การบ้าน 'ตำรวจ' ปี 63


เพิ่มเพื่อน    

 สัปดาห์สุดท้ายปลายปี 2562 มี "การบ้าน" ให้ "ตำรวจ" ไปดำเนินงานในปี 2563 เพื่อเป็นของขวัญแก่ "ชาวบ้าน" ตามเสียงเรียกร้องที่สะท้อนผ่านผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน

                หลังจากที่สมาคมผู้สื่อข่าวและช่างภาพอาชญากรรมแห่งประเทศไทย ร่วมกับสำนักวิจัยซูเปอร์โพล  เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง "ความชื่นชอบต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจใครคือขวัญใจประชาชน และในปี 2563 ประชาชนอยากให้ตำรวจเร่งแก้ไขปัญหาอะไรในสังคมก่อน" จำนวนทั้งสิ้น 1,075 ตัวอย่าง

                โดยถามถึงความพึงพอใจของประชาชนต่อการรับแจ้งเหตุ การเข้าระงับเหตุ และการรับแจ้งความ  คะแนนเต็ม 10 คะแนน พบค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 6.02 มีค่าเท่ากับค่อนข้างพอใจ

                เมื่อถามถึงความหวาดกลัวต่ออาชญากรรม พบว่าร้อยละ 28.3 กลัวมากถึงมากที่สุด ร้อยละ 21.1  กลัวค่อนข้างมาก ร้อยละ 29.3 กลัวระดับปานกลาง ร้อยละ 17.4 กลัวค่อนข้างน้อย และร้อยละ 3.9 ไม่กลัวเลย

                ที่น่าสนใจคือ ความคาดหวังของประชาชนที่ต้องการให้ตำรวจเร่งแก้ไขในปี 2563 เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เกินครึ่งหรือร้อยละ 52.7 หวังให้ปราบปรามยาเสพติด รองลงมาคือร้อยละ 15.0 แก้ปัญหารถติด ร้อยละ 14.5 ให้ยกเลิกตั้งด่านลอย ไม่ซุ่มตั้งด่าน ร้อยละ 8.7 ทำงานจริงจัง ร้อยละ 2.7 ดูแลประชาชนทั่วถึง และรองๆ ลงไปคือไม่ทำผิดกฎหมายเสียเอง จัดการองค์กรที่ผิดกฎหมาย ไม่รับสินบน เรื่องความปลอดภัยของเด็กและสตรี และจับวินเถื่อน ตามลำดับ

                ถือเป็นเสียงสะท้อนที่ "ตำรวจ" ทุกระดับชั้นต้องนำมาคิด ต้องนำมาพิจารณา เพื่อให้การปฏิบัติงานในปี 2563 ตรงตามความต้องการของประชาชน

                ตามสโลแกน "ตำรวจคือผู้รับใช้ประชาชน"

                โดยเฉพาะปัญหา "ยาเสพติด" ที่ตัวเลขความคิดเห็นของประชาชนเกินครึ่งแสดงความกังวลอย่างมาก นั่นแสดงว่า "ยาเสพติด" ยังคงแพร่ระบาดอย่างหนัก

                แม้ 1 ใน 12 ฉายานายตำรวจที่สมาคมผู้สื่อข่าวและช่างภาพอาชญากรรมแห่งประเทศไทย ตั้งฉายาให้ พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผู้บัญชาการปราบปรามยาเสพติด (ผบช.ปส.) "มือปราบหมื่นล้าน"  พร้อมบรรยายเหตุผลเอาไว้

                "ที่ผ่านมามีผลงานป้องกันและปราบปรามสกัดกั้นการนำเข้ายาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่อง แม้ขบวนการค้ายาเสพติดจะมีวิวัฒนาการปรับเปลี่ยนรูปแบบการลักลอบลำเลียง แต่ตำรวจปราบปรามยาเสพติดก็จะต้องเพิ่มศักยภาพในการเฝ้าระวังให้มากกว่า และในปี 2562 ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาคดียาเสพติดกว่า 350,000 คดี ยึดของกลางยาบ้ากว่า 512 ล้านเม็ด, ยาไอซ์เกือบ 15 ตัน, เฮโรอีนกว่า 800 กิโลกรัม, โคเคน 25 กิโลกรัม, เคตามีน 720 กิโลกรัม, กัญชากว่า 13,000 กิโลกรัม  และขยายผลยึดทรัพย์สินของเครือข่ายยาเสพติดอีกกว่า 3,000 ล้านบาท รวมมูลค่ายาเสพติดกว่า  60,000 ล้านบาท จึงได้รับฉายาว่า มือปราบหมื่นล้าน"

                และนอกจากรายใหญ่ๆ รายเป้งๆ ที่มีมูลค่าหลายพัน หลายหมื่นล้านแล้ว ในปี 2563 ก็คงต้องหันมามองรายเล็ก รายน้อย ที่ชาวบ้านตระหนักรับรู้ถึงการแพร่ระบาดของยาเสพติดด้วย

                ตำรวจขวัญใจประชาชนแห่งปี 2562 ที่ประชาชนตั้งความคาดหวัง ทั้ง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา  ผบ.ตร. รวมทั้ง พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา และ พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รอง ผบ.ตร.

                อย่าทำให้ชาวบ้านผิดหวัง. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"