'เดลตา'รุกหนัก ซิดนีย์-ดาร์วินล็อกดาวน์ มอสโกดับเป็นสถิติ


เพิ่มเพื่อน    

ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาทำยอดติดเชื้อ-เสียชีวิตเพิ่มขึ้นในหลายประเทศ มอสโกดับรายวันเป็นสถิติใหม่ นครซิดนีย์ของออสเตรเลียล็อกดาวน์ 14 วัน เมืองดาร์วินล็อกดาวน์ 48 ชม. มาเลเซียขยายล็อกดาวน์ต่อ ส่วนบังกลาเทศเริ่มล็อกดาวน์ทั้งประเทศวันจันทร์นี้

ร้านอาหารในย่านดาร์ลิงฮาร์เบอร์ของนครซิดนีย์ปิดบริการเมื่อคืนวันเสาร์ หลังจากมาตรการล็อกดาวน์เริ่มมีผลบังคับหลัง 6 โมงเย็นในพื้นที่กลางเมือง (Photo by Brendon Thorne/Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 มิถุนายนกล่าวว่า ถึงขณะนี้ไวรัสก่อโรคติดเชื้อโควิด-19 คร่าชีวิตประชากรโลกเกือบ 4 ล้านคนแล้ว ถึงแม้ว่าการฉีดวัคซีนในประเทศร่ำรวยจำนวนมากช่วยลดอัตราการแพร่เชื้อลงได้ โดยเฉพาะส่วนใหญ่ของยุโรปและสหรัฐ แต่ไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่พบครั้งแรกในอินเดียยังคงน่าวิตก ตามข้อมูลขององค์การอนามัยโลก ถึงขณะนี้พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาแล้วใน 85 ประเทศ และถือเป็นสายพันธุ์ที่แพร่กระจายได้ง่ายที่สุด

    ที่รัสเซีย ซึ่งกำลังรับมือกับคลื่นการระบาดลูกที่ 3 มีรายงานในวันเดียวกันว่า ที่กรุงมอสโกเมืองหลวง มีผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาถึง 144 คน เป็นสถิติใหม่ของรัสเซีย หลังจากวันก่อนหน้านี้นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กมีผู้เสียชีวิตมากเป็นสถิติที่ 107 คน

    เซนต์ปีเตอร์สเบิร์กเป็นสถานที่จัดการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2020 รวม 6 นัด รวมถึงรอบ 4 ทีมสุดท้ายในวันศุกร์นี้ ซึ่งอนุญาตให้มีผู้ชมในสนามได้ครึ่งความจุ แต่ก็ยังมากถึง 26,000 คน สัปดาห์ที่แล้วมีแฟนบอลฟินแลนด์หลายสิบคนมาเชียร์ทีมชาติเตะกับทีมเบลเยียมที่เมืองนี้แล้วติดเชื้อไวรัสกลับบ้านเกิดไปด้วย

    ทั่วรัสเซียในช่วงเวลาเดียวกันมีผู้เสียชีวิตรวม 599 คน ทำให้ยอดรวมของประเทศเป็น 133,282 คน และติดเชื้อรายใหม่อีก 20,538 คน ยอดรวมเป็น 5.4 ล้านคน ขณะที่จำนวนชาวรัสเซียที่ฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 โดสนั้นมีแค่ 21.2 ล้านคน จากประชากร 146 ล้านคน

    ที่อินเดีย ซึ่งพบสายพันธุ์เดลตาเป็นประเทศแรก มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 50,040 คนในวันอาทิตย์ เสียชีวิตเพิ่ม 1,258 คน โดยเป็นที่รัฐมหาราษฏระ 511 คน ยอดเสียชีวิตอย่างเป็นทางการของอินเดียเพิ่มเป็น 395,751 คน ติดเชื้อ 35.51 ล้านคน หายแล้ว 29.25 ล้านคน

    ไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลตาทำให้หลายประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกต้องกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์หรือขยายเวลาเพิ่มอีก

    ที่ออสเตรเลีย ประชากรมากกว่า 5 ล้านคนของนครซิดนีย์เริ่มเข้าสู่การล็อกดาวน์เต็มรูปแบบในวันแรกเมื่อวันอาทิตย์ จนถึงวันที่ 9 กรกฎาคมเป็นอย่างน้อย ร้านอาหาร, บาร์และคาเฟต้องปิด ประชาชนต้องอยู่บ้านยกเว้นให้เฉพาะการออกไปซื้อของจำเป็น, ด้วยเหตุผลทางการแพทย์, ออกกำลัง, ไปโรงเรียน หรือไม่สามารถทำงานจากบ้านได้

    นครซิดนีย์มีผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 110 คนนับแต่คนขับรถรับส่งลูกเรือของเที่ยวบินระหว่างประเทศติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาเมื่อกลางเดือนมิถุนายน

    วันอาทิตย์ เมืองดาร์วินทางภาคเหนือของออสเตรเลียก็เริ่มล็อกดาวน์ 48 ชั่วโมง หลังจากพบผู้ติดเชื้อจำนวนหนึ่งเชื่อมโยงกับเหมืองทองคำในพื้นที่ห่างไกลและทางการไม่สามารถติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อจากที่นั่นได้ ไมเคิล กันเนอร์ มุขมนตรีรัฐนอร์เทิร์นเทอร์ริทอรี กล่าวว่า รัฐนี้กำลังเจอกับภัยคุกคามครั้งใหญ่สุดนับแต่เริ่มเกิดวิกฤติโควิด

    ที่มาเลเซีย สำนักข่าวเบอร์นามารายงานว่า นายกรัฐนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน ประกาศว่า รัฐบาลจะขยายมาตรการล็อกดาวน์ที่ใช้มานาน 1 เดือนและจะครบกำหนดวันจันทร์นี้ ออกไปอีก และจะไม่ผ่อนคลายจนกว่าอัตราการติดเชื้อรายใหม่จะเหลือต่ำกว่าวันละ 4,000 คน โดยในวันเสาร์นั้นมาเลเซียมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5,803 คน

    รัฐบาลบังกลาเทศก็เตรียมใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศครั้งใหม่ในวันจันทร์นี้ โดยปิดสถานที่ทำงานนาน 1 สัปดาห์ และอนุญาตเฉพาะการเดินทางที่เกี่ยวข้องกับการแพทย์เท่านั้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"