ห้ามชาวซิดนีย์ออกนอกเมืองสกัดโควิดสายพันธุ์เดลตา


เพิ่มเพื่อน    

รัฐนิวเซาท์เวลส์ของออสเตรเลียมีคำสั่งห้ามชาวเมืองซิดนีย์ในพื้นที่ส่วนใหญ่เดินทางออกนอกเมือง เพื่อสกัดไม่ให้โควิด-19 สายพันธุ์เดลตาแพร่ไปยังภูมิภาคอื่น

รถยนต์ต่อแถวยาวเหยียดที่หาดบอนไดของซิดนีย์ เพื่อรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แบบไดรฟ์ทรู เมื่อวันพุธ (Photo by Jenny Evans/Getty Images)

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 23 มิถุนายน ว่านับแต่พบคลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่บริเวณชายหาดบอนไดในนครซิดนีย์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ถึงขณะนี้นครซิดนีย์มีรายงานผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 30 ราย

    ในคำประกาศเมื่อวันพุธ กลาดิส แบรีจิกเลียน มุขมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งมีซิดนีย์เป็นเมืองหลวง กล่าวว่า ข้อกำหนดใหม่นี้จะเริ่มบังคับใช้สัปดาห์หน้า ซึ่งจะรวมถึงการห้ามการเดินทางที่ไม่จำเป็นออกจากนครซิดนีย์ และจำกัดการรวมตัวกันทางสังคม

    คำสั่งห้ามการเดินทางนี้บังคับใช้กับพื้นที่ของรัฐบาลท้องถิ่น 7 แห่งของซิดนีย์ ซึ่งมุขมนตรีหญิงผู้นี้กล่าวว่า จะส่งผลต่อประชากรสัดส่วนที่ใหญ่มากจากผู้อยู่อาศัยในซิดนีย์ทั้งหมด 5 ล้านคนที่ถูกห้ามเดินทางออกจากเมืองนี้ อย่างไรก็ดี มาตรการใหม่ยังไม่ถึงขั้นส่งปิดร้านอาหารและบาร์ แต่จะห้ามการร้องเพลงและเต้นรำ ส่วนกิจกรรมขนาดใหญ่ยังสามารถจัดได้ แต่จำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมไม่เกิน 50% ของความจุ

    รายงานของรอยเตอร์กล่าวว่า  มาตรการควบคุมโควิด-19 ของซิดนีย์ครั้งใหม่นี้ยังรวมถึงห้ามรับแขกเกิน 5 คน, บังคับให้ใส่หน้ากากเมื่ออยู่ภายในอาคาร แม้แต่ในที่ทำงานหรือในโรงยิม และให้บางโรงเรียนเปลี่ยนมาสอนออนไลน์

    การระบาดของโควิด-19 ครั้งล่าสุดในซิดนีย์เชื่อมโยงกับคนขับรถรับส่งลูกเรือของเที่ยวบินระหว่างประเทศที่ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่พบครั้งแรกในอินเดีย คนขับรถคันนี้เดินทางไปหลายสถานที่ รวมถึงศูนย์การค้าที่ชายหาดบอนได

    นับแต่โควิด-19 เริ่มแพร่ระบาดในออสเตรเลีย ถึงขณะนี้ออสเตรเลียพบผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 30,350 ราย เสียชีวิต 910 ราย ส่วนนิวซีแลนด์ เพื่อนบ้านนั้น มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 2,300 ราย เสียชีวิต 26 ราย

    วันเดียวกันนี้ ทางการนิวซีแลนด์ประกาศเพิ่มมาตรการควบคุมโควิด-19 ในกรุงเวลลิงตันเป็นระดับ 2 หลังจากนักท่องเที่ยวชายจากซิดนีย์ที่มาเที่ยวกรุงเวลลิงตันเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผลตรวจเป็นบวกเมื่อเดินทางกลับซิดนีย์

    การเตือนภัยระดับ 2 ของนิวซีแลนด์อนุญาตให้เปิดสำนักงาน, โรงเรียนและธุรกิจต่างๆ ได้แต่ให้เว้นระยะห่างจากกัน แต่งานต่างๆ เช่นงานแต่งงานและงานศพ ไม่ให้มีผู้ร่วมงานเกิน 100 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"