โป๊ปเสด็จเยือนโมซุล อดีตฐานที่มั่นไอเอสในอิรัก


เพิ่มเพื่อน    

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสเสด็จเยือนภาคเหนือของอิรักเมื่อวันอาทิตย์ โดยเดินทางไปยังเมืองโมซุล อดีตฐานที่มั่นของกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) และเมืองการากอซ ชุมชนชาวคริสต์ที่ไอเอสเคยยึดครอง

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสเสด็จเยือนจัตุรัสโบสถ์ฮอชอัลบีอาในเมืองโมซุลของอิรักเมื่อวันอาทิตย์

    สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสเสด็จโดยเครื่องบินพระที่นั่งไปเมืองเออร์บิลภาคเหนือของอิรักเมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 มีนาคม จากนั้นเดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ไปเมืองโมซุล อดีตฐานที่มั่นของกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส)

    ที่เมืองโมซุล พระองค์พบปะบรรดานักบวชและประชาชนที่จัตุรัสกลางเมืองท่ามกลางซากปรักหักพังของบ้านเรือนประชาชนและซากโบสถ์โบราณที่โดนทำลายในช่วงที่กลุ่มไอเอสเข้ายึดครองเมืองนี้ระหว่างปี 2557-2560 ย่านเมืองเก่าของเมืองแห่งนี้โดนทำลายเกือบหมดในปี 2560 ระหว่างการสู้รบอย่างนองเลือดของกองทัพอิรักและกองกำลังร่วมนานาชาติที่ต้องการขับไล่กลุ่มไอเอสออกจากเมืองโมซุล

    สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงสวดภาวนาให้กับผู้เสียชีวิตจากสงครามในเมืองโมซุลทุกคน พระองค์ตรัสว่า ความโหดเหี้ยมเกิดขึ้นในประเทศนี้ได้อย่างไร ทั้งที่เป็นแหล่งกำเนิดของอารยธรรม แต่ต้องได้รับความเจ็บปวดจากระเบิดที่ป่าเถื่อน สักการสถานโบราณหลายแห่งถูกทำลายและประชาชนหลายพันคน ทั้งที่เป็นมุสลิม, คริสเตียน, ยาซินีและศาสนาอื่น ถูกบังคับให้ต้องทิ้งบ้านเรือนหรือโดนฆ่า ในวันนี้เราขอยืนยันอีกครั้งต่อความเชื่อของเราที่ว่า ความเป็นพี่เป็นน้องเป็นสิ่งที่ยั่งยืนมากกว่าการฆ่าพี่ฆ่าน้อง, ความหวังมีพลังมากกว่าความเกลียดชังและสันติภาพมีพลังมากกว่าสงคราม

    พระองค์กล่าวถึงกลุ่มรัฐอิสลามโดยตรง โดยตรัสว่า ความหวังไม่ควรถูกทำให้เงียบด้วยเลือดที่ล้นทะลักจากผู้ที่ตีความผิดๆ กับชื่อของพระเจ้า และเดินตามเส้นทางแห่งการทำลายล้าง จากนั้นพระองค์อ่านบทภาวนาที่เน้นถึงธีมหลักในการเยือนอิรักครั้งนี้ว่า ความเกลียดชัง, การฆ่าหรือการทำสงครามในนามของพระเจ้า เป็นเรื่องผิดในทุกกรณี

    หลังจากนั้น พระองค์เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ไปเมืองการากอซ ชุมชนชาวคริสต์ที่ไอเอสเคยยึดครอง ประชาชนหลายพันคนต้อนรับพระองค์อย่างอบอุ่น พระองค์กล่าวกับชาวเมืองว่า อย่าหยุดฝัน อย่าสูญสิ้นความหวัง ขณะนี้เป็นเวลาที่ต้องสร้างเมืองขึ้นใหม่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"