำนักงาน กกต.จังหวัดขอนแก่นได้แจ้งให้พนักงานสืบสวนและไต่สวนใช้ความระมัดระวัง ในการปฏิบัติหน้าที่แล้ว

ส่วนกรณีกำนันตำบลบ้านเม็ง ซึ่งเป็นกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งถูกกล่าวหาว่า ลงคะแนนในบัตรเลือกตั้ง ไม่เป็นไปตามเจตนาของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งตัวแทนของพรรคเพื่อไทยได้มายื่นคำร้องต่อ ผอ.กกต.จังหวัดขอนแก่นแล้ว จะได้ดำเนินการสืบสวนตามระเบียบ กกต.ว่าด้วยการสืบสวน การไต่สวน และการวินิจฉัยชี้ขาด เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายต่อไป

สำหรับกรณีกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งถูกกล่าวหาว่ายืนคุมเชิงดูผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ขณะลงคะแนนในคูหา จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นพบว่า ตามบันทึกเหตุการณ์ประจำหน่วยเลือกตั้ง กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งเข้าช่วยอำนวยความสะดวกในการออกเสียงลงคะแนนให้แก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งเป็นผู้สูงอายุ ด้วยการนำผู้สูงอายุเข้าคูหาออกเสียงลงคะแนนและคลี่บัตรเลือกตั้งเพื่อให้ผู้สูงอายุ สามารถลงคะแนนในบัตรเลือกตั้งได้ ซึ่งกรณีนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ หากมีมูลจะได้ดำเนินการสืบสวน ตามระเบียบ กกต.ต่อไป

นอกจากนี้กรณีผู้มีสิทธิเลือกตั้งฉีกบัตรเลือกตั้ง หรือกระทำให้บัตรเลือกตั้งชารุดหรือเสียหาย จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าเมื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งเป็นผู้สูงอายุนำบัตรเลือกตั้งที่ได้ลงคะแนนในบัตรเลือกตั้งแล้วใส่ลงในหีบบัตรเลือกตั้ง แต่ไม่สามารถหย่อนลงในหีบบัตรเลือกตั้งได้ เพราะพับบัตรเลือกตั้งไม่สนิท จึงดึงบัตรเลือกตั้งฉบับดังกล่าวกลับมาพับให้สนิทเป็นผลให้เกิดรอยฉีกขาด ในขณะพับบัตรเลือกตั้ง โดยได้หย่อนบัตรเลือกตั้งที่อยู่ในสภาพฉีกขาดแล้วลงในหีบบัตรเลือกตั้ง ทั้งนี้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งซึ่งเป็นผู้สูงอายุ ไม่ได้จงใจกระทำให้บัตรชำรุดหรือเสียหายแต่อย่างใด กรณีนี้ กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งได้บันทึกเหตุการณ์ไว้ในสมุดบันทึกเหตุการณ์ประจำหน่วยเลือกตั้งแล้ว และในการนับคะแนนเลือกตั้ง กปน.ได้วินิจฉัยให้บัตรเลือกตั้งที่มีรอยฉีกขาดดังกล่าว เป็นบัตรเสีย และแยกบัตรเสียดังกล่าวออกไว้ต่างหากไม่นับบัตรเสียเป็นคะแนน

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"