โป๊ปประทานพรคริสต์มาส วิงวอนสันติภาพแด่โลก


เพิ่มเพื่อน    

โป๊ปฟรานซิสประทานพรเนื่องในวันคริสต์มาส ทรงเรียกร้องชาวโลกยอมให้แสงสว่างแห่งพระคริสต์ทิ่มแทง "ความดำมืดในจิตใจมนุษย์" ที่นำไปสู่การประหัตประหารทางศาสนา, ความอยุติธรรมในสังคม, ความขัดแย้งด้วยอาวุธ และความหวาดกลัวผู้อพยพ พร้อมทั้งสวดภาวนาแด่เหยื่อสงคราม, ภัยพิบัติและโรคติดต่อ

โป๊ปฟรานซิสโบกพระหัตถ์จากระเบียงกลางของมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ ระหว่างพิธีประทานพรแด่โรมและแด่โลกเนื่องในวันคริสต์มาส  / VATICAN MEDIA / AFP

    สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส องค์ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก มีพระดำรัสประทานพรแด่โรมและโลก เนื่องในวันคริสต์มาส ณ จัตุรัสเซนต์ปีเตอร์แห่งนครวาติกันเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2562 โดยทรงเรียกร้องให้สันติภาพบังเกิดขึ้นในดินแดนศักดิ์สิทธิ์, ซีเรีย, เลบานอน, เยเมน, อิรัก, เวเนซุเอลา, ยูเครน และหลายประเทศในทวีปแอฟริกาที่ตกอยู่ในความขัดแย้ง

    สารทั่วไปที่พระองค์ตรัสต่อคริสตชนนับแสนคนที่วาติกันและอีกหลายล้านคนทั่วโลกที่เฝ้าดูหรือฟังพระดำรัสของพระองค์ก็คือ ความเปลี่ยนแปลงเริ่มต้นที่จิตใจของแต่ละคน

    "มีความดำมืดในหัวใจของมนุษย์ ทว่าแสงแห่งพระคริสต์นั้นยิ่งใหญ่กว่า มีความดำมืดในความสัมพันธ์ส่วนบุคคล, ครอบครัวและสังคม ทว่าแสงแห่งพระคริสต์นั้นยิ่งใหญ่กว่า มีความดำมืดในความขัดแย้งทางเศรษฐกิจ, ภูมิรัฐศาสตร์และระบบนิเวศ ทว่าแสงแห่งพระคริสต์ยังคงยิ่งใหญ่กว่า"

    ในพระดำรัสอวยพรคริสต์มาสปีที่ 7 ของโป๊ปซึ่งมีพระชนม์ 83 ปี ยังกล่าวถึงการประหัตประหารชาวคริสเตียนโดยฝีมือของพวกนักรบในบูร์กินาฟาโซ, มาลี, ไนเจอร์ และไนจีเรีย โดยพระองค์ทรงวิงวอนต่อพระเจ้าให้ปลอบโยนผู้ที่ได้รับความทุกข์ทรมานเพราะศรัทธาทางศาสนา

    พระองค์ยังได้ตรัสถึงผู้ลี้ภัยและผู้อพยพ ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่พระองค์ทรงปกป้องมาโดยตลอดจนถูกพวกนักการเมืองประชานิยมค่อนแคะ โป๊ปได้สวดอวยพรแด่คนเหล่านี้ ผู้ซึ่งทุกข์ทรมานเพราะความรุนแรง, หายนภัยทางธรรมชาติหรือการระบาดของโรคติดต่อ รวมถึงผู้อพยพที่เสี่ยงชีวิตเดินทางข้ามทะเลทรายและทะเล ที่กลายเป็นสุสานฝังศพของพวกเขา เพื่อแสวงหาชีวิตที่ดีขึ้นในยุโรป

    "เป็นความอยุติธรรมที่ทำให้พวกเขาข้ามทะเลทรายและทะเล ที่กลายเป็นสุสานของพวกเขา เป็นความอยุติธรรมที่บังคับพวกเขาให้ต้องทนกับการล่วงละเมิดในรูปแบบที่ไม่สามารถพรรณนาได้, การตกเป็นทาสในทุกรูปแบบ และการทารุณทรมานในค่ายกักกันที่ไร้มนุษยธรรม" โป๊ปตรัสถึงค่ายกักกันผู้อพยพ ซึ่งเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา พระองค์เคยเรียกร้องให้ปิดค่ายแบบนี้ในลิเบีย

    พระองค์ทรงเน้นเกี่ยวกับสถานการณ์ในภาคตะวันออกของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกด้วย ที่ซึ่งเกิดความขัดแย้งยาวนานกว่า 25 ปีจากการต่อสู้กันระหว่างกลุ่มติดอาวุธหลายสิบกลุ่มทั้งในท้องถิ่นและต่างชาติ

    โป๊ปตรัสอีกว่า แม้ขณะนี้จะมีปัญหาใหญ่มากมายบนโลกนี้ แต่ผู้คนทั้งหลายไม่จำเป็นต้องมองไปยังที่อื่นไกลเพื่อแก้ไขความอยุติธรรม พวกเขาสามารถสร้างความแตกต่างได้ภายในชุมชนของตนเองเพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของการเยียวยาสมาชิกทั้งปวงในครอบครัวมนุษยชาติของเราที่กำลังทุกข์ทรมาน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"