เล็งสอบขอรับ"ตั๋วครู"ผ่านระบบคอมพ์ หวังการสอบครั้งแรกไร้ข้อบกพร่อง


เพิ่มเพื่อน    



1ธ.ค.63-คุรุสภา   เล็งใช้ระบบสอบผ่านคอมพิวเตอร์ขอรับใบอนุญาต"ตั๋วคร" พร้อม ขยายระยะเวลา จัดทำผังข้อสอบ คาดส่งไม้ต่อ สทศ. ม.ค. 63 หวังให้การร่างผังข้อสอบมีความละเอียด ถูกต้อง และเป็นไปตามมาตรฐานอย่างดีที่สุด

นางวัฒนาพร ระงับทุกข์ ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา (เลขาฯ คุรุสภา) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ในการประชุมคณะอนูฯ ที่ประชุมได้มีการหารือเรื่องการจัดทำผังข้อสอบ หรือ Test Blueprint ที่จะประกอบด้วย 3 หมวด ได้แก่ หมวดทักษะภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital literacy) 2.หมวดความรู้ทางวิชาชีพครู และ 3.หมวดความรู้วิชาเอก ซึ่งที่ประชุม ได้มีความเห็นว่าจะขยายระยะเวลาในการจัดทำผังข้อสอบดังกล่าว แล้วจะส่งต่อให้สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ไปดำเนินการจัดการออกข้อสอบในเดือนมกราคม 2563 เนื่องจากที่ประชุมต้องการให้การยกร่างผังข้อสอบมีความละเอียด ถูกต้อง และเป็นไปตามมาตรฐานอย่างดีที่สุด


ปฎิบัติหน้าที่เลขาฯคุรุสภา กล่าวอีกว่า อีกทั้งที่ประชุมยังได้มีการทบทวนถึงเรื่องวิธีการที่จะใช้ในการทดสอบ  ที่เดิมใช้แบบการมีการจัดสอบ   และผู้เข้าสอบทำการทดสอบผ่านกระดาษคำตอบ ซึ่งที่ประชุมได้มอบหมายให้มีการศึกษารูปแบบการจัดการทดสอบ ว่า สามารถดำเนินการผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ไหม เพื่อที่จะให้การทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ที่ถือว่าเป็นการจัดขึ้นครั้งแรกดีที่สุด และไม่เกิดปัญหา

“จากเดิมที่มีการหารือกันว่าจะมีการสอบครั้งแรกในช่วงเดือนพฤษภาคม และสอบอีกครั้งในช่วงเดือนกันยายนนั้น และเมื่อที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับผู้ที่จะจบการศึกษาประกาศนียบัตรบัณฑิต (ป.บัณฑิต) และนักศึกษาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต ในปีการศึกษา 2563 พบว่า คนกลุ่มนี้จะจบการศึกษาในช่วงเดือนกันยายน 2563 ดังนั้นที่ประชุมจึงเห็นว่ายังพอมีเวลาที่จะยกร่างผังข้อสอบให้ละเอียดถี่ถ้วน มีคุณภาพและสมบูรณ์ที่สุด”ปฏิบัติหน้าที่เลขาฯ คุรุสภา กล่าว

ที่ผ่านมาขอขอใบอนุญาตประกอบวิชาพครู ไม่ต้องมีการสอบ เพียงแต่ครูที่ไม่ได้จบครุศาสตร์  หรือศึกษาศาสตร์โดยตรง ต้องไปเรียน เพื่อให้ได้ ป.บัณฑิต ก็มีสิทธิ์ได้รับใบอนุญาตแล้ว ส่วนครูที่จบสายสอนโดยตรง จะได้รับใบอนุญาตทันทีที่ยื่นขอ   ดังนั้น การสอบเพื่อให้ได้ตั๋วครูที่จะมีขึ้น จึงเป็นปรับกติกาใหม่ และเป็นการสอบครั้งแรก

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"