ยานอวกาศ 'สตาร์ไลเนอร์' กลับโลกก่อนกำหนด


เพิ่มเพื่อน    

แคปซูลอวกาศ "สตาร์ไลเนอร์" ของโบอิ้ง กลับสู่พื้นโลกแล้วเมื่อวันอาทิตย์ โดยตกลงกลางทะเลทรายในรัฐนิวเม็กซิโก หลังจากนาฬิกามีปัญหาทำให้ไปไม่ถึงสถานีอวกาศนานาชาติจนต้องกลับโลกเร็วกว่ากำหนด 6 วัน

ยานอวกาศโบอิ้ง ซีเอสที-100 สตาร์ไลเนอร์ ของโบอิ้งตกสู่พื้นที่ทะเลทรายในเมืองไวต์แซนด์ รัฐนิวเม็กซิโก เมื่อวันอาทิตย์ /  NASA / AFP

    ภาพที่องค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐ (นาซา) เผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์เผยให้เห็นว่ายานลำนี้กลับสู่พื้นโลกอย่างปลอดภัย โดยร่มชูชีพขนาดใหญ่กางเพื่อชะลอความเร็วก่อนสัมผัสพื้นทะเลทรายในรัฐนิวเม็กซิโก

    นาซาและโบอิ้งส่งจรวดนำส่งสตาร์ไลเนอร์จากฐานปล่อยจรวดที่แหลมคานาเวอรัล รัฐฟลอริดา ของสหรัฐ เพื่อไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส) เมื่อวันศุกร์ที่ 20 ธันวาคม โดยเป็นภารกิจทดสอบครั้งแรกของยานอวกาศจากโบอิ้งลำนี้ บนยานยังไม่มีมนุษย์อวกาศเดินทางไปด้วย แต่ได้ติดตั้งหุ่นจำลองเพื่อทำการทดสอบ

    ไม่นานหลังจากยานแยกตัวจากจรวดแอตลาส 5 ตัวขับดันกลับไม่ทำงาน ทำให้ยานขึ้นไม่ถึงวงโคจรของไอเอสเอส ซึ่งโคจรอยู่เหนือระดับน้ำทะเลประมาณ 400 กิโลเมตร ภายหลังกาาคำนวณพบว่ายานเผาไหม้เชื้อเพลิงขับดันมากเกินไปอยู่นานหลายนาที โบอิ้งและนาซาจึงตัดสินใจบังคับให้ยานสตาร์ไลเนอร์กลับโลกโดยยังไปไม่ถึงไอเอสเอสตามแผน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"