โป๊ปทรงไลฟ์อวยพรวันอีสเตอร์ วอนผู้นำโลกร่วมมือสู้โควิด


เพิ่มเพื่อน    

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงอวยพรวันอีสเตอร์แด่ชาวโลกผ่านการไลฟ์สตรีมเมื่อวันอาทิตย์ โดยทรงเรียกร้องให้ผู้นำประเทศทั่วโลกละเว้นการต่อสู้ทางการเมืองแล้วร่วมมือกันต่อสู้กับโรคระบาดใหญ่ครั้งรุนแรงที่สุดของโลกในรอบ 100 ปี

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงทรงอวยพรแด่โรมและโลกเนื่องในวันอาทิตย์อีสเตอร์ 12 เมษายน ภายในมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ที่ว่างเปล่าในนครวาติกัน

    วันอาทิตย์ที่ 12 เมษายน เป็นวันอีสเตอร์ของคริสต์ศาสนิกชนทั่วโลกมากกว่า 2,000 ล้านคน โดยปีนี้เป็นครั้งแรกที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส องค์ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิกที่มีผู้นับถือราว 1,300 ล้านคนทั่วโลก ต้องทรงอวยพรวันอีสเตอร์จากมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ที่ว่างเปล่า และใช้วิธีถ่ายทอดสดพิธีผ่านทางออนไลน์แทน

    โป๊ปทรงส่งสารผ่านระบบไลฟ์สตรีมว่า วันนี้พระองค์ระลึกถึงผู้คนจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากไวรัสโคโรนา ผู้ที่เจ็บป่วย ผู้ที่เสียชีวิต และสมาชิกในครอบครัวที่โศกเศร้ากับการสูญเสียผู้เป็นที่รัก ซึ่งในบางกรณี พวกเขาไม่สามารถแม้แต่จะกล่าวคำร่ำลาครั้งสุดท้าย

    "สำหรับผู้คนจำนวนมาก วันอีสเตอร์ครั้งนี้เป็นอีสเตอร์แห่งความสันโดษท่ามกลางความเศร้าโศกและความยากเข็ญที่เกิดจากโรคระบาดใหญ่ ตั้งแต่ความทุกข์ทรมานทางร่างกายและความยากลำบากทางเศรษฐกิจ" โป๊ปฟรานซิสตรัส

    พระองค์ยังทรงเรียกร้องให้บรรดาผู้นำประเทศทั่วโลก ละเว้นการต่อสู้ชิงชัยกันทางการเมือง และขอให้ถอนกำลังทหารกลับจากพื้นที่สู้รบ มาร่วมกันต่อสู้กับภัยฉุกเฉินด้านสาธารณสุขครั้งรุนแรงที่สุดที่โลกเผชิญมาในรอบ 100 ปี

    "นี่ไม่ใช่เวลาสำหรับความแตกแยก" โป๊ปตรัส พร้อมกับทรงเรียกร้องให้หยุดยิงในพื้นที่ขัดแย้งทั่วทุกมุมโลก ทรงขอให้ผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรระหว่างประเทศที่สร้างความยากลำบากแก่หลายประเทศที่ไม่สามารถช่วยเหลือพลเมืองได้เพียงพอ และทรงขอให้ลดภาระหนี้สินแก่ประเทศยากจน

    สำหรับประเทศยุโรปที่เผชิญโรคระบาดรุนแรง พระองค์ทรงขอให้ทุกประเทศสมัครสมานกันเหมือนช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 แล้วยุโรปจะลุกขึ้นได้อีกครั้ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"