'ส.ก.-ส.ข.'เฮก่อน!กกต.เตรียมเคาะปฏิทินเลือกตั้งแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

01 ม.ค.2563 -  มีรายงานจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า ในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนมกราคม กกต.จะมีการประชุมใหญ่เพื่อพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์และรายละเอียดของการเลือกตั้งท้องถิ่น หลังจากที่นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.ได้ออกระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562  ลงในราชกิจจานุเบกษาเล่ม 136 ตอนที่ 137 ก เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2562 และมีผลบังคับใช้แล้วเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ซึ่งเนื้อหาของระเบียบดังกล่าวมีทั้งสิ้น 256 ข้อด้วยกัน อ่านรายละเอียดระเบียบ กกต.ที่นี่

“คาดว่า กกต.จะมีประเมินว่าจะให้สภาท้องถิ่นใดเลือกตั้งนำร่องก่อน ซึ่งก็เป็นได้ที่การเลือกตั้งท้องถิ่นจะเป็นส่วนของกรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยเฉพาะในส่วนของสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) และสมาชิกสภาเขต (ส.ข.) ก่อนจะให้เมืองพัทยาจัดการเลือกตั้ง แต่ก็เป็นได้ที่จะให้เลือกตั้ง ส.ก.-ส.ข.และพัทยาไปพร้อมเพรียงกัน ซึ่งก็ขึ้นกับที่ประชุม กกต.จะสรุปผล”

รายงานข่าวแจ้งว่า เดิม กกต.คาดว่าจะเริ่มวางปฏิทินเลือกตั้งท้องถิ่นในช่วงครึ่งเดือนหลังของเดือน ม.ค. แต่เนื่องจากนายไสลเกษ วัฒนพันธุ์ ประธานศาลฎีกา ได้ออกระเบียบของที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาว่าด้วยการพิจารณาและวินิจฉัยคดีเกี่ยวกับสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และการเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือสิทธิเลือกตั้งในการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 ลงในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 136 ตอนที่ 140 ก เมื่อวันที่ 23ธันวาคม 2562 ซึ่งมีทั้งสิ้น 55 ข้อ และมีผลบังคับใช้แล้วเมื่อวันที่ 24 ธ.ค. ทำให้ กกต.ต้องรีบวางปฏิทินกำหนดการเลือกตั้งท้องถิ่นให้เร็วขึ้น เพราะบรรดานักการเมืองท้องถิ่นเองก็ต้องการการเลือกตั้งหลังหยุดนิ่งมากว่า 5-6 ปีแล้ว อ่านรายละเอียดระเบียบศาลฎีกาที่นี่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"