อย่าเอาสะใจ! ‘กรมป่าไม้’ย้ำ คดีฟาร์มไก่เอ๋


เพิ่มเพื่อน    

 

กรมป่าไม้ยันคดีที่ดิน “ฟาร์มไก่ปารีณา” เอาความสะใจไม่ได้ ต้องรอกฤษฎีกาชี้ชัด  ลั่นจัดระเบียบม่อนแจ่มไม่ใช่กลบข่าว ผู้ตรวจฯ ย้ำแบน 3 สารพิษเส้นตาย มิ.ย.หมดเวลาต่อรอง
เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการตีความของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา กรณีการถือครองที่ดินของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่ากฤษฎีกายังไม่ได้ตีความการครอบครองที่ดินของ น.ส.ปารีณา ว่าอยู่ในอำนาจของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินและเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) และกรมป่าไม้ โดยได้พูดคุยกันด้วยวาจาว่าเร็วๆ นี้กฤษฎีกาจะเชิญกรมป่าไม้มาให้ข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับขอบเขตการถือครองที่ดินดังกล่าว ก่อนตั้งคณะกรรมการพิจารณา จึงยังบอกไม่ได้ว่าจะได้ข้อสรุปเมื่อใด
“การดำเนินคดีต้องดูไปตามข้อเท็จจริงของกฎหมาย จะไปเอาความสะใจของสังคมที่ต้องการให้เป็นไปอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้ ส่วนจะดำเนินการเอาผิดครอบคลุมไปถึงนายทวี ไกรคุปต์ บิดาของ น.ส.ปารีณาด้วยหรือไม่นั้น เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนที่จะต้องไปดูตามข้อกฎหมาย” นายอรรถพล กล่าว
นายอรรถพลยังกล่าวถึงการจัดระเบียบการเข้าใช้ประโยชน์ในที่ดินม่อนแจ่ม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ที่มีการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ว่าจะมีการกวาดล้างแน่นอน และในวันที่ 6 ม.ค.63 จะลงไปตรวจสอบในพื้นที่ ซึ่งขณะนี้มีการออกคำสั่งให้ดำเนินการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่รุกป่าสงวนฯ โดยไม่มีการเยียวยาใดๆ ทั้งสิ้นแล้ว เนื่องจากเป็นการกระทำผิดกฎหมาย ซึ่งการเข้ามาทำการยึดคืนพื้นที่ป่าสงวนฯ ที่ม่อนแจ่มไม่ได้ทำเพื่อจะกลบข่าวการถือครองที่ดินของ น.ส.ปารีณาแต่อย่างใด
"เรื่องการกวาดล้างคนที่เข้าไปดูพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาตินั้นต้องทำอย่างจริงจัง เพราะถ้าเราไม่ทำจริงจังพอเงียบไปคนเหล่านี้ก็จะกลับเข้าไปอีก ซึ่งนอกจากพื้นที่ม่อนแจ่มแล้วเรายังจะขยายไปยังพื้นที่รอบๆ อ.แม่ริมอีก”
ขณะที่นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)  ยืนยันว่า การบุกรุกที่ป่าไม่ว่าจะเป็นของใครจะใช้มาตรฐานและกฎหมายเดียวกัน ดำเนินคดีความฟ้องร้อง แม้ประเด็นเรื่องที่ดินอาจดำเนินการได้ไม่เร็วหรือถูกใจทุกคน เพราะต้องรอบคอบในการทำงาน แต่ยืนยันว่าเราไม่ได้ละเลย
“ทำตามขั้นตอนทุกอย่าง อาจไม่รวดเร็วทันใจ แต่ให้ความมั่นใจว่าสิ่งใดที่ถูกคือถูก สิ่งใดที่รุกป่าคือรุกป่า และได้ดำเนินการในส่วนที่ไร้ข้อกังขาไปแล้ว บางส่วนยังรอคำตอบจากส่วนราชการ เมื่อได้ความชัดเจนจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป” นายวราวุธกล่าวตอบเรื่องที่ดินของ น.ส.ปารีณา
    วันเดียวกัน พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวถึงมติคณะกรรมการวัตถุอันตรายที่เลื่อนแบน 3 สารพิษออกไปเป็นเดือน มิ.ย.63 ขณะที่ผู้ตรวจฯ มีมติให้แบน 3 สารตั้งแต่วันที่  1 ม.ค.63 ว่า เรื่องดังกล่าวมีเวลา 13 เดือนในการเตรียมการ ถ้ารัฐบาลและหน่วยงานรัฐไปดำเนินการตามขั้นตอนที่ผู้ตรวจการแผ่นดินให้คำแนะนำไปก็จะไม่เกิดผลเสียหายเช่นนี้ และหากหน่วยงานใดที่ยังไม่สามารถแบนการใช้สารเคมีทั้ง 3 ชนิดได้ ต้องส่งเหตุผลมาให้พิจารณาว่าเพียงพอต่อการขอเลื่อนและขยายเวลาออกไปหรือไม่ 
“ได้ขอรายงานที่ประชุมของคณะกรรมการวัตถุอันตราย 2 ครั้งที่ผ่านมา คือ 22 ต.ค. และ 27 พ.ย.เพื่อมาพิจารณาว่าได้ดำเนินการด้วยความรอบคอบอย่างไร  ซึ่งจะครบกำหนด 30 วันในเดือน ม.ค.63  ส่วนมติคณะกรรมการวัตถุอันตรายที่ขยายการแบนถึงเดือน มิ.ย. เนื่องจากมีเสียงคัดค้าน คงเกรงว่าปริมาณสารพิษที่มีอยู่ในมือผู้นำเข้าหรือเกษตรกรจะทำลายอย่างไร ก็เห็นว่าตั้งแต่ที่มีการออกมติดังกล่าว กรมวิชาการเกษตรต้องไปควบคุมให้ดี เมื่อถึง มิ.ย.63 แล้วต้องมีคำตอบ ไม่ใช่มาขอต่อรองอยู่เรื่อย” พล.อ.วิทวัสกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"