'สุทิน'ชอบใจฉายา'สภาทหารเกณฑ์'ป้อง'ลูกพี่สมพงษ์'ไม่ไร้น้ำยา


เพิ่มเพื่อน    

28 ธ.ค.62-นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน และส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการตั้งฉายารัฐสภาว่า ได้เห็นฉายาสภาที่สื่อได้มีการตั้งแล้ว ฉายาสภา ดงงูเห่า เห็นว่าหากพูดในแง่หนึ่งก็เหมาะสมอยู่ เพราะมีเรื่องอื้อฉาวเรื่องงูเห่าอยู่ แต่ด้านดีก็มีคือน่าจะพูดว่า งูเห่าในดงผู้ดี เนื่องจากสภาฯมีการพัฒนาขึ้นกว่าเดิม เช่น พฤติกรรมในการทะเลาะ โต้เถียง เล่นนอกลู่นอกทางน้อยกว่าทุกยุค ที่มีการขว้างแฟ้ม ลากเก้าอี้ประธาน แต่คราวนี้ไม่วุ่นวาย ประนีประนอมกันอยู่ แต่ยอมรับว่างูเห่าก็เป็นภาพหนึ่งของสภา เหตุการณ์แห่งปี ที่ยกเรื่องสภาล่มมานั้น เห็นว่าก็เป็นเรื่องเป็นเหตุการณ์เด่นของสภา ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการคุมเสียงของฝ่ายรัฐบาลที่ทำไม่ได้ เพราะถ้ารัฐบาลเข้มแข็ง มีความแข็งแกร่ง มีความรับผิดชอบ ก็ไม่เกิดเหตุการณ์สภาล่ม ไม่เกิดฉายานี้

นายสุทิน กล่าวว่า ฉายาของวุฒิสภาที่มองว่าเป็นสภาทหารเกณฑ์นั้น ก็มีส่วนถูก ไม่ว่าจะเป็นทหารเกณฑ์หรือพลทหารก็จะมีความหมายเดียวกัน คนเข้าใจได้ว่าเป็นสภาที่คล้ายกับว่าเป็นเด็กที่สั่งได้ทุกอย่าง เช่น การเลือกนายกฯ ก็ยกมือกันพรึบ ฉายาที่สะท้อนได้พอสมควร ส่วนประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่มองว่าเป็นมีดโกนขึ้นสนิม ก็มีส่วนถูก แต่ส่วนตัวมองว่าขึ้นสนิมไม่พอ แต่เป็นเรื่องของการตกยุคมากกว่า เพราะท่านจะย้ำคิดย้ำทำ จ้ำจี้จ้ำไชในเรื่องไม่เป็นเรื่อง แต่ก็เข้าใจอยู่เพราะความรับผิดชอบของท่านสูง ด้านดีท่านมีเยอะ แต่ถ้าจะเอาด้านลบก็มองว่าไม่เพียงแค่ขึ้นสนิม เพราะสมัยนี้เขาใช้เลเซอร์กันแล้ว ท่านก็อาจจะต้องปรับเปลี่ยนให้ทันยุคทันสมัย

ส่วนฉายาประธานวุฒิสภา ที่บอกว่าเป็นค้อนยางนั้น นายสุทิน มองว่า มีส่วนถูกมีความสัมพันธ์กับฉายาทหารเกณฑ์ คือมีเรื่องอะไรก็ผ่านให้ได้ตลอด ส่วนฉายาผู้นำฝ่ายค้านที่ว่าขนมจีนไร้น้ำยา มองว่า อาจไม่ถูกเสียทั้งหมด เพราะท่านเป็นคนสุภาพ ปล่อยบทบบาทให้คนในพรรคได้ทำหน้าที่บ้าง เช่น พวกตนเป็นต้น นายสมพงษ์ ทำหน้าที่กำกับทิศทางได้ดีอยู่ อาจจะเป็นขนมจีนท่วมน้ำยา หรือน้ำยาน้อยไปนิด แต่ว่ายังมีน้ำยาอยู่เพียงแต่เส้นมันอาจจะเยอะ เนื่องด้วยท่านไม่ค่อยแสดงออก เพราะด้วยบุคลิกเป็นคนอย่างนั้นเอง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"