ปีใหม่2563ไม่คึกคัก


เพิ่มเพื่อน    

 

       ประชาชนเริ่มทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาสำหรับวันหยุดยาว ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 โดยทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือการเดินทางในครั้งนี้ โดยในส่วนของการเดินทางด้วยรถสาธารณะนั้น บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ชี้แจงว่า ยอดจองตั๋วโดยสารเที่ยวปกติเต็มทุกที่นั่งแล้ว แต่ผู้โดยสารที่ประสงค์จะเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ ยังสามารถติดต่อจองตั๋วเดินทางในเที่ยวรถเสริมได้

                โดยล่าสุด มีผู้ประกอบการนำรถโดยสารไม่ประจำทาง (รถทะเบียน 30) แจ้งความประสงค์ขอนำรถมาวิ่งให้บริการ ประมาณ 1,500 คัน เพื่อรองรับการเดินทางกลับภูมิลำเนาของประชาชน

                นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมยังได้อำนวยความสะดวกในการเดินทาง ทั้งการยกเลิกค่าทางด่วนในเส้นทางหลักๆ  หลายเส้นทาง การลดค่าโดยสารสำหรับรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ที เพื่อรองรับการเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่กรุงเทพฯ การเปิดจุดบริการสำหรับผู้เดินทางอย่างครอบคลุม เป็นต้น ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ได้ดำเนินการตามแผนอำนวยความสะดวกและปลอดภัยเพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 ภายใต้การรณรงค์ "ใส่ใจกำลังสาม เดินทางอุ่นใจ ปลอดภัยตลอดปีใหม่" ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม

                ขณะที่ “ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย” ได้เปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 ระหว่างวันที่ 11-20 ธ.ค. 2562 จำนวน 1,223 คนทั่วประเทศ พบว่า คนไทยกว่า 43.2% ยังมองภาพบรรยากาศในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้คึกคักพอๆ กับปี 2562 โดยคาดว่าการใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยว และซื้อสินค้า รวมถึงกิจกรรมต่างๆ ในช่วงเทศกาลแห่งความสุขนี้จะมีเงินสะพัดรวมกว่า 1.37 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 1.9% ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่โตต่ำที่สุดในรอบ 12 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่มีการสำรวจเมื่อปี 2550

                การใช้จ่ายในช่วงเทศกาลปีใหม่ โตต่ำสุดในรอบ 12 ปี สอดคล้องกับจีดีพีรวมที่คาดว่าจะเติบโต 2.6% ทำให้ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้อาจจะได้เห็นภาพการใช้จ่ายที่ไม่คึกคักนัก ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวจะเห็นว่าปีนี้คนส่วนใหญ่เดินทางไปท่องเที่ยวในต่างประเทศมากขึ้น จากค่าเงินที่มีผลต่อการตัดสินใจอย่างมาก สะท้อนให้เห็นถึงการระมัดระวังในการใช้จ่ายของประชาชน ธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์ฯ ระบุ

                ขณะที่ “ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” ได้ออกมาคาดการถึงการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติและไทย ในช่วงวันที่ 28 ธ.ค.2562 - วันที่ 5 ม.ค.2563 ว่า จะมีมูลค่าประมาณ 8.22 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งถือเป็นการเติบโตที่ชะลอตัวลงจากที่เคยเติบโตถึง 7.4% ในช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศที่ชะลอตัวลง ทำให้นักท่องเที่ยวมีการปรับพฤติกรรมการใช้จ่าย รวมถึงค่าเงินบาทที่แข็งค่า ส่งผลต่อการใช้จ่ายระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติบางกลุ่ม

                ทั้งนี้ “ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” ชี้แจงว่า การเฉลิมฉลองในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ อาจจะมีการกระจายตัวของนักท่องเที่ยวไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ เนื่องจากมีการจัดงานขึ้นในหลายพื้นที่ ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวในบางพื้นที่อาจจะไม่เป็นเหมือนปีที่ผ่านมา ดังนั้นช่วงนี้ผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวจะต้องหันมาทำกิจกรรมการตลาดมากขึ้น เพื่อกระตุ้นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ยังไม่ได้ตัดสินใจ

                แม้จะมองว่านักท่องเที่ยวโดยภาพรวมจะมีจำนวนเพิ่มขึ้น แต่เป็นการเพิ่มขึ้นเฉพาะบางประเทศ โดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงนี้มากเป็นพิเศษ จะเป็นนักท่องเที่ยวระยะใกล้จากเอเชีย ขณะที่นักท่องเที่ยวจากยุโรปซึ่งเป็นตลาดนักท่องเที่ยวหลักในช่วงนี้ แม้ภาพรวมจะยังหดตัว ยกเว้นนักท่องเที่ยวจากรัสเซีย ซึ่งผู้ประกอบการนำเที่ยวรัสเซียได้มีการเพิ่มเที่ยวบินมาประเทศไทยในช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมา

                อย่างไรก็ดี ต้องยอมรับว่าปัจจัยกดดันจากภาพรวมเศรษฐกิจที่ขยายตัวได้ต่ำกว่าศักยภาพ ปัญหาหนี้ครัวเรือน ปัญหาด้านรายได้ ยังเป็นประเด็นสำคัญที่ส่งผลกดดันภาพการใช้จ่ายของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ หลายคนยังต้องจำกัดการใช้จ่าย ด้วยปัจจัยเสี่ยงที่เข้ามากดดัน ทำให้เห็นภาพการใช้จ่ายในปีนี้โตต่ำสุดในรอบ 12 ปี.

 

ครองขวัญ รอดหมวน

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"