โบอิ้งปลดซีอีโอ หวังฟื้นความเชื่อมั่นกู้วิกฤติ 737แมกซ์


เพิ่มเพื่อน    

บริษัท โบอิ้ง ปลดเดนนิส มุยเลนเบิร์ก พ้นตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารโดยให้มีผลทันทีเมื่อวันจันทร์ หวังฟื้นความเชื่อมั่นกอบกู้ชื่อเสียงที่เสียไปเพราะวิกฤติโบอิ้ง 737 แมกซ์ที่ถูกระงับบินทั่วโลก

แฟ้มภาพ นิส มุยเลนเบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโบอิ้ง ขณะเข้าให้การต่อคณะกรรมาธิการการพาณิชย์,วิทยาศาสตร์และการคมนาคม ของวุฒิสภาสหรัฐ เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2562 / AFP

    คำสั่งปลดซีอีโอครั้งนี้มีออกมา 1 สัปดาห์ภายหลังโบอิ้งประกาศระงับการผลิตเครื่องบินโบอิ้ง 737 แมกซ์ รุ่นปัญหาที่ถูกระงับบินทั่วโลกตั้งแต่เดือนมีนาคมปีนี้ หลังจากเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินของสายการบินจากอินโดนีเซียและเอธิโอเปียตกห่างกันไม่ถึง 5 เดือน คร่าชีวิตคน 346 ราย และมีความชัดเจนมากขึ้นว่ามุยเลนเบิร์กแก้ไขวิกฤติที่ก่อความสูญเสียถึง 9,000 ล้านดอลลาร์และเสี่ยงต่อระบบเศรษฐกิจสหรัฐโดยรวมครั้งนี้ได้ช้ามาก ทั้งยังมีเสียงเรียกร้องจากคองเกรสให้ปลดเขา

    คำแถลงของโบอิ้งเมื่อวันจันทร์ที่ 23 ธันวาคม กล่าวว่า บริษัทแต่งตั้งเดวิด คาลฮูน อดีตผู้บริหารของบริษัท เจเนอรัลอีเล็กทริก ที่เข้ามาเป็นกรรมการบริหารของโบอิ้งตั้งแต่ปี 2552 มารับตำแหน่งเก้าอี้ประธานเจ้าหน้าที่บริษัทแทนมุยเลนเบิร์ก ตั้งแต่วันที่ 13 มกราคม 2562 โดยระหว่างนี้เกร็ก สมิธ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินจะรักษาการเก้าอี้ซีอีโอแทน

    โบอิ้งกล่าวว่า บริษัทจำเป็นต้อง "ฟื้นความเชื่อมั่น" และ "แก้ไขความสัมพันธ์กับหน่วยงานตรวจสอบ, ลูกค้า และผู้ถือหุ้นรายอื่นๆ" บริษัทให้คำมั่นว่าจะดำเนินการด้วยความโปร่งใส

    การรับมือของมุลเลนเบิร์กต่อวิกฤติที่เกิดขึ้นทำให้เขาถูกวิจารณ์อย่างหนัก เมื่อการณ์ปรากฏว่าปัญหาของ 737 แมกซ์ นั้นยืดเยื้อนานกว่าที่คาดคะเนไว้ และสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (เอฟเอเอ) ตำหนิเขาว่าวางกรอบเวลาการนำเครื่องบินกลับมาให้บริการด้วยทัศนะที่มองในแง่ดีเกินเหตุ ซึ่งสามารถตีความได้ว่าโบอิ้งกำลังพยายามบีบให้เอฟเอเอเร่งอนุมัติเร็วขึ้น

    เก้าอี้ของเขายังสั่นคลอนมากขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อการทดสอบส่งยานอวกาศสตาร์ไลเนอร์ไปสถานนีอวกาศนานาชาติล้มเหลว เนื่องจากปัญหาขัดข้องที่ทำให้ยานไปไม่ถึงจุดหมายและต้องกลับโลกก่อนกำหนด 6 วัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"