ประธานผู้ตรวจฯรับวินิจฉัยเรื่องร้องเรียนต้องใช้เวลา


เพิ่มเพื่อน    

28 ธ.ค.62-พล.อ.วิทวัส  รชตะนันทน์  ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน  กล่าวถึงภาพรวมการทำงานของผู้ตรวจการแผ่นดินในปี 2562 ว่า ได้มีการปรับปรุงรูปแบบการจัดทำคำวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดิน  การร้องเรียน  ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน มาตรา 22 (1) (2) (3)  เกี่ยวกับการเสนอปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย  ข้อบังคับที่ไม่เป็นธรรมกับประชาชน  การเสนอแนะความเห็นไปยังหน่วยงานรัฐ และ รายงาน ครม.หากหน่วยงานไม่ปฎิบัติตามข้อเสนอแนะ  คำวินิจฉัยที่จะต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญ  เมื่อแยกคำวินิจฉัยเป็นส่วนๆ ก็จะง่ายต่อการส่งคำวินิจฉัย  ทำให้รับทราบรายละเอียดของคดี เช่นหน่วยงานที่ถูกร้อง ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง  ขั้นตอนการแสวงหาข้อเท็จจริง  รวมถึงเหตุผลของการสั่งให้ยุติเรื่องหรือส่งไปยังศาลฯให้พิจารณา

พล.อ.วิทวัสกล่าวว่า สำหรับเรื่องร้องเรียนในปี 2562 มีประมาณ  กว่า 4,000 เรื่อง เป็นเรื่องใหม่ 2,600 เรื่อง  เป็นเรื่องที่ค้างมาจากปี 2561  กว่า 1,400 เรื่อง  โดยพิจารณาแล้วเสร็จ 2,600 เรื่อง  หรือคิดเป็นร้อยละ 55   ยอมรับว่าตัวเลขน้อยกว่าปีที่ผ่านมา  เพราะในขั้นตอนการแสวงหาข้อเท็จจริงต้องทำให้ละเอียดมากขึ้น  ต้องใช้เวลาในการติดตามผลการหารือร่วมกับหน่วยงาน  อีกทั้งเรื่องร้องเรียนในระยะหลังๆมีความซับซ้อน เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงานรัฐ  ซึ่งแต่ละหน่วยงานก็ยึดถือกฎหมายที่ตัวเองดำเนินการเป็นหลัก  ดังนั้นต้องเอาเรื่องหลักนิติธรรมไปแก้ไขปัญหา  

"บางเรื่องต้องใช้เวลาพิสูจน์ ว่ากฎหมายของหน่วยงานรัฐใดที่มีศักดิ์เหนือกกว่ากัน  เพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด  ที่จะช่วยแก้ไขปัญหาของประชาชน  นอกจากนี้ยังพบว่าหน่วยงานรัฐไม่ปฎิบัติด้วยเหตุว่ายึดกฎหมายเป็นหลัก  จึงต้องมีการรายงานต่อ ครม. และก่อนเสนอไปยัง ครม.ก็ต้องสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง   จึงทำให้ต้องใช้เวลานาน  แต่ก็มีกรอบเวลาต้องดำเนินการไม่ช้ากว่า 2 ปี"
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"