มีความหวัง


เพิ่มเพื่อน    

 

แม้จะเป็นเพียงในชั้นของคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 เท่านั้น แต่พลพรรคเพื่อไทยจัดเต็ม ส่งขุนพลตัวจริง มือกฎหมายชั้นเซียน อาทิ ชัยเกษม นิติสิริ, โภคิน พลกุล, ชูศักดิ์ ศิรินิล และ วัฒนา เมืองสุข มาร่วมนั่งเป็น กรรมาธิการในโควตาพรรคเพื่อไทย 

                สะท้อนให้เห็นว่า แม้เป็นเพียงชั้นศึกษาวิธีการแก้ไข แต่เพื่อไทยเอาจริงต่อการแก้รัฐธรรมนูญไม่น้อย ไม่ให้เสียชื่อที่ได้ร่วมคัดค้านมาตั้งแต่ชั้นการร่างรัฐธรรมนูญทำประชามติ ไปจนถึงเนื้อหาในหลายมาตราที่เป็นปัญหา หลังจากรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้

                ถึงแม้ เสี่ยอ้วน-ภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ไม่ได้ร่วมเป็นหนึ่งในกรรมาธิการด้วยก็ตาม แต่ด้วยประสบการณ์การเมืองที่ผ่านมาโชกโชน ได้เห็นทั้งการฉีกรัฐธรรมนูญ การร่างรัฐธรรมนูญหลายฉบับ ไม่รับตำแหน่ง แต่ขอถอยออกไปเป็นผู้เฝ้ามองสถานการณ์ และให้กำลังใจพรรคพวกที่เป็นตัวแทน

                ปะหน้า ภูมิธรรม เลยขอแลกเปลี่ยนมุมมองแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่เจ้าตัวยืนยัน อย่างไรก็ต้องแก้ไข เมื่อถูกถามไปถึงข้อสังเกตการแก้รัฐธรรมนูญ ซีกรัฐบาลอาจจะแก้ไขเพียงบางมาตรา ต่างจากพรรคเพื่อไทยที่จะแก้ไขทั้งฉบับ ยกเว้นเพียงหมวด 1-2

                เสี่ยอ้วนยิ้มรับด้วยความชอบใจพร้อมกับตอบ...

                "เราต้องมีศรัทธา และมีความหวัง ตอนนี้อย่าเพิ่งไปคาดการณ์ก่อนเลย"

                แม้รอบนี้ ภูมิธรรม จะไม่ได้เข้าร่วมเป็นหนึ่งในกรรมาธิการกับเขา มีเพียงสมาชิกเพื่อไทย ที่ล้วนแล้วแต่สนิทคุ้นเคยกันดีไปทำหน้าที่แทน

                แต่ ภูมิธรรม แม้จะอยู่วงนอก ก็ติดตามข่าวสารการแก้รัฐธรรมนูญอย่างใกล้ชิด ร่วมส่งแรงใจ ไปพร้อมกับตั้งความหวังให้ภาครัฐเห็นคล้อยกับแนวคิดเพื่อไทย ที่อยากจะรื้อรัฐธรรมนูญแทบทั้งฉบับเลยทีเดียว

ม้าไม้

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"