เมินกระแสต้าน ซิดนีย์ยืนกรานจุดดอกไม้ไฟฉลองปีใหม่ 2020


เพิ่มเพื่อน    

นครซิดนีย์ยืนยันจะจัดงานจุดพลุดอกไม้ไฟฉลองส่งท้ายปีเก่าขึ้นปีใหม่ 2020 ตามแผนที่วางไว้ข้ามปี แม้จะมีการล่ารายชื่อกว่า 260,000 ชื่อขอให้ยกเลิก ด้วยเหตุผลว่าควรนำงบประมาณไปช่วยดับไฟป่า

พลุไฟฉลองส่งท้ายปีเก่า 2018 ที่อ่าวซิดนีย์เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2562

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2562 กล่าวว่า นครซิดนีย์ใช้เงิน 6.5 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 136.84 ล้านบาท) สำหรับการแสดงพลุดอกไม้ไฟในปีนี้ ซึ่งคำร้องที่เสนอต่อ Change.org เห็นว่าควรนำเงินดังกล่าวไปใช้สนับสนุนอาสาสมัครดับไฟป่าและเกษตรกรที่ประสบภัยแล้งรุนแรงในออสเตรเลียมากกว่า ทั้งยังระบุด้วยว่า ควันจากพลุไฟที่แสดงบริเวณอ่าวซิดนีย์นั้นอาจส่งผลกระทบกระเทือนต่อคนบางคนและอากาศของซิดนีย์ก็มีควันมากพอแล้ว

    ควันพิษจากไฟป่าที่เกิดขึ้นทั่วออสเตรเลียปกคลุมนครซิดนีย์และเมืองใหญ่หลายเมืองมานานหลายสัปดาห์ หลายเมืองในรัฐนิวเซาท์เวลส์แห่งนี้ยังโดนไฟเผาผลาญเหลือแต่ซากปรักหักพัง มีคนสังเวยชีวิตแล้ว 8 ราย โดยไฟเผาทำลายพื้นที่ขนาดเท่ากับประเทศเบลเยียมแล้ว

    "ปี 2019 เป็นปีมหันตภัยในออสเตรเลียทำน้ำและไฟ" คำร้องกล่าว "ทุกรัฐควรปฏิเสธดอกไม้ไฟ"

    ด้านโฆษกของนครซิดนีย์กล่าวว่า พวกเราชื่นชมความห่วงกังวลของผู้ที่คัดค้านการจุดดอกไม้ไฟระหว่างวิกฤติไฟป่า แต่การยกเลิกการฉลองนี้จะมีประโยชน์ในทางปฏิบัติน้อยมากต่อชุมชนที่ประสบไฟป่า พวกเราเตรียมงานฉลองนี้ตั้งแต่ 15 เดือนก่อน หมายความว่างบประมาณเกือบทั้งหมด ซึ่งส่วนใหญ่ใช้ด้านมาตรการทำความสะอาดและดูแลความปลอดภัยของฝูงชน ถูกใช้จ่ายไปแล้ว

    คำชี้แจงกล่าวอีกว่า การยกเลิกงานกลับจะส่งผลร้ายต่อธุรกิจในซิดนีย์ และทำลายแผนการฉลองของผู้คนทั่วประเทศและในต่างประเทศนับแสนคนที่จองเที่ยวบิน, โรงแรมและร้านอาหารเพื่อฉลองส่งท้ายปีเก่า

    สภาเมืองซิดนีย์เสริมว่า พวกเขาได้บริจาคเงิน 620,000 ออสเตรเลีย (13.05 ล้านบาท) เพื่อสนับสนุนการดับไฟป่าและรับมือภัยแล้ง และจะประชาสัมพันธ์กองทุนบรรเทาหายนภัยของกาชาดระหว่างการถ่ายทอดสดพิธีจุดดอกไม้ไฟด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"