อธิบดีป่าไม้แจงกมธ.ปปช.‘เอ๋’รุกที่


เพิ่มเพื่อน    

 "อธิบดีกรมป่าไม้" แจง "กมธ.ป.ป.ช.สภาฯ" ปมที่ดิน "ปารีณา" เผยตัวเลขละเอียดยิบรุกป่าสงวน "เอ๋" ข้องใจไม่เชื่อก่อนปฏิรูปที่ดินปี 2527-2554 ป่าไม้เคยลงสำรวจพื้นที่ หลังพบพื้นที่ครึ่งหนึ่งเป็นภูเขานำไปปฏิรูปไม่ได้ "อรรถพล" เผยรอผลกฤษฎีกาตีความอำนาจการดำเนินคดีก่อนแจ้งข้อหา 

    ที่ห้องประชุม 409 คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร วันที่ 25 ธ.ค.พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธาน กมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตฯ เป็นประธานการประชุม โดยได้เชิญนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ เข้าชี้แจงกรณีที่ดิน น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)
    ก่อนเข้าชี้แจงนายอรรถพลให้สัมภาษณ์ว่า มาชี้แจงต่อ กมธ.เพื่อให้ทราบในรายละเอียดเพิ่มเติมทั้งในส่วนข้อเท็จจริงที่เป็นพื้นที่ของรัฐและในส่วนของกฎหมาย ส่วนที่กรมป่าไม้ทำเรื่องสอบถามไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกาเกี่ยวกับการดำเนินคดี น.ส.ปารีณาบุกรุกที่ดินนั้นได้ สอบถามครบทุกประเด็น ทั้งสถานภาพของพื้นที่ เนื่องจากฝ่ายกฎหมายของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมป่าไม้ และสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ยังมีความเห็นที่แตกต่างกัน ฉะนั้นการดำเนินการต่างๆ ถ้าเป็นการดำเนินการภายใต้กฎหมาย หากดำเนินการไปแล้ว แต่ไม่ได้ทำให้ชัดเจนจะเกิดปัญหา
    "เพื่อความถูกต้องจึงต้องสอบถามกฤษฎีกา โดยแนวทางการดำเนินการมีอยู่แล้ว แต่เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติสบายใจว่าที่ดำเนินการครบถ้วนหรือไม่ ถ้าตัดสินใจแล้วไม่ครบถ้วน จะมีผลต่อการดำเนินการกฎหมายต่อไป" นายอรรถพลกล่าว
    ถามว่าหากครอบครองแล้วภายหลังส่งคืนถือว่าความผิดสำเร็จแล้วใช่หรือไม่ นายอรรถพลกล่าวว่า ขอให้รอกฤษฎีกา ซึ่งต้องเคารพและให้เกียรติ กฤษฎีกาตีความอย่างไร เราพร้อมดำเนินการทันที
    จากนั้นนายอรรถพลเข้าชี้แจงต่อ กมธ.ว่า หลังจากที่กรมป่าไม้ได้รับเรื่องร้องเรียน ไม่ได้นิ่งนอนใจ ก็จะเห็นว่าระยะเวลาที่เข้าไปดำเนินการ ครั้งที่ 1 ครั้งที่ 2 รวมถึงการแจ้งความดำเนินคดีใช้ระยะเวลาเพียง 9 วัน ซึ่งมีพื้นที่ 2 ส่วน โดยส่วนแรกที่เราเข้าไปตรวจพิสูจน์ที่เราพบว่าอยู่ในเขตป่าสงวนจำนวน 46 ไร่ 1 งาน 40 ตารางวา ที่ดำเนินคดีไปเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม และอยู่ในเขตป่าสงวนอีก 41 ไร่ 1 งาน 59 ตารางวา และพื้นที่ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป่าไม้ มาตรา 54 อีก 4 ไร่ 3 งาน 81 ตารางวา รวมเป็นพื้นที่ 46 ไร่ 1 งาน 40 ตารางวา ที่ดำเนินคดีอยู่ ส่วนอื่นๆ ที่เหลือซึ่งทำกิจการฟาร์มไก่มีการตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่าส่วนใหญ่เป็นที่ดิน ส.ป.ก. โดยตรวจสอบเทียบจากแผนที่ ส.ป.ก.
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างที่นายอรรถพลกำลังชี้แจง น.ส.ปารีณาได้เดินเข้ามาห้องประชุม และนั่งฟังคดีตัวเองด้วยสีหน้าเรียบเฉย จากนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ได้เชิญผู้สื่อข่าวออกจากห้องประชุมเพื่อพิจารณารายละเอียดต่อไป
    มีรายงานว่า น.ส.ปารีณาได้สอบถามเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ที่เข้าชี้แจงต่อ กมธ. ว่าก่อนที่จะมีการปฏิรูปที่ดินของช่วงปี 2527-2554 กรมป่าไม้เคยลงสำรวจพื้นที่จริงหรือไม่ โดยอธิบดีกรมป่าไม้ชี้แจงว่า ตามระเบียบก่อนที่จะมีการส่งมอบพื้นที่ให้ ส.ป.ก.นำไปปฏิรูปที่ดิน จะต้องมีการลงพื้นที่ไปตรวจสอบพื้นที่จริง ขณะที่ น.ส.ปารีณาแย้งว่าไม่เชื่อว่าจะมีการลงไปตรวจสอบพื้นที่จริง เนื่องจากตามแผนที่จะเห็นว่าพื้นที่ดังกล่าวครึ่งหนึ่งเป็นภูเขา ซึ่งไม่สามารถนำไปทำการปฏิรูปที่ดินได้ 
    "อธิบดีกรมป่าไม้ก็ยืนยันว่าก่อนส่งมอบพื้นที่ในช่วงปี 2535 มีการลงไปตรวจสอบพื้นที่จริง แต่ให้ระยะเวลาในการสำรวจพื้นที่ทั่วประเทศเพียง 3 เดือน ซึ่งอาจจะมีพื้นที่บางส่วนเป็นทั้งป่าและภูเขา และหลังจากที่มีการส่งมอบที่ดินไปแล้ว หากพบว่าเป็นพื้นที่ภูเขา ส.ป.ก. ก็จะมีการส่งพื้นที่คืนให้กับกรมป่าไม้" แหล่งข่าวกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"