แห่‘สวดมนต์ข้ามปี-เคาต์ดาวน์’


เพิ่มเพื่อน    

 "บิ๊กแป๊ะ" สั่งนครบาลใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุดเคาต์ดาวน์ 7 จุดทั่วกรุง  กำชับ ผบช.ภาค 9 คุมเข้มฉลองปีใหม่ภาคใต้ "สมเด็จพระสังฆราช" ประทานไฟพระฤกษ์สวดมนต์ข้ามปี ทั่วประเทศคึกคักแห่ทำบุญไหว้พระเสริมสิริมงคลรับศักราชใหม่

    ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นประธานประชุมกำชับการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม การรักษาความสงบเรียบร้อยและอำนวยความสะดวกจราจรในช่วงเทศกาลปีใหม่  2563 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยมีผู้บังคับบัญชาตำรวจในสังกัด บช.น.รายงานสถานการณ์ในพื้นที่รับผิดชอบ เป็นเวลา 1 ชั่วโมงครึ่ง
    พล.ต.อ.จักรทิพย์กล่าวว่า ได้มาฟังข้อสรุปปัญหาในการทำงานแต่ละปีที่ผ่านมา พร้อมแนะนำแนวทางปรับปรุงแก้ไข และสั่งกำชับในที่ประชุมให้เจ้าหน้าที่ดูแลประชาชนอย่างดีที่สุด โดยเฉพาะในพื้นที่นครบาลให้ใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด เน้นย้ำเฝ้าระวังกิจกรรมเคาต์ดาวน์และการสวดมนต์ข้ามปีในพื้นที่ 7 จุดหลักรอบกรุงเทพฯ โดยเฉพาะเซ็นทรัลเวิลด์ซึ่งเป็นแลนด์มาร์กสำคัญของประเทศไทยไปแล้ว 
    พร้อมกันนี้ขอแนะนำให้ประชาชนเชื่อฟังเจ้าหน้าที่ หากต้องเผชิญเหตุต่างๆ ซึ่งได้วางแผนรับมือและจัดเตรียมทางเข้าออกไว้แล้ว โดยจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองกำลังต่างๆ จำนวนมากประจำแต่ละจุด ส่วนด้านการข่าวขณะนี้ยังไม่มีลางบอกเหตุอันตรายใดๆ สำหรับการเตรียมความพร้อมการเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ ของพี่น้องประชาชนนั้นก็ได้วางแผนไว้แล้ววันต่อวัน แต่ตอนนี้เน้นเทศกาลปีใหม่เป็นหลัก
    สำหรับการฉลองปีใหม่ทางภาคใต้ได้สั่ง พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9  ดูแลความสงบเรียบร้อยไว้แล้ว ภาพรวมขณะนี้ไม่มีความกังวลใดๆ แต่ตำรวจก็ไม่ประมาท จึงอยากให้ประชาชนออกมาร่วมฉลองกันมากๆ
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณจุดเคาต์ดาวน์ที่เซ็นทรัลเวิลด์นั้น เจ้าหน้าที่ได้เริ่มนำเครื่องสแกนวัตถุระเบิดมาติดตั้งหน้าทางเข้าออกงานทุกจุด เพื่อคอยสแกนประชาชนที่เดินทางเข้าออก โดย พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร.ปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2,074 นาย เพื่อคอยรักษาความปลอดภัย  พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ตรวจตราสิ่งผิดสังเกตและดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ขณะเดียวกันต้องแนะนำและพูดคุยกับประชาชนที่มาร่วมงานอย่างสุภาพ
    นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ในฐานะผู้แทนนายกรัฐมนตรี ประธานในพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ สวดมนต์ข้ามปี ถวายพระราชกุศล เสริมสิริมงคลทั่วไทย  พ.ศ.2563 พร้อมด้วยนายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัด วธ., นายกิตติพันธ์ พานสุวรรณ อธิบดีกรมการศาสนา  ผู้บริหาร วธ.และเจ้าหน้าที่ ร่วมในขบวนอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุประดิษฐานที่มณฑปบนรถบุปผชาติ  เคลื่อนขบวนออกจากประตูวิเศษไชยศรี วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ขึ้นประดิษฐานบนมณฑป ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง เพื่อให้ประชาชนสักการะเสริมสร้างสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวในช่วงเทศกาลปีใหม่ 
'สังฆราช' ประทานไฟพระฤกษ์
     สำหรับกิจกรรมวันที่ 31 ธ.ค. เวลา 19.00-21.00 น. การแสดงทางวัฒนธรรมไทย เวลา 21.30 น. พิธีต่อไฟพระฤกษ์ประทานของสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ถวายสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี กรรมการมหาเถรสมาคม วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร เวลา 22.00  น. พิธีเจริญพระพุทธมนต์ ต่อมาเวลา 23.40 น. เจริญจิตตภาวนา และเวลา 24.00 น. ประธานพิธีลั่นฆ้องชัย 9 ครั้ง สวดมนต์บทชยันโต และพิธีถวายพระพรชัยมงคล และในวันที่ 1 ม.ค.63 เวลา 07.00 น.  จัดพิธีทำบุญตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศลเพื่อความเป็นสิริมงคล
    ที่บริเวณลานหน้าองค์พระประธานพุทธมณฑล อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม เวลา 22.30 น.  นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาสในพิธีสวดมนต์ข้ามปี พุทธวิถี เสริมบารมี เริ่มสิ่งดี รับปีใหม่ 2563 
    ที่ริเวอร์ปาร์ก ไอคอนสยาม ถนนเจริญนคร เวลา 23.00 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในงาน AMAZING THAILAND COUNTDOWN 2020 
    ที่วัดพระธาตุลำปางหลวง อ.เกาะคา จ.ลำปาง มีประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมากราบไหว้องค์พระธาตุลำปางหลวง ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่อายุ 1,300 ปี เป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดลำปาง โดยมีองค์พระแก้วมรกต (พระแก้วดอนเต้า) ประดิษฐานอยู่ภายในวิหารวัดลำปางหลวง นอกจากนี้ประชาชนได้ลงนามและเขียนคำอธิษฐานลงบนผ้าสีเหลือง ขอพรให้ตนเองและครอบครัวมีความสุข ตลอดจนบ้านเมืองให้เกิดความร่มเย็นสงบสุขในช่วงเทศกาลปีใหม่ จากนั้นวัดจะนำผ้าสีเหลืองดังกล่าวขึ้นไปห่มองค์พระธาตุลำปางหลวงเพื่อความสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว  
    ที่วัดหัวเด่น อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท พระครูโกวิทชัยกิจ เจ้าคณะตำบลบางขุดและเจ้าอาวาสวัดหัวเด่น พร้อมด้วยคณะกรรมการและชาวบ้าน ได้ร่วมแรงร่วมใจกันสืบสานงานประเพณีพิธีเผาข้าวหลามสามัคคีในวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ จำนวน 5,000 กระบอก เพื่ออนุรักษ์ประเพณีไทยพื้นบ้านท้องถิ่นของชาวบ้านวัดหัวเด่น และเป็นการทำกิจกรรมสร้างสรรค์ความสามัคคีของคนในหมู่บ้าน แทนการสังสรรค์ด้วยการดื่มสุรายาเมา 
    ที่วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อ.เมืองหนองคาย มีพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทย ชาวลาว และนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศเดินทางมากราบสักการะขอพรหลวงพ่อพระใส พระคู่บ้านคู่เมืองหนองคาย และเป็นที่สักการะเลื่อมใสของคนทั้งสองฝั่งโขง รวมถึงพุทธศาสนิกชนทั่วประเทศกันตั้งแต่เช้าและตลอดทั้งวัน โดยได้ทำบุญ ถวายสังฆทาน ถวายจตุปัจจัยแด่พระสงฆ์ และไหว้ขอพรปีใหม่เพื่อเป็นสิริมงคลในชีวิต ก่อนทำบุญต่อต้นโพธิ์เงิน ซื้อที่ดินถวายวัด ทำสังฆทาน และเช่าบูชาหลวงพ่อพระใสกลับไปเคารพบูชาอีกด้วย
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดต่างๆ ในเขต จ.ขอนแก่น ต่างเนืองแน่นไปด้วยชาวขอนแก่น รวมไปถึงนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติที่ทยอยกันมาร่วมถวายสังฆทานทำบุญ รวมทั้งกราบขอพรพระบรมสารีริกธาตุและองค์พระประธานประจำวัด เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว 
ชมพนมรุ้งรับแสงแรกของปี
    ที่อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับอำเภอเฉลิมพระเกียรติ อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล  (อบต.) ใน อ.เฉลิมพระเกียรติ และภาคเอกชน จัดงาน "ปีใหม่พนมรุ้ง รับอรุณเบิกฟ้า" ประจำปี 2563   โดยมีนายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์เป็นประธานเปิดงาน 
      โดยในช่วงค่ำจะมีพิธีสวดมนต์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ที่บริเวณทางเดินเสานางเรียง เพื่อเสริมสิริมงคลแก่ชีวิตที่จะก้าวเข้าสู่ศักราชใหม่อีกด้วย และช่วงเช้าของวันที่ 1 ม.ค.63 จะมีขบวนกองบุญเดินขึ้นเขาพนมรุ้ง ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 99 รูป พิธีบวงสรวงมหาเทวาลัย ณ ปราสาทพนมรุ้ง และรับแสงอาทิตย์อรุณแรกของปีใหม่บนปราสาทพนมรุ้ง ตามความเชื่อว่าหากใครได้มารับแสงแรกบนพนมรุ้งซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ จะได้รับพลังอันยิ่งใหญ่เป็นสิริมงคลแก่ชีวิต
    ที่วัดมังกรบุปผาราม อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี มีประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เกิดปีชง คือ ปีระกา ปีเถาะ ปีมะเมีย และปีชวด เดินทางมาแก้ชงกันเป็นจำนวนมาก โดยได้เข้ามากราบไหว้ขอพรองค์ไท้ส่วยเอี้ยเพื่อขจัดปัดเป่าเคราะห์ภัย และกราบไหว้พระโพธิสัตว์กวนอิมปางประทานพรเพื่อเสริมดวงชะตา และเสริมบารมี
     นายพลศักดิ์ ประกอบ นักธุรกิจหนุ่มใหญ่ใจบุญชาวกาญจนบุรี ประธานกรรมการผู้ก่อตั้ง "มัลลิกา  ร.ศ.124" ต.สิงห์ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี กล่าวว่า ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั่วไทยและชาวเมืองกาญจน์ร่วมเที่ยวงาน "รื่นรมย์ ชมศิลป์ ถิ่นสยาม" ชมบรรยากาศงานย้อนยุค ช่วงฤดูหนาวแห่งความศิวิไลซ์ในสมัยปลายรัชกาลที่ 5 ณ เมืองมัลลิกา ร.ศ.124 เมืองแห่งวัฒนธรรมและวิถีชน พบกับบรรยากาศย่านการค้า ของที่ระลึกที่มาจากภูมิปัญญาชนชาวสยามในสมัยนั้น 
    สำหรับบรรยากาศในวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เป็นไปอย่างคึกคักจากประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ทั้งนี้ พ.ต.อ.อภิชาติ วรรณโก ผกก.สภ.หาดใหญ่ ได้นำกำลังตำรวจออกตรวจตราดูแลรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ตัวเมือง โดยเฉพาะในย่านที่มีการจัดงานเคาต์ดาวน์ 2 จุดหลักของหาดใหญ่ คือที่บริเวณหน้าโรงแรมลี การ์เด้นส์ พลาซ่า และที่ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลหาดใหญ่
    เรืออากาศตรีธานี ช่วงชู ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต เปิดเผยว่า ท่าอากาศยานภูเก็ตเตรียมพร้อมการให้บริการนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยสนับสนุนรถตู้โดยสารจำนวน 6 คัน ระหว่างวันที่ 27 ธ.ค. 62 - 2 ม.ค.63 เพื่อให้บริการรับส่งผู้โดยสารในชั่วโมงคับคั่ง ในกรณีที่รถยนต์ให้บริการสาธารณะ ณ ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) มีจำนวนไม่เพียงพอ โดยจะดำเนินการสนับสนุนรถตู้โดยสาร รับส่งผู้โดยสารไปยังจุดหมายปลายทางโดยไม่คิดค่าบริการ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"